Ducati Monster 937cc หลังจากที่มีการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์เนกเกตไบค์รุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Ducati
อย่าง All New Ducati Monster โดยมันเป็นซีรี่ย์ที่หลายต่อหลายคนนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดี และในครั้งนี้มันได้รับการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุดแบบมีนัยสำคัญ เราลองไปดูรายละเอียดด้วยกันเลย
โดยการออกแบบด้านหน้ารถนั้นจะเป็นรูปทรงไฟ LED แบบใหม่ เสริมด้วยไฟ DRL แบบ LED เช่นเดียวกัน แต่สังเกตได้ว่ารูปทรงของดวงไฟด้านหน้านั้นจะแตกต่างออกไปจากเดิม โดยจะมีเหลี่ยมเพิ่มขึ้นมาในจุดตัดทั้ง 4 มุม ในส่วนของถังน้ำมันนั้นก็จะมีการออกแบบให้กระชับมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ท่อไอเสียแบบคู่นั้นจะโค้งขึ้นไปด้านบน และส่วนท้ายจะมาในแบบสปอร์ตอย่างเต็มตัว ภาพรวมแล้วมันจะมีความทันสมัย ความกระชับและมิติที่เพรียวบางลง เน้นความคล่องตัวสูงด้วยน้ำหนักตัวเพียงแค่ 166 กก. เท่านั้น
Table of Contents
Ducati Monster 937cc จุดเด่นไม่เหมือนใคร
เครื่องยนต์ของ All New Ducati Monster 937cc คันนี้จะมาในพิกัด 937cc แบบ 2 สูบ L-Twin Testastretta 11 องศา ที่ผ่านมาตรฐาน EURO 5 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขนาด cc ของเครื่องยนต์นั้นจะมากกว่ารุ่น 821 ก่อนหน้านี้ ให้แรงม้าสูงสุด 111 ตัวที่ 9,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 93 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที เน้นอัตราเร่งในย่านความเร็วต้นถึงกลางที่ยอดเยี่ยม ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีดแบบใหม่ พร้อมใส่ระบบ Quick Shifter ทั้งเพิ่มและลดเกียร์มาให้จากโรงงานเลย
สิ่งที่น่าสนใจอีกประเด็นก็คือในเรื่องของเฟรมรถ ที่จะเป็นเฟรมแบบใหม่ซึ่งเบากว่าเดิมถึง 4.5 กก. เมื่อเทียบกับเฟรมแบบ Trellis ในรุ่นก่อนหน้านี้ และขอบล้อของรถรุ่นนี้ก็มีน้ำหนักเบาลงด้วย ส่วนของฟีเจอร์ต่างๆ นั้นจะประกอบไปด้วยระบบ Cornering ABS, Traction Control และ Wheelie Control ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถปรับตั้งค่าได้ และยังมีระบบ Launch Control ที่ทำช่วยในการออกสาร์ทได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่โหมดในการขับขี่นั้นจะมี 3 แบบได้แก่ Sport, Urban และ Touring ควบคุมระบบต่างๆ ผ่านทางแฮนด์รถและหน้าจอแสดงผล TFT สีขนาด 4.3 นิ้ว
ขนาดเครื่องยนต์ใหม่
Ducati Monster 937cc ปี 2022 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Testastretta 11°
ขนาด 937 ซีซี 4 วาล์ว 2 สูบ มาตรฐาน Euro5 ระบบเกียร์ 6 สปีด ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เครื่องยนต์ให้พละกำลังสูงสุดที่ 111 แรงม้า (ที่ 9,250 รอบ/นาที) มีแรงบิดสูงสุดที่ 93 นิวตันเมตร (ที่ 6,500 รอบ/นาที) ขณะที่ความกว้างของกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 94 มิลลิเมตร x 67.9 มิลลิเมตร มีอัตราส่วนกำลังแรงอัดที่ 13.3:1
ระบบกันสะเทือนในด้านหน้ามาพร้อมกับโช้กอัพหัวกลับขนาด 43 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหลังแบบสวิงอาร์มคู่อลูมิเนียมพร้อมโช้กแบบเดียวสามารถปรับระดับพรีโหลดได้ ในขณะที่ล้อหน้าและล้อหลังเป็นอัลลอยด์โดยมีขนาดยางด้านหน้า Pirelli Diablo Rosso III 120/70 ZR17 และขนาดยางด้านหลังที่ Pirelli Diablo Rosso III 180/55 ZR17 และในส่วนของความปลอดภัยของเบรกหน้ามาพร้อมกับดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับโมโนบล็อคเรเดียลเมาท์คาลิปเปอร์ Brembo ขนาด 4 ลูกสูบ และเบรกหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มิลลิเมตร 2 ลูกสูบจาก Brembo พร้อมทั้งระบบ ABS ที่ช่วยป้องกันล้อล็อกในขณะมีการเบรกแบบกระทันหัน
เปลี่ยนมาใช้เฟรมอลูมิเนียมโมโนค็อก
แทนเฟรมเหล็กถักที่เป็นสัญลักษณ์ของค่ายมานาน ทั้งยังน้ำหนักเบาลง ขับขี่ง่ายพร้อมใส่เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่มารอบคัน
โดยเครื่องยนต์ L 2 สูบ ขนาด 937 ซีซี 111 แรงม้า แรงบิด 93 นิวตันเมตร ใช้ฝาสูบแมกนีเซียม และปรับปรุงชิ้นส่วนต่างๆใหม่ ทำให้ลดน้ำหนักลงไปได้ 2.4 กิโลกรัม ขณะที่ตัวรถทั้งคันน้ำหนักลดลงไปรวม 18 กิโลกรัม(เทียบกับตัวเก่า Monster 821) ซึ่งนอกจากเครื่องยนต์แล้ว ยังลดน้ำหนักในส่วนต่างๆ ดังนี้
- ล้ออลูมิเนียมอัลลอย น้ำหนักลดลง 1.7 กิโลกรัม
- สวิงอาร์มคู่ น้ำหนักลดลง 1.6 กิโลกรัม
- เฟรมอลูมิเนียมโมโนค็อก น้ำหนักลดลง 4.5 กิโลกรัม
- ซับเฟรมด้านหลังใช้วัสดุ Glass Fiber Reinforced Polymer ทำให้มีน้ำหนักลดลง
- 1.9 กิโลกรัม
นอกจากนี้ ยังออกแบบสรีระท่านั่งในการขับขี่ใหม่ โดยเบาะมีความสูง 775 มม. (มาตรฐาน) และ 820 มม. (อุปกรณ์เสริม) แฮนด์บาร์ปรับระยะให้เข้าหาตัวผู้ขับขี่มากขึ้น มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ คือ Sport, Touring และ Urban ขณะที่เทคโนโลยีความปลอดภัย เช่น
- Cornering ABS (เฉพาะล้อหน้า) ระบบที่ช่วยปรับแรงดันน้ำมันเบรกให้เหมาะสม โดยเซนเซอร์จะทำงานตรวจวัดการเอียงของรถในขณะเข้าโค้ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรกในโค้งให้แม่นยำ
- Traction Control ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของตัวรถ เมื่อรถเกิดการลื่นไถล หรือสูญเสียการควบคุม
- Wheelie Control ระบบควบคุมการยกของล้อหน้าและหลัง
- Launch Control เทคโนโลยีจากสนามแข่ง Moto GP ถูกเพิ่มมาใน New Monster เป็นครั้งแรก ช่วยควบคุมการออกตัวรถด้วยความเร็วสูงอย่างมีเสถียรภาพ
- Quickshifter up & down ระบบเปลี่ยนเกียร์ทั้งขึ้นและลง โดยไม่ต้องบีบคลัช
Specifications ข้อมูลรถ Ducati Monster
ระบบเกียร์ | 6 สปีด |
รายละเอียดเครื่องยนต์ | เครื่องยนต์ Testastretta 11° ขนาด 937 ซีซี 4 วาล์ว 2 สูบ |
ระบบระบายความร้อน | น้ำ |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทไฟฟ้า (มือ) |
ขนาดเครื่องยนต์ | 937 ซีซี |
ความกว้างกระบอกสูบ | 94 มม. |
ช่วงชัก | 67.9 มม. |
พละกำลัง | 111 แรงม้า (9,250 รอบ/นาที) |
แรงบิด | 93 นิวตันเมตร (6,500 รอบ/นาที) |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 14 ลิตร |
ขนาดรถ (กว้าง x ยาว x สูง) | 830 x 2,200 x 1,040 |
ระดับความสูงเบาะ | 850 มม. |
ฐานล้อ | 1,474 มม. |
ระบบกันสะเทือนหน้า | โช้กอัพหัวกลับขนาด 43 มิลลิเมตร |
ระบบกันสะเทือนหลัง | สวิงอาร์มคู่อลูมิเนียมพร้อมโช้กแบบเดียวสามารถปรับระดับพรีโหลดได้ |
ขนาดยางหน้า | Pirelli Diablo Rosso III 120/70 ZR17 |
ขนาดยางหลัง | Pirelli Diablo Rosso III 180/55 ZR17 |
น้ำหนัก | 188 กิโลกรัม |
นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ :https://shorturl.asia/DxAuK
เรียบเรียงโดย :https://shorturl.asia/jysV1
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์