Kawasaki Ninja ZX-25R รถ 4 สูบที่เล็กที่สุด รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงส่วนใหญ่ในตลาดประเทศไทย ล้วนแล้วแต่มีขนาดเครื่องยนต์เริ่มต้นที่ 600cc ขึ้นไปแทบจะทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าตัวรถย่อมมากับพละกำลังความแรงที่ล้นเหลือเป็นเงาตามตัว และแน่นอนว่าผู้ขับขี่รถพิกัดนี้ควรจะมีทักษะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในระดับหนึ่งมาก่อนแล้ว
รถมอเตอร์ไซค์ตระกูลสปอร์ตรหัส ZX ที่พร้อมสำหรับการขับขี่ในสนามแข่งขันด้วยพิกัดขนาดเครื่องยนต์ที่ 250 ซีซี กับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ดูออกจะเซอไพรซ์ใครหลายๆ คนที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพราะอาจจะไม่ค่อยคุ้นชินกับจำนวนลูกสูบที่มากขนาดนี้ในพิกัดเครื่องยนต์ระดับนี้ เพราะรถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ในพิกัดเครื่องยนต์ราวๆ นี้ มักจะให้เครื่องยนต์ 1 – 2 สูบแทบจะทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR250RR อันเป็นคู่แข่งโดยตรง, Yamaha YZF-R3, Honda CBR300R กระทั่ง Kawasaki Ninja 300 และ Kawasaki Ninja 400
หนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Ninja ZX ของ Kawasaki อันเป็นรหัสที่สื่อถึงความเป็น Sport Replica หรือรถสปอร์ตที่รองรับสำหรับการใช้งานในสนามแข่งนั่นเอง โดยรถในตระกูลนี้ประกอบด้วย Kawasaki Ninja ZX-6R, Kawasaki Ninja ZX-10R และ Kawasaki Ninja ZX-10RR นั่นเอง โดยเจ้า Kawasaki Ninja ZX-25R
จัดเป็นรุ่นเล็กที่สุดในตระกูลนี้
ที่ไม่เหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล Ninja อื่นๆ ในพิกัด 300-400cc นั้นคืองานดีไซน์ของตัวรถทั้งคันนั้นเอง ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการขับขี่ในสนามด้วย แตกต่างกับตระกูล Ninja ปกติ ที่จะออกแบบมาให้สำหรับขับขี่บนถนนมากกว่า
Table of Contents
Kawasaki Ninja ZX-25R การออกแบบ
รูปลักษณ์ภายนอก โดดเด่นด้วยไฟหน้าคู่แบบ LED ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ ดีไซน์ถอดแบบจากรุ่นพี่ในตระกูลมาโดยตรง และมาพร้อมกับช่องแรมแอร์ สำหรับรับอากาศส่งตรงเข้าสู่เครื่องยนต์บริเวณกึ่งกลางของหน้ารถ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดักอากาศและเสริมสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์
ส่วนวินชิวของรถรุ่นนี้จะออกแนวสูงโด่งขึ้นไป รีดอากาศได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับกระจกมองข้างแบบพับได้
โช๊คอัพหัวกลับจาก Showa ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 37 มม. ส่วนระบบเบรกให้เป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 4 พอตสุดทรงพลัง และระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก
ล้อหน้า เป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รัดยาง 110/70 R17
หน้าจอเรือนไมล์แบบผสมผสานระหว่างมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มที่บอก Redline ไว้สูงถึง 17,000 รอบ/นาที พร้อมไฟชิพไลท์ เตือนการเปลี่ยนเกียร์ และหน้าจอดิจิตอล บกอข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, ตำแหน่งเกียร์, นาฬิกา, จับทริป, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ, วัดอุณหภูมิอากาศที่เข้า Ram air, อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง, โหมดการขับขี่, ระดับการทำงานของ Traction Control และสถานะระบบ Quick Shifter
แฮนด์ของตัวรถ เป็นแบบจับโช๊ค ลักษณะค่อนข้างหมอบต่ำ แต่ก็มีการยกขึ้นมาเล็กน้อยให้เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองด้วย จะไม่หมอบต่ำระดับ ZX-6R ที่หมอบจัดจนขี่ในเมืองได้ไม่สบายนัก เจ้า ZX-25R จะวางในตำแหน่งที่ขับขี่ได้สบายมากกว่า
คันเร่งของ ZX-25R เป็นคันเร่งไฟฟ้า ส่วนประกับแฮนด์ฝั่งขวามีเฉพาะปุ่ม Off/Run และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ส่วนก้านเบรกสามารถปรับระยะห่างได้ โดยสัมผัสของเบรกรุ่นนี้ให้มาค่อนข้างนุ่มนวลมากๆ
ประกับแฮนด์ฝั่งซ้าย ประกอบด้วยปุ่มควบคุมเมนูบนหน้าจอ, สวิชท์ควบคุมระบบไฟส่องสว่าง, ไฟเลี้ยว, แตร และไฟฉุกเฉิน ส่วนก้านคลัทช์ฝั่งซ้ายสามารถปรับระยะห่างได้
ถังน้ำมันของตัวรถเป็นดีไซน์ที่รองรับการใช้งานในสนามแข่ง โดดเด่นด้วยรูปทรงแบนราบ และมีที่เว้าคางมาให้ด้านบนถังน้ำมัน ความจุของถังอยู่ที่ 15 ลิตร กับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงจากที่เราทดสอบขับขี่มาอยู่ราวๆ 20 กม./ลิตร เท่ากับว่าน้ำมัน 1 ถังขับขี่ได้เกือบ 300 กม
เบาะนั่ง 2 ตอน แยกส่วนของผู้ขับขี่และผู้ซ้อน โดยเบาะของผู้ขับขี่มีความสูงเพียง 785 มม. ทดสอบจากผมเองสูง 168 ซม. วางเท้าถึงพื้นแบบเต็มๆ ทั้ง 2 ข้าง
ZX-25R จุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร
– เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 250cc
– รอบเครื่องสูงถึง 17,000 รอบ/นาที
– Quick Shifter Up / Down
– Traction Control ปรับระดับได้
– คันเร่งไฟฟ้า
– โช๊คอัพหัวกลับ
– ระบบเบรกอันทรงพลัง
– โช๊คอัพด้านหลัง เป็นแบบสปริงเดี่ยวปรับพรีโหลดได้
สวิงอาร์มอลูมิเนียม สไตล์สปอร์ต ส่วนล้อหลังเป็นล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วเช่นกัน รัดยาง 150/60 R17
ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมปั้มเบรก 1 พอต
ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบรวมอยู่ที่ 249.8 cc มอบพละกำลังสูงสุด 51 แรงม้า ที่ 15,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 22.9 นิวตันเมตร ที่ 14,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์แมนนวล 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัทช์ และรถคันนี้มาพร้อมกับ Quick Shifter เปลี่ยนเกียร์ได้ ไม่ต้องกำคลัทช์ ทั้งเพิ่ม และลดเกียร์ ส่วนท่อไอเสีย ติดตั้งอยู่ที่ท้องรถ ตามสไตล์รถสปอร์ต
เครื่องยนต์ Kawasaki Ninja ZX-25R
ข้อมูลทางเทคนิค Kawasaki Ninja ZX-25R
เครื่องยนต์ | 4 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 249.8 ซีซี |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 50.0 x 31.8 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด | 11.5:1 |
พละกำลังสูงสุด | 51 แรงม้า ที่ 15,500 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด | 22.9 นิวตันเมตร ที่ 14,500 รอบ/นาที |
เกียร์ | คลัชท์มือ 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัชท์ |
ระบบขับเคลื่อน | โซ่ |
ตัวรถ
เฟรม | เฟรมถัก |
โช๊คหน้า | โช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 37 มม. |
โช๊คหลัง | โช๊คอัพสปริงเดี่ยวปรับพรีโหลดได้ |
เบรคหน้า | ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต |
เบรคหลัง | ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต |
ยางหน้า | 110/70 R17 ชนิดไม่มียางใน |
ยางหลัง | 150/60 R17 ชนิดไม่มียางใน |
มิติรถ
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) | 1,980 x 750 x 1,115 |
ความสูงเบาะ | 785 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,380 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง | 125 มม. |
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน | 184 กก. |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง | 15 ลิตร |
สรุป Kawasaki Ninja ZX-25R เหมาะกับ?
โดยสรุปแล้ว เป็นรถมอเตอร์ไซค์สายสปอร์ตที่ตอบโจทย์ไบเกอร์ที่ต้องการรถทรงสปอร์ตที่ให้เสียงเครื่องยนต์หวานเจี้ยบ ลากรอบสูงๆ โดยไม่ได้ต้องการความเร็วที่เว่อร์วังอะไรมากมาย เหมาะสำหรับการขับขี่ทั้งในเมือง และใช้ลงสนามแข่ง ไม่ว่าผู้ขับขี่จะเป็นมือใหม่กับมอเตอร์ไซค์มีคลัทช์ หรือมือเก่าที่เบื่อรถใหญ่แล้ว ก็ตอบโจทย์กับรถคันนี้ กับราคา 269,000 บาท และสิ่งที่ให้มาในรถคันนี้ บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นอย่างยิ่ง
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.autospinn.com/
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.superbikemag.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์