ระบบระบายความร้อน มีความสำคัญอย่างไรกับรถ บิ๊กไบค์ คู่ใจ ของเพื่อนๆ ทุกท่าน
เคยสงสัยกันมั้ยครับ ทำไม๊ ทำไม!!
รถมอเตอร์ไซค์ หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) ของเรานั้นมีความร้อนของตัวเครื่องยนต์มากกว่าของคนอื่นเขา? ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปนานๆ อาจจะส่งผลกระทบต่อไปในอีกหลายๆ เรื่องได้เลยนะครับ และวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้ชาวสองล้อทั้งหลายหันมาดูแลใส่ใจในเรื่องของระบบในระบายความร้อนของเครื่องยนต์สุดรักด้วยตัวเอง วิธีการจะมีอะไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยดีกว่าครับ
หลักๆ แล้วสิ่งที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของระบบในระบายความร้อนให้แก่มอเตอร์ไซค์คู่ใจของเรานั้นมีอยู่ 4 ปัจจัยหลักๆ ด้วยกัน คือ
น้ำมันเครื่อง
เรื่องของน้ำมันเครื่องนั้นจะเข้ามาช่วยได้มากเลยทีเดียวสำหรับระบบในระบายความร้อน แต่หลายๆ คนก็ยังคงมองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไป โดยอันที่จริงแล้วเรื่องของน้ำมันเครื่องมีส่วนสำคัญมากในการช่วยลดการเสียดสีของผิวโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ของเรา ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่มาทำให้ระบบในระบายความร้อนของเราทำงานได้ไม่ปกติ โดยอาการในลักษณะนี้จะทำให้รถวิ่งไม่ค่อยออก เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น และจะส่งผลให้อุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ นั้นมีอายุการใช้งานที่ลดลง โดยที่เราไม่ทันจะรู้ตัวเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้แก่รถของเราตามมาตรฐานหรือระยะทางที่กำหนดมาให้ และที่สำคัญเราควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีเกรดหรือคุณภาพดีๆ สักหน่อย เพื่อความมั่นใจในการใช้งานของเราเองนะครับ
การหมุนเวียนของอากาศ
เรื่องต่อมาเลยก็คือเรื่องของอากาศที่มีการหมุนเวียนภายในเครื่องยนต์ที่ไม่เพียงพอ
(สำหรับรถที่ใช้ระบบระบายในความร้อนด้วยอากาศ) ซึ่งโดยปกติแล้ว อากาศจะเข้ามาและทำการระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ แต่หากมีสิ่งกีดขวางอยู่ภายใน จะทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะอย่างนี้เราจึงหมั่นใส่ใจและพยายามทำความสะอาดที่บริเวณครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ในส่วนของรังผึ้งอย่างเป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาที่ผู้ขับขี่มีแผนที่จะเดินทางไกล พยายามไม่ให้เศษฝุ่นหรือดิน ทราย เข้าไปอุดตันภายใน ซึ่งในจุดนี้จะเข้ามาช่วยให้มีการระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น
พัดลมหม้อน้ำ
อุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ พัดลมหม้อน้ำ ที่ทำหน้าที่ปรับสมดุลอุณหภูมิระหว่างรังผึ้งกับหม้อน้ำ และปริมาณของความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วในส่วนของพัดลมหม้อน้ำนี้ถือว่าเราไม่ต้องดูแลอะไรมันมากนัก เนื่องจากหากมีการเสียหายนั้นเราสามารถเปลี่ยนได้ง่ายๆ แต่ถึงอย่างไร ทางที่ดีแล้วเราก็ควรจะตรวจดูสภาพของพัดลมหม้อน้ำอย่างต่อเนื่อง หรือเป็นระยะ ซึ่งควรทำทุกครั้งเมื่อเราตรวจสอบน้ำหล่อเย็น รวมถึงการตรวจดูใบพัดของพัดลมหม้อน้ำที่ว่านี้ ว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ และด้านของการยึดติด ตรวจดูว่ายังตรึงแน่นอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่ผิดปกติ ไม่มีร่องรอยของการเสียดสี สายไฟและปลั๊กต้องต่ออยู่ในสภาพที่ดูออกว่าเรียบร้อย ไม่แตก หัก หรือขาด นะครับ
สิ่งที่ช่วยระบาย ความร้อนในมอเตอร์ไซค์ ต้องทำอย่างไรบ้าง? อาจไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เราสามารถสังเกตได้จากไฟเตือนบนเรือนไมล์ จะเป็นสัญลักษณ์รูปเทอร์โมมิเตอร์สีแดง หากมีไฟเตือนนี้ขึ้นมานั่นหมายความว่า เครื่องยนต์มีความร้อนสูง ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้นสูงเป็นได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นท่อยางน้ำรั่ว, หม้อน้ำรั่ว, พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน ฯลฯ แต่ถ้าเรามีสติดับเครื่องยนต์ได้ทัน ก็จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน
Table of Contents
ระบบระบายในการความร้อนน้ำยาหล่อเย็นใช่ไม่ใช่ต่างกันยังไง?
ส่วนต่อมาก็เป็นเรื่องของน้ำยาหล่อเย็น (สำหรับรถจักรยานยนต์ หรือ Bigbike ที่ใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำ) ซึ่งในเรื่องของชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ ของระบบจะออกแบบมาเพื่อให้มีความคงทน สามารถสัมผัสกับน้ำได้ ทางด้านของน้ำยาหล่อเย็นเปรียบเสมือนตัวนำพาความร้อนออกจากเครื่องยนต์ของเรา ดังนั้นแล้วเราควรเลือกใช้เกรดหรือคุณภาพของน้ำยาหล่อเย็นที่ว่านี้ ในแบบที่จะไม่ส่งผลเสียหรือมีอันตรายกับชิ้นส่วนต่างๆ และเครื่องยนต์ของเราจะได้ไม่เสื่อมสภาพเอาได้ง่ายๆ ซึ่งควรเป็นน้ำกลั่น หรือน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น เพราะน้ำที่ว่านี้จะสามารถเข้ามายืดอายุการใช้งานต่อระบบหล่อเย็นของรถ 2 ล้อคู่ใจเราได้นานขึ้น นอกจากนี้เรายังควรตรวจสอบระดับน้ำภายในหม้อน้ำ ให้มีระดับที่มั่นคง และพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจดูแลได้ง่ายๆ จากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อเย็นตามเวลาหรือระยะทางที่กำหนดมาในคู่มือ จะได้ไม่ก่อให้เกิดสนิมภายใน เนื่องจากการใช้งานนานๆ
น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) ดีกว่าน้ำเปล่าอย่างไร? น้ำหล่อเย็น หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “น้ำหม้อน้ำ” คือ หัวใจหลักของระบบระบายในการความร้อนเครื่องยนต์ ด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ไม่ว่าจะแค่เดินเบาหรือเร่งเครื่องก็ตาม บวกกับอุณหภูมิภายนอก หากระบบในการระบายความร้อนไม่ดีหรือมีปัญหา อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายได้ ซึ่งคิดเป็น 40% เลยทีเดียว ที่เครื่องยนต์เสียหาย หรือทำงานล้มเหลว โดยเกิดจากการระบายความร้อนที่ผิดปกติ
ระบบระบายความร้อน เติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำได้ไหม?
ปัจจุบันผู้ใช้รถหลายท่านยังมีความเชื่อที่ว่า สามารถใช้น้ำเปล่าเติมหม้อน้ำแทนน้ำยาหล่อเย็นได้ หรือแค่เติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำก็พอ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า น้ำเปล่ามีจุดเดือดเพียง 100 องศาเซียลเซสเท่านั้น อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดสนิมและตะกรันในหม้อน้ำ ทำให้เกิดการอุดตัน และเกิดการรั่วซึมของหม้อน้ำได้อีกด้วย ดังนั้น เพื่อเป็นการดูแลรักษาตัวหม้อน้ำ และการระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ควรใช้น้ำยาหม้อน้ำ หรือคูลแลนท์ เติมลงในหม้อนน้ำจะดีที่สุด
ประโยชน์ของน้ำยาหล่อเย็น (Coolant)
ช่วยถ่ายเทความร้อนให้กับเครื่องยนต์
ถือว่าเป็นคุณประโยชน์ข้อแรกของน้ำยาหล่อเย็นเลยก็ว่าได้ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะมีอุณหภูมิที่สูงมากจนเลยจุดเดือด น้ำยาหล่อเย็นจะช่วยขยับจุดเดือดของน้ำที่ไหลเวียนอยู่ในระบบในการระบายความร้อน ซึ่งจุดเดือดของน้ำยาหล่อเย็นจะอยู่ที่ 120 องศเซียลเซสขึ้นไป ส่งผลให้น้ำในระบบระบายความร้อนเดือดช้าลง ระบบหล่อเย็นถ่ายเทความร้อนได้รวดเร็วขึ้น ต่างจากน้ำเปล่าที่มีจุดเดือดอยู่ที่ 100 องศเซียลเซส
ป้องกันการกัดกร่อนและสนิม
ในน้ำยาหล่อเย็น ยังมีสารเติมแต่งที่ช่วยป้องกันการกัดกร่อนของชิ้นส่วนต่างๆในระบบหล่อเย็น เช่น ปั้มน้ำ วาลว์น้ำ ออยคูลเลอร์ หม้อน้ำและแผงระบายความร้อนภายใน ท่อยาง ท่อทางเดินต่างๆของน้ำที่ทำจากโลหะ ปลอกสูบ เสื้อสูบรวมทั้งฝาสูบ ซึ่งในกรณีของน้ำเปล่า นอกจากจะไม่ได้ช่วยป้องกันการกัดกร่อนแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ เกิดสนิมและการผุกร่อนอย่างรวดเร็ว จนทำให้ระบบระบายความร้อนส่วนต่างๆ ทำงานผิดพลาด และอาจทำให้เครื่องยนต์พังเสียหายตามมา
ป้องกันการเกิดคราบตะกรัน
น้ำยาหล่อเย็นที่ดีและมีคุณภาพ ยังช่วยป้องกันการเกิตะกรันภายในหม้อน้ำ โดยเฉพาะบริเวณแผงระบายความร้อนในหม้อน้ำ หรือรังผึ้งหม้อน้ำ สาเหตุของการเกิดตระกรัน เกิดจากการเติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำนั่นเอง ซึ่งในน้ำมักจะมีแร่ธาตุ แคลเซียม และแมกนีเซียม ปนอยู่ในปริมาณมาก เมื่อเติมลงไปในหม้อน้ำ จะเกิดหินปูน แคลเซียมคาร์บอเนต และแมกนีเซียมคาร์บอเนต ก่อตัวเป็นคราบตระกรันขึ้น และขัดขวางทางเดินของน้ำในแผงระบายความร้อนในรังผึ้ง ทำให้หม้อน้ำเกิดการอุดตัน ระบายความร้อนได้น้อย เมื่อความร้อนสูงขึ้นมาก ลูกสูบจะเกิดการขยายตัว เสียดสีกับผนังสูบอย่างรุนแรง เกิดการไหม้ ลูกสูบติด ส่งผลให้ฝาสูบโก่ง จนเป็นเหตุทำให้เครื่องยนต์พังเสียหาย
ป้องกันการเกิดฟอง (Antifoam)
น้ำยาหล่อเย็นจะมีสารป้องกันการเกิดฟอง (Antifoam) ช่วยลดหรือกำจัดฟองอากาศที่เกิดขึ้น ไม่ให้ไปรบกวนการระบายความร้อน ทำให้การระบายความร้อนเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยยืดอายุชิ้นส่วนของส่วนประกอบต่างๆ ของระบบหล่อเย็นได้อีกด้วย
ป้องกันการแข็งตัว ในสภาวะอุณหภูมิติดลบ
สำหรับประเทศในเขตหนาว ซึ่งมีอุณหภฺมิต่ำกว่า 0 องศาเซียลเซส น้ำยาหล่อเย็นจะมีคุณสมบัติ ป้องกันการแข็งตัว (Antifreeze) คือสารจำพวก เอทธิลีนไกลคอล (Ethylene Glycol) ซึ่งช่วยให้น้ำยาหล่อเย็นคงสภาพเป็นของเหลว สามารถไหลเวียน และระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้ ถึงแม้จะมีอุณหภูมิจะต่ำกว่าจุดเยือกแข็งก็ตาม
ช่วยหาจุดรั่วไหลของหม้อน้ำได้ง่าย
น้ำยาหล่อเย็นส่วนใหญ่ จะมีสีสันที่ถูกผสมลงไป เช่น เขียว แดง เหลือง เพื่อให้ช่างหรือผู้ใช้ สามารถตรวจสอบจุดรั่วไหลของหม้อน้ำได้ง่าย สีของน้ำยาหล่อเย็น ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพ แต่เป็นเพียงตัวช่วยชี้จุดรั่วไหลของหม้อนน้ำได้ และช่วยให้เราสามารถสังเกตุระดับของน้ำยาหล่อเย็นในถังพักน้ำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
อย่าเข้าใจผิดคิดว่า เติมน้ำยาหล่อเย็นแล้วแล้ว หม้อน้ำจะไม่ร้อน ความจริงคือมันยังคงร้อนเหมือนเดิม เพียงแต่จุดเดือดของน้ำจะสูงขึ้น อุณหภูมิของน้ำจะคงที่กว่า ทำให้ลดแรงดันของหม้อน้ำได้ดีกว่าน้ำเปล่า ที่สำคัญ ควรเลือกน้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพ
หลังจากที่รู้วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ และเทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์กันไปแล้ว ก็ควรหมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
ที่สำคัญอย่าลืมขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาทนะคะ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ทุกเมื่อ อย่างไรแล้วมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ ไว้ด้วยก็จะดี หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รถชน รถหาย ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันรถมอเตอร์ไซค์
ขอบคุณข้อมูลและภาพ :www.boxzaracing.com
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์