NEW HONDA CBR250RR รถสปอร์ตพันธุ์แข่งระดับมาสเตอร์จาก A.P. HONDA

NEW HONDA CBR250RR รุ่นปี 2021 มีการใส่ Quick Shifter ให้เป็นออปชั่นพื้นฐาน
ย้อนกลับไป 2 ปีที่แล้วกับโมเดล Honda CBR250RR ในรุ่นปี 2019 อันเป็นรถนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทั้งคัน ซึ่งในขณะนั้นรถรุ่นนี้มีฐานการผลิตอยู่ 2 ที่หลักๆ ในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในทวีปเอเชียของเราทั้งคู่ นั้นคือรุ่นผลิตจากประเทศญี่ปุ่น Made in Japan บ้านเกิดของค่ายปีกนก และอีกที่จากประเทศอินโดนีเซีย Made in Indonesia ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งานรถจักรยานยนต์สูงมากติดอันดับโลก ส่วนรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยบ้านเราช่วงปี 2019 นั้น นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น Made in Japan แดนปลาดิบ

ส่วน Honda CBR250RR SP 2021 นั้น เป็นการนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย โดยจะได้ Quick Shifter เปลี่ยนเกียร์ไม่ต้องกำคลัทช์เข้ามาเป็นอุปกรณ์ติดรถเพิ่มเติม
รถสปอร์ตพันธุ์แข่งระดับมาสเตอร์จาก A.P. HONDA มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์พิกัด 250 ซีซี DOHC 4 วาล์ว 2 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่มีการออกแบบจัดวางระบบภายในให้ตัวเครื่องมีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา โดดเด่นด้วยไฟหน้าคู่ LED แบบ 2 ชั้น
Double-Layered สุดดุดัน รวมทั้งไฟเลี้ยวและไฟท้ายก็เป็น LED เช่นกัน โครงสร้างตัวรถเป็นเฟรมถัก Truss Frame ออกแบบด้วยเทคโนโลยี Computer Aided Engineering ให้สมดุลย์น้ำหนักบาลานซ์ได้ดี แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา เท่ล้ำด้วยดีไซน์สไตล์รถแข่งพันธุ์แท้ เส้นสายเฉียบคม ปราดเปรียวลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิค พร้อมช่อง Air Duct ที่แฟริ่งข้าง ช่วยเสริมการระบายความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพ

NEW HONDA CBR250RR การออกแบบ

ก่อนที่จะไปพบกับบททดสอบการขับขี่นั้น เรามาเริ่มดูตัวรถรอบคันกันก่อนเลย เริ่มจากด้านหน้ากันก่อนซึ่งถ้าเราจำกันได้ รถในตระกูล CBR Series รุ่นปัจจุบันที่วางจำหน่ายอยู่ ไม่ว่าจะเป็น CBR150R CBR500R CBR650R และ CBR1000RR จะใช้การออกแบบที่เรียกได้ว่า “ใกล้เคียงกัน” ชนิดที่ว่าเป็นแฝดที่เกิดตามกันมาเลยทีเดียว ด้วยไฟหน้าคู่แบบ LED ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถในตระกูล CBR รุ่นปัจจุบันทว่าใน Honda CBR250RR นั้นแตกต่างไปจากเพื่อน แม้ว่าใช้ดีไซน์ไฟหน้าคู่แบบ LED เช่นกัน แต่มีการเล่นในส่วนของคิ้วไฟ LED ด้วยไฟแบบ Day time running light หรือ DRL ที่เราเรียกกัน ทำให้เราดูมีคิ้วที่โด่ง มีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่าพี่น้องร่วมตระกูลเดียวกัน โช๊คอัพแบบหัวกลับขนาดแกน 37 มม. จาก Showa ด้วยกระบอกโช๊คสีทองสดใส ทางด้านระบบเบรค ใช้ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค 2 พอต มาพร้อมกับระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก และในส่วนของวงล้อ ใช้เป็นล้อแม็กอลูมิเนียม 7 ก้านสไตล์สปอร์ต ใช้เทคนิคหล่อขึ้นรูปด้วยระบบ GDC (Gravity Die Casting) น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง


หน้าจอเรือนไมล์ของ Honda CBR250RR เป็นหน้าจอดิจิตอลสีน้ำเงินตัดกับตัวอักษร ซึ่งบอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว
มาตรวัดรอบเครื่องยนต์
ไฟเตือนรอบเปลี่ยนเกียร์ Shift Lighter
ไฟบอกตำแหน่งเกียร์
ไฟบอกโหมดการขับขี่
สถานะของ Quick Shifter
Lap Timer

NEW HONDA CBR250RR รถสปอร์ตพันธุ์แข่งระดับมาสเตอร์จาก A.P. HONDA


นอกจากนี้ก็ยังมีมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ พร้อมระบบ ODO Meter แสดงระยะการเดินทางได้อย่างแม่นยำทั้งทริป A และ B สนุกยิ่งขึ้นกับ Lap Timer โหมดจับเวลาในแต่ละรอบการขับขี่แข่งขัน
รวมถึงมีโหมดการขับขี่ที่เลือกเองได้ 3 ระดับ เริ่มจากโหมด COMFORT (คอมฟอร์ท) สำหรับการขับขี่สบายๆเพลิดเพลินในเมือง โหมด SPORT (สปอร์ต) เมื่อต้องการเพิ่มความสนุก เร้าใจในทุกเส้นทาง และโหมด SPORT+ (สปอร์ตพลัส) เพื่อการขับขี่ที่ดุดันสะใจสไตล์สนามแข่ง ควบคุมง่ายๆ ผ่านประกับแฮนด์ด้านซ้าย
ในส่วนของแฮนควบคุมรถนั้น จัดมาให้เป็นแฮนด์แบบจับใต้แผงคอเลยทีเดียว เรียกได้ว่าได้ท่านั่งแบบหมอบสุดๆ สะใจชาวสปอร์ตเลยทีเดียว ส่วนคันเร่งรุ่นนี้ก็จัดมาให้เป็นแบบคันเร่งไฟฟ้าซึ่งให้การตอบสนองที่รวดเร็วกว่าคันเร่งแบบสายที่มีระยะหน่วงคันเร่งเล็กน้อยด้วยและถ้าหากสังเกตดีๆ ตรงช่องระบายลมทางด้านซ้ายและขวาใต้แฮนด์นั้น จะมีท่อแรมแอร์ 2 ท่อ ฝั่งละ 1 ท่อซ่อนอยู่ข้างใน ซึ่งช่องแรมแอร์นี้จะรับอากาศจากด้านหน้าของรถ ตรงข้างโช๊คทั้ง 2 ข้าง เพื่อส่งอากาศเข้าไปยังห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นช่อง Air Duct ที่แฟริ่งข้าง ช่วยเสริมการระบายความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพ

HONDA CBR250RR สมรรถนะ

เครื่องยนต์ของ HONDA CBR250RR 2021 ใช้แบบ 4 จังหวะ 2 กระบอกสูบ
แบบเรียง ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ 4 วาล์ว มีปริมาตรกระบอกสูบที่ 249 ซีซี ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ มีระยะการชักของกระบอกสูบที่ 62ป41.3 มม. มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 11.5:1 พร้อมจุดระเบิดแบบดิจิตอล สตาร์ทเครื่องง่ายด้วยระบบไฟฟ้าแค่ปลายนิ้วสัมผัส พร้อมรองรับเชื้อเพลิงได้ถึง 14.5 ลิตรกันเลยทีเดียว พร้อมสปีดความแรงด้วยระบบเกียร์แบบ 6 สปีด ในส่วนของระบบความปลอดภัย HONDA CBR250RR ในปี 2021 จะใช้ช่วงล่างด้านหน้าด้วยซัสเพนชั่นแบบเทเลสกอปิค และซัสเพนชั่นหลังแบบโปรลิงค์ ที่ปรับได้ 5 ระดับ ระบบเบรคหน้าเป็นดิสก์คู่ ระบบเบรคหลังเป็นซิงเกิ้ลดิสก์ แต่ว่ามีเทคโนโลยีแอนตี้ล็อคเบรคกิ้งซิสเต็ม หรือว่าระบบเบรคเอบีเอส ให้ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง
นอกจากนี้แล้ว CBR250RR 2021 ยังเพิ่มความหนึบในทุกเส้นทางด้วยยางหน้าแบบ Tubeless 110 / 70R17M / C 54S และยางหลังแบบ Tubeless 140 / 70R17M / C 66S แข็งแรงด้วยโครงสร้างแบบทรัสส์เฟรม เป็นโครงแบบถักที่ออกแบมาให้มีความแข็งแรง รองรับน้ำหนักและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก HONDA CBR250RR 2021 ใช้เทคโนโลยี ซีเออี ( คอมพิวเตอร์ เอดด์ เอ็นจิเนียริ่ง ) เพื่อสร้างบาลานซ์ของโครงสร้างให้มีความสมดุลยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ถังน้ำมันทรงกว้าง ความจุ 14.5 ลิตร ซึ่งออกแบบให้มีความกว้างมากกว่ารถรุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดเดียวกันในท้องตลาด ซึ่งมีความกว้างในระดับเดียวกับรถ BigbBike เลยทีเดียว ซึ่งนั้นทำให้การควบคุมรถนั้นค่อนข้างง่าย เบาะนั่งแบบ 2 ตอน โดยเบาะคนขับมีความสูงจากพื้นเพียง 790 มม. เท่านั้น อีกทั้งด้านใต้เบาะคนซ้อนยังเป็นช่องลมสำหรับระบบอากาศพลศาสตร์ด้วยด้านท้าย ใช้ไฟท้าย LED คู่ ดีไซน์เฉพาะ Honda CBR250RR ท่อไอเสียคู่สไตล์สปอร์ต พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียม แบบเดียวกับ CBR650R ส่วนระบบเบรคเป็นดิสเบรคเดี่ยวขนาด 240 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอตสีบรอนซ์ทองจาก Nissin และล้อแม็กแบบเดียวกับล้อหน้าโช๊คอัพหลังเดี่ยวแบบ Prolink ปรับระดับพรีโหลดได้ 5 ระดับ

ข้อมูลทางเทคนิค NEW HONDA CBR250RR

เครื่องยนต์ ขุมพลังความแรงถอดแบบรถแข่ง RC213V ด้วยเครื่องยนต์พิกัด 250cc DOHC 4 วาล์ว 2 สูบเรียง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ออกแบบจัดวางระบบภายในให้ตัวเครื่องมีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา ทำงานได้ทรงประสิทธิภาพสูงสุด เสื้อสูบอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี ลูกสูบเคลือบโมลิบดีนัม ลดแรงเสียดทาน วางตำแหน่งปั๊มน้ำต่อตรงกับเพลาลูกเบี้ยวถอดแบบจากรถแข่ง RC213V ช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น ปั๊มน้ำมันเครื่องอยู่ติดกับตัวเครื่องยนต์พร้อมกับใช้กรองน้ำมันเครื่อง 2 ตัวแบบรถบิ๊กไบค์ ให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นสูงสุด

ประเภท2 สูบเรียง DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ249.7 ซีซี
พละกำลังสูงสุด38 แรงม้า ที่ 12,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด23 นิวตันเมตร ที่ 11,000 รอบ/นาที
เกียร์6 สปีด
ระบบขับเคลื่อนโซ่
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง40.1 กม./ลิตร (ที่ความเร็วเฉลี่ย 60 กม./ชม. ตามการทดสอบของญี่ปุ่น)

NEW HONDA CBR250RR ตัวรถ

โครงสร้างเฟรมถัก Truss Frame ออกแบบด้วยเทคโนโลยี CAE (Computer Aided Engineering) ให้สมดุลน้ำหนักบาลานซ์ได้ดี สวิงอาร์มอะลูมิเนียมใช้เทคนิคการหล่อขึ้นรูปแบบ GDC (Gravity Die Casting) แข็งแรง น้ำหนักเบา

เฟรมเฟรมถัก พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียม
โช๊คหน้าโช๊คอัพหัวกลับ จาก Showa
โช๊คหลังโช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้าดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค 2 พอต
เบรคหลังดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 240 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า110/70 R17
ยางหลัง140/70 R17

มิติรถ NEW HONDA CBR250RR

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.)2,060 x 724 x 1,098
ความสูงเบาะ790 มม.
ระยะฐานล้อ1,389 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง145 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน167 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง14.5 ลิตร

สำหรับภาพลักษณ์โดยรวมแล้ว ถือว่า NEW HONDA CBR250RR 2021 โดดเด่นด้วยความโฉบเฉี่ยวจากการออกแบบ ที่จัดเต็มความเร้าใจ ลงตัวทุกองศาด้วยเส้นสายแห่งความเท่ และความสปอร์ตที่เฉียบคม แกร่งเหนือชั้น สวยงามเต็มอัตรา ทำให้ไม่ว่าเวลาจะจอดหรือขับขี่ก็เท่และโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด พร้อมทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความทันสมัยได้อย่างลงตัว โดย CBR250RR 2021 มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างเด่นชัด เป็นอีกหนึ่งมาสเตอร์สปอร์ตไบค์ที่น่าสนใจ โดยภายนอก CBR250RR 2021 ถือว่าสะดุดตารอบคัน เรือนไมล์ก็ออกแบบมาได้อย่างสวยงามเอาใจคอ SPORT โดยเฉพาะ ส่วนเครื่องยนต์ก็ถือว่าโดนใจ สำหรับ SPORT BIKE รุ่นเล็กแบบนี้

ขอบคุณข้อมูลและภาพ :www.boxzaracing.com
ขอบคุณข้อมูลและภาพ :webboard.autospinn.com 
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น