Yamaha MT-09 2021 เปิดตัวใหม่ น้ำหนักน้อยลงเครื่องใหญ่กว่าเดิม

เปิดตัวกันมาเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Yamaha MT-09 2021 เน็คเก็ตไบค์ยอดนิยมของค่ายส้อมเสียง คราวนี้ได้รับการอัพเกรดเครื่องยนต์ให้ใหญ่ขึ้น น้ำหนักน้อยลง แต่พละกำลังและแรงบิดมากขึ้นอีกด้วย

Yamaha MT-09 2021 เปิดตัวใหม่ น้ำหนักน้อยลงเครื่องใหญ่กว่าเดิม

การอัพเดทครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากมีการอัพเดทครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2017 ส่วนของไฟหน้าจากเดิมที่เป็นแบบคู่ ได้เปลี่ยนมาเป็น LED ดวงใหญ่ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยไฟเดย์ไลท์ LED ทำให้ดูเหมือนกับคิ้วคน นอกจากนี้บริเวณด้านข้างของตัวรถนั้นดูเปลือยมากยิ่งขึ้นโดยการถอดตัวถังออกเพื่อเผยให้เห็นเครื่องยนต์ และโช้คอัพของตัวรถมากยิ่งขึ้น

2021 Yamaha MT-09 มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Storm Fluo, Icon Blue และ Tech Black แปะป้ายราคาออกมาที่ 9,399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 293,000 บาท (ยังไม่รวมภาษี) เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนประมาณ 12,000 บาท ราคาหน้าเว็บในไทยรุ่นปี 2020 ถูกตั้งเอาไว้ที่ 399,000 บาท คาดว่ารุ่นปี 2021 ราคาอาจจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

สี Tech Black

Yamaha MT-09 2021 เปิดตัวใหม่ น้ำหนักน้อยลงเครื่องใหญ่กว่าเดิม

สี Icon Blue

Yamaha MT-09 2021 เปิดตัวใหม่ น้ำหนักน้อยลงเครื่องใหญ่กว่าเดิม

สี Storm Fluo

Yamaha MT-09 2021 เปิดตัวใหม่ น้ำหนักน้อยลงเครื่องใหญ่กว่าเดิม

Yamaha MT-09 2021 กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่

  • ขุมพลังใหม่ใหญ่กว่าแรงกว่า

เครื่องยนต์ยังคงเป็นเครื่อง CP3 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ แต่มีความจุดมากขึ้นเป็นขนาด 889 ซีซี ใหญ่ขึ้น 42 ซีซี แต่มีน้ำหนักเบาลง 1.7 ก.ก.

ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ แรงขึ้นในทุกย่านความเร็วรอบ โดยให้แรงม้าสูงสุดที่ 119 แรงม้าที่ 10,000 รอบ (แรงขึ้น 4 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุดที่ 93 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบซึ่งมากขึ้น 7 เปอร์เซนต์และมาถึงในรอบที่ต่ำลง

นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งของหัวฉีดใหม่มาทางด้านข้างของวาล์วปีกผีเสื้อและฉีดเข้ามาที่ด้านหลังของวาล์วไอดี ช่วยให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันดีขึ้น

  • ตัวรถเบากว่าเดิม

แน่นอนว่าเมื่อน้ำหนักเบาอะไรๆ ก็ดีขึ้น ยิ่งช่วยให้รถของคุณทำความเร็วได้ดีขึ้น ช่วยให้ควบคุมตัวรถได้ง่ายขึ้นด้วย ขับขี่ได้มั่นใจขึ้นด้วยครับ ซึ่งน้ำหนักเบาลง 4 ก.ก. ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนต่างๆ โดยใช้แชสซีเดลต้าบ็อกซ์อลูมิเนียมใหม่ที่มีน้ำหนักเบาลง 2.3 ก.ก. สวิงอาร์มอลูมิเนียมใหม่เบาลง และล้อ 10 ก้านใหม่น้ำหนักเบา

  • ขับขี่ได้คล่องตัว

ตัว MT-09 ใหม่นั้นขับขี่ได้ลื่นไหล คล่องตัวมากขึ้น เพราะตัวรถใหม่มีระยะฐานล้อที่สั้นลงนั่นเอง

  • ดีไซน์ใหม่ดุดันล้ำสมัย

ดีไซน์ใหม่ของโมเดลปี 2021 นั้นมีความดุดัน โดยไม่มีชิ้นส่วนแฟริ่งมาบดบังเครื่องยนต์ ให้ภาพลักษณ์ดิบ ดุดัน ทรงพลังจากเครื่องยนต์ 3 สูบขนาดใหญ่ มีไฟหน้าแบบ LED โปรเจ็กเตอร์ดีไซน์ใหม่ที่ให้ความล้ำสมัย และดูพรีเมียมด้วยการเก็บสีเฟรมด้วยสีคริสตัลกราไฟต์

  • ทัศนวิสัยดี

ทัศนวิสัยยามค่ำคืนสว่างชัดเจนด้วยระบบไฟ LED เต็มระบบ โดยไฟหน้าและไฟท้ายดีไซน์ใหม่ทรงตัว Y สื่อถึงความเป็น Yamaha

  • สับเกียร์ได้สนุก

อัพเกรดไปอีกขั้นให้คุณสับเกียร์ได้สนุกด้วยควิกชิฟเตอร์แบบ 2 ทาง

  •  มือคลัตช์เบาและปลอดภัยมากขึ้น

ตัวรถ Yamaha MT-09 2021 มีการปรับปรุงระบบแอสซิสต์และสลิปเปอร์คลัตช์ให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระที่มือคลัตช์ และช่วยลดอาการที่ล้อหลังเวลาเชนจ์เกียร์ลงเร็วๆ เพื่อลดความเร็ว ก่อนจะเข้าโค้ง Yamaha MT-09 2021

  • ทันสมัยด้วยด้วยหน่วยประมวลผลแรงเฉื่อยและระบบอิเล็กทรอนิกส์เสริมความปลอดภัย

เป็นอีกสเต็ปของการพัฒนาและยกระดับเน็กเก็ตไบค์พิกัดนี้ของทางค่าย โดยมีการติดตั้งเซ็นเซอร์และตัวประมวลผลแรงเฉื่อยหรือ IMU แบบ 6 เกณฑ์ ซึ่งพัฒนาขึ้นมาให้ดีขึ้นกว่าเดิมโดยมีขนาดเล็กลงและเบายิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อมีเซ็นเซอร์วัดแรงเฉื่อยแบบ 6 แกน ยามาฮ่าก็เลยจัดเต็มระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ ทั้งแทร็คชั่นคอนโทรล สไลด์คอนโทรล และระบบกันยกล้อ ซึ่งสามารถปรับได้ 3 โหมด

  • ระบบเบรกที่ดียิ่งขึ้น

แน่นอนว่าระบบเบรกมาพร้อมระบบเบรก ABS อยู่แล้ว แต่มีการเพิ่มระบบควบคุมแรงเบรกมาอีกขั้น พร้อมกับอัพปั๊มบนเป็นแบบเรเดียลด้วย ซึ่งก็จะสามารถควบคุมเบรกได้ดั่งใจมากกว่าครับ ซึ่งรถแข่งก็ใช้แบบนี้ครับ

  • ระบบกันสะเทือนอัพเกรดใหม่

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าจัดหนักมาเป็น KYB แบบหัวกลับปรับแต่งค่าได้ทั้งคอมเพรสชันและรีบาวด์ ด้านหลังเป็น KYB และปรับแต่งค่าได้เช่นกัน ซึ่งมีการปรับแต่งมาจากโรงงานมาแล้วระดับนึง

  • หน้าจอเรือนไมล์สี Yamaha MT-09 2021

หน้าจอเรือนไมล์สีซึ่งตอนนี้กลายเป็นมาตรฐานของมอเตอร์ไบค์สมัยใหม่แล้ว โดยยามาฮ่าจัดมาให้มีขนาด 3.5 นิ้ว และสามารถสั่งงานผ่านสวิตช์ที่แฮนด์บาร์ได้เลย สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องปล่อยมืออกจากแฮนด์เพื่อปรับเปลี่ยนการแสดงผลหน้าจอ

เครื่องยนต์3 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ890 ซีซี
แรงม้า (เคลม)119 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที
แรงบิด (เคลม)93 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบต่อนาที
ระบบวาล์วDOHC 4 วาล์วต่อสูบ
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก78.0 X 62.1 ม.ม.
อัตราส่วนการอัด11.5:1
ระบบเกียร์6 สปีด
ระบบจุดระเบิดอิเล็กทรอนิกส์
ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดไฟฟ้า
ระบบสตาร์ทสตาร์ทไฟฟ้า
ระบบคลัตช์คลัตช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน
ยางหน้า120/70-ZR17″ แบบไม่ใช้ยางใน
ยางหลัง180/55-ZR17″ แบบไม่ใช้ยางใน
ระบบกันสะเทือนหน้าโช้คหัวกลับปรับแต่งได้ ระยะยุบ 130 ม.ม.
ระบบกันสะเทือนหลังโช้คหลังเดี่ยวปรับแต่งได้และสวิงอาร์ม ระยะยุบ 122 ม.ม.
เบรกหน้าดิสก์เบรกคู่ขนาด 298 ม.ม. คาลิเปอร์เบรกและระบบเบรก ABS
เบรกหลังดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 245 ม.ม. คาลิเปอร์เบรก และระบบเบรก ABS
ยาว X กว้าง X สูง2,090 X 795 X 1,190 มม.
ระยะฐานล้อ1,430 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถ140
ความสูงเบาะ825
น้ำหนักรถ189 กก.
ความจุถังน้ำมัน14 ลิตร
ประเภทของน้ำมันที่เติมได้NA

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.greatbiker.comhttps://www.superbikemag.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น