ในที่สุดก็เปิดตัวสักทีกับ All New Yamaha Exciter 155 VVA 2021 ซึ่งเปิดตัวในวันเลขสวยอย่างวันที่ 7 เดือน 7 กับรูปแบบการเปิดตัวแบบออนไลน์ผ่านทาง Facebook ของทาง Yamaha Society Thailand โดยเป็นการเปิดตัวถึง 6 โมเดลด้วยกัน และ 1 ในนั้นคือเจ้าเอ็กซ์ไซเตอร์ที่เปิดตัวมาในรูปแบบของ All New โมเดล
Yamaha Exciter 155 2021 มาพร้อมรูปทรงที่ดุดัน และได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจาก DNA ของมอเตอร์ไซค์ตระกูล R-Series
ใช้ไฟหน้า LED แบบแยกไฟสูง-ต่ำ รูปแบบใหม่เพิ่มความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น
พร้อมด้วยไฟเดย์ไลท์ เช่นเดียวกับไฟท้ายที่เป็นแบบ LED แยกชิ้น บังลมด้านหน้า ด้านข้าง
อีกไฮไลท์สำคัญที่แฟนๆ All New Yamaha Exciter 155r น่าจะชอบกันก็คือขนาดถังน้ำมันในรุ่นโฉมใหม่นี้ขยายเป็น 5.4 ลิตร ทำให้มีระยะการใช้งานที่มากกว่าเดิม 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าด้วยระยะเคลมที่ 265 กม. ต่อน้ำมันหนึ่งถังเท่านั้น และยังมีช่องจ่ายไฟแบบ 12V
ติดตั้งมาเพื่อความสะดวกในการใช้งานสมาร์ทโฟนขณะเดินทาง
รวมถึงชุดแฟริ่งได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดดเด่นด้วยชุดเฟรมรูปตัว Y แบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น หน้าจอแสดงผล LCD ดีไซน์สปอร์ต แผงหน้าปัดแบบดิจิทัลแสดงผลต่างๆ
โช้คหน้า เทเลสโคปิค ปรับระยะยุบใหม่ เพิ่มระยะยุบของโช้คหน้าให้สามารถซับแรงสั่นสะเทือนได้ดียิ่งขึ้น มีความนุ่มนวลและเกาะถนนมากขึ้น โช้คอัพหลังแบบ MONO SHOCK โฉบเฉี่ยวมั่นใจ พร้อมส่วนป้องกันโช้คอัพที่แผงกันล้อหลัง ผสานการทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ช่วยลดแรงกระแทก ขับขี่นุ่ม นั่งสบาย ทรงตัวดี ส่งผลให้ทุกจังหวะการขับขี่เต็มไปด้วยความเร้าใจและความมั่นใจมากยิ่งขึ้น
ระบบกุญแจรีโมทสำหรับการล็อคแบบอัจฉริยะ
หน้าจอเรือนไมล์ LCD ดีไซน์สปอร์ต พร้อมแผงหน้าปัดดิจิทัลเต็มระบบทันสมัย
แสดงฟังก์ชันการทำงานที่ครบครัน พร้อมตอบสนองทุกการเดินทางไกล
ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ ถอดแบบจาก Yamaha YZF-R1 เพิ่มความโดดเด่น
ในด้านชุดเฟรมที่อยู่ด้านใน ก็ถูกปรับให้มีความแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม
รวมถึงเบาะนั่งยังมีการปรับดีไซน์ใหม่ให้ผู้ขับขี่สามารถออกท่าทางขณะเลี้ยวโค้ง
ได้คล่องตัวกว่าเดิม และยังมีการเพิ่มฟีเจอร์เสริมต่างๆเข้ามาอีกมากมาย
Table of Contents
ข้อมูลทางเทคนิค All New Yamaha Exciter 155
แบบเครื่องยนต์ | 4 จังหวะ สูบเดี่ยว SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 155 ซีซี เส้นผ่านศูนย์กลาง x ช่วงชัก 58.0 x 58.7 มม. |
ระบบจุดระเบิด | TCI |
พละกำลังสูงสุด | 17.7 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด | 14.4 นิวตันเมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที |
ระบบเกียร์ | คลัทช์มือ 6 สปีด |
ระบบขับเคลื่อน | โซ่ |
เทคโนโลยี | ระบบวาล์วแปรผัน VVA ระบบแอสซิสต์แอนด์สลิปเปอร์คลัตช์ |
น้ำหนักรถ | 119 กก. (รวมของเหลว) |
ตัวรถ
เฟรม | แบคโบน |
โช๊คหน้า | โช้คเทเลสโคปิก |
โช๊คหลัง | โช้คหลังเดี่ยวและสวิงอาร์ม |
เบรคหน้า | ดิสเบรคเดี่ยว ปั้มเบรก 2 พอต |
เบรคหลัง | ดิสเบรคเดี่ยว ปั้มเบรก 1 พอต |
ยางหน้า | 90/80-17 M/C 46P แบบไม่ใช้ยางใน |
ยางหลัง | 120/70-17 M/C 58P แบบไม่ใช้ยางใน |
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง | หัวฉีดไฟฟ้า |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทไฟฟ้า |
ประเภทของน้ำมันที่เติมได้ | 95, 91, E10, E20 |
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) | 1,975 x 665 x 1,085 |
ความสูงเบาะ | 795 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,290 มม. |
ความสูงจากพื้นถึงท้องรถ | 150 มม. |
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน | 121 กก. |
น้ำมันเชื้อเพลิง | 5.4 ลิตร |
ความจุน้ำมันเครื่อง | 1.1 ลิตร |
ภายนอก Yamaha Exciter 155
ดีไซน์ภายนอกของ Yamaha Exciter 155 ถูกปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน เริ่มต้นจาก
ด้านหน้ารถที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้ดูสปอร์ตมากขึ้น โดดเด่นด้วยไฟหน้า LED
ส่วนไฟท้ายออกแบบมาให้กลมกลืนกับรถรุ่นพี่อย่าง R1
ดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลง เพรียวบางกว่ารุ่นเดิม มาพร้อมกับไฟ DRL บริเวณด้านหน้ารถ
โดยเฉดสีมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือสี GP Blue น้ำเงิน/เทา และ RC Black แดง/ดำ
Exciter 155 VVA นั้นเปิดราคาเริ่มต้นในประเทศเวียดนามมาอยู่ที่ประมาณ 61,000 บาท
รุ่นกลางประมาณ 64,900 บาท และรุ่นท็อปประมาณ 65,600 บาท ส่วนประเทศไทยเรานั้นคาดว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2021 ข้างหน้า
ขอบคุณข้อมูลและภาพ :https://www.autostation.com/motorbike
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์