Honda CBR1000RR-R FIREBLADE SP ซูเปอร์สปอร์ตไบค์ สายพันธุ์แกร่ง ได้รับการถ่ายทอด DNA จากสุดยอด รถแข่งระดับโลก อย่าง Honda RC213V ภายใต้แนวคิด “Born to Race” เครื่องยนต์และเฟรมรถใช้พื้นฐานเดียวกันกับ RC213V-S ตัวรถถูกออกแบบให้มีแอโร่ได้นามิกส์ในแนวทางเดียวกับรถแข่ง RC213V ที่ใช้ในรถ motoGP ในยุคปัจจุบัน
Honda CBR1000RR-R FIREBLADE ราคาในปี 2022 :
• All New CBR1000RR-R FIREBLADE 2021 ราคา 999,000 บาท
• All New CBR1000RR-R FIREBLADE SP 2021 ราคา 1,119,000 บาท
Table of Contents
Honda CBR1000RR-R การออกแบบโครงสร้าง
CBR1000RR-R ออกแบบตามหลักแอโร่ไดนามิกส์ ในแนวทางเดียวกับ RC213V รถแข่งโมโตจีพีที่คว้าแชมป์โลกมาแล้วมากมาย มิติตัวรถให้ความเท่โดดเด่นในทุกมุมมอง ท่านั่งดีไซน์ใหม่ออกแบบให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นคงที่สุด โดยการกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้าและหลังอย่างสมดุล
Honda CBR1000RR-R ไฟหน้าและท่อไทเทเนียม
อีกทั้งยังมาพร้อมกับ ไฟหน้าคู่แบบ LED เอกลักษณ์เฉพาะของ CBR ไฟท้าย และ Winker LED พร้อมระบบปิดไฟเลี้ยวอัตโนมัติ เสริมความดุดันในแบบซูเปอร์สปอร์ตพันธุ์แท้ และยังมาพร้อมท่อไอเสียไทเทเนียมน้ำหนักเบาที่ Honda พัฒนาร่วมกับ AKRAPOVIC
Honda CBR1000RR-R ถังน้ำมันออกแบบใหม่
ถังน้ำมันเชื้อเพลิงปรับให้ต่ำลง 45 มม. พร้อมกับ Windscreen ที่มีการปรับองศาจาก 45 องศา เป็น 35 องศา ช่วยลดแรงปะทะจากลมในทุกท่วงท่าของการขับขี่, Air Duct ขนาดใหญ่ช่วยลดการส่ายของตัวรถ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดีขึ้น, ติดตั้ง Winglet ดีไซน์ใหม่แบบ 3 ชั้น เทคโนโลยีจากสนามแข่ง MotoGP ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องแรงกด ลดอาการยกตัวขณะเร่งการออกตัว เพิ่มแรงยึดเกาะให้รถมีเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง และขณะที่ใช้ความเร็วสูง
ระบบช่วงล่าง
All New CBR1000RR-R FIREBLADE รุ่นมาตรฐานมาพร้อมระบบช่วงล่าง โช๊คหน้าหัวกลับ SHOWA BPF ขนาด 43 มม. และโช๊คหลัง SHOWA BFRC-lite ระบบเบรก ABS ดิสก์เบรกหน้าคู่แบบเรเดียลเมาท์ Nissin คาลิปเปอร์ 4 สูบ
Honda CBR1000RR-R FIREBLADE SP รุ่นพิเศษที่มาพร้อมระบบช่วงล่างไฟฟ้า Ohlins Electronic Control โช๊คหน้าหัวกลับรุ่น NPX ขนาด 43 มม. และโช๊คหลัง TTX36 Smart-EC ดิสก์เบรก Brembo Stylema คาลิปเปอร์ 4 สูบ เหมือนที่ใช้ใน RC213V-S และนอกจากนี้ยังติดตั้ง Quick Shifter (UP/DOWN) ปรับได้ 3 แบบตามสไตล์การขับขี่ที่แตกต่าง
มิติของตัวรถ
มิติและขนาดตัวรถของ CBR1000RR-R FIREBLADE SP และรุ่น Standard มีความกว้าง 74.50 ซม., ความยาว 210.00 ซม., ความสูง 114.00 ซม., ระยะฐานล้อ 145.50 ซม., เบาะสูงจากพื้น 83.00 ซม., ตัวรถสูงจากพื้น 11.50 ซม., ตัวรถมีน้ำหนัก 201 กก.
เทคโนโลยีในตัวรถ
• เซนเซอร์ IMU 6 แกน รุ่นใหม่จาก Bosch ทำงานโดยจับค่าองศาของตัวรถ อัตราเร่ง คำนวณผ่าน Algorithm เฉพาะของฮอนด้า ช่วยควบคุมและรักษาสมดุลของตัวรถเวลาเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ
• ระบบคันเร่งไฟฟ้า Throttle by Wire (TBW) รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นอีกขั้น ทุกครั้งที่บิดคันเร่งระบบจะแปลงค่าองศาการบิดคันเร่ง ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้านำเข้าระบบวิเคราะห์ประมวลผล เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานสัมพันธ์กับทุกลักษณะการขับขี่ ให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ
• ระบบกันสะบัดไฟฟ้า Honda Electronic Steering Damper (HESD) ทำงานร่วมกับ IMU เพื่อการควบคุมรถที่ดียิ่งขี้น สามารถปรับได้ 3 ระดับ รอบรับการขับขี่ได้หลากหลายสถานการณ์
• ระบบ Honda Selectable Torque Control (HSTC) หรือระบบควบคุมแรงบิด ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกขั้น เพื่อรองรับการขับขี่ในสนามแข่ง ที่มีการเข้าโค้งและออกโค้งต่างจากการขับขี่ทั่วไป โดยจะผสานการทำงานไปกับการบิดคันเร่ง รวมถึงมีการเพิ่มเซนเซอร์ที่ล้อหน้าและล้อหลัง เพื่อตรวจสอบการทำงานว่ามีความสัมพันธ์กันหรือไม่ ระบบตรวจสอบและควบคุมความเร็วของล้อหน้าและล้อหลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
• ระบบ ABS ทำงานร่วมกับระบบ HSTC โดยจะควบคุมการทำงานของล้อหลังโดยเฉพาะ สามารถเลือกปรับได้ 2 แบบ คือแบบขับขี่ทั่วไป (Sport) หรือแบบขับขี่ในสนามแข่ง (Track)
• ระบบ Wheelie Control ระบบควบคุมการยกของล้อหน้า โดยจะจับความเร็วการหมุนของล้อหน้าและล้อหลัง สามารถปรับได้ 3 ระดับ
• ระบบ Power Selector ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้กำลังของเครื่องยนต์ได้ตามความต้องการ และตามสถานการณ์ มีฟังก์ชั่นเลือกพลังงานได้ 5 ระดับ โดยระบบจะไปควบคุมการทำงานของวาล์วปีกผีเสื้อ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังของเครื่องยนต์เปลี่ยนไปตามระดับที่เลือก
• ระบบ Engine Brake ผู้ขับขี่สามารถเลือกความแรงของ Engine Brake ให้เหมาะสมตามความต้องการ ปรับตั้งค่าได้ 3 ระดับ
• ระบบ Riding Mode มาพร้อม Start Control Mode โหมดการขับขี่สำหรับการออกตัวในสนามแข่ง ซึ่งจะเป็นการควบคุมรอบเครื่องให้อยู่ในระดับที่คงที่ ถึงแม้จะมีการบิดคันเร่งแบบเต็มแรง ช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการควบคุมคลัทซ์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ที่สามารถปรับฟังก์ชั่นการทำงานของ Power Selector (P), HSTC (T), Engine Brake (EB), Wheelie Control (W) เพื่อรองรับการขับขี่ได้หลายรูปแบบ ได้ตามความต้องการ และพิเศษสำหรับรุ่น SP มีระบบควบคุมรถด้วยโช้คไฟฟ้า (S) อีกด้วย
ระบบช่วงล่างในรุ่น SP
ระบบกันสะเทือนหรือช่วงล่าง ของรุ่น SP มาพร้อมระบบช่วงล่างไฟฟ้า Ohlins Electronic Control โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับ Öhlins NPX Smart-EC ขนาดแกน 43 มม. โช้คหลัง Öhlins TTX36 Smart-EC + สวิงอาร์ม ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับได้ทั้ง Spring Preload, Compression and Rebound Damping พร้อมรองรับน้ำหนักและซับแรงสั่นสะเทือนได้อย่างเต็มที่
ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์ | 4 สูบเรียง 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์วต่อลูกสูบ |
ขนาดเครื่องยนต์ | 999 ซีซี |
ระบบระบายความร้อน | ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ |
กำลังเครื่องยนต์ | 162 แรงม้าที่ 13,000 รอบ/นาที |
ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก | 81.0 X 48.5 ม.ม. |
เกียร์ | เกียร์ธรรมดา 6 สปีด |
อัตราส่วนการอัด | 13.2:1 |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทไฟฟ้า |
ระบบจุดระเบิด | อิเล็กทรอนิกส์ |
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง | เบนซิน 95 |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง | หัวฉีด PGM-DSFI |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 16 ลิตร |
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า | โช้คหัวกลับ Ohlins NPX S-EC ขนาด 43 ม.ม. (แบบปรับไฟฟ้า) |
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง | โช้คหลัง Ohlins TTX36 S-EC (แบบปรับไฟฟ้า) |
ระบบเบรก ล้อหน้า | ดิสก์เบรกเดี่ยวหน้าคู่ ขนาด 330 ม.ม. พร้อมคาลิเปอร์เบรก Brembo 4 ลูกสูบ และ ABS |
ระบบเบรก ล้อหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 ม.ม. คาลิเปอร์เบรก Brembo 2 ลูกสูบ และ ABS |
ขนาดยาง หน้า | Pirelli DIABLO SUPERCORSA SP (V3) 120/70-ZR17″ M/C 58W แบบไม่ใช้ยางใน |
ขนาดยาง หลัง | Pirelli DIABLO SUPERCORSA SP (V3) 200/55-ZR17″ M/C 78W แบบไม่ใช้ยางใน |
ขนาดรถ(ยาว X กว้าง X สูง มม.) | 2,100 มม. X 745 มม. X 1,140 มม. |
น้ำหนัก | 201 กก. |
ระยะจากฐานล้อ | 1,455 มม. |
ระยะห่างจากพื้น | 115 มม. |
นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ : shorturl.at/gknyD
เรียบเรียงโดย : https://shorturl.asia/K7Tqk
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์