Traction Control System อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่เลือกเถอะปลอดภัย

เชื่อว่าเพื่อนๆที่ขับ Bigbike (บิ๊กไบค์) กันน่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับคำว่า Traction Control System ซึ่งเป็นระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆ และอีกมากมายในฟังก์ชั่นการใช้งานของเครื่องยนต์บิ้กไบค์ และวันนี้ทีมงาน Tracer Biker จึงได้ทำบทความนี้ขึ้น เพื่อไขข้อข้องใจและทำความเข้าใจว่า Traction Control คืออะไร การทำงานของระบบเป็นอย่างไร และเจ้า Traction Control จะส่งผลกับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ Bigbike ของเพื่อนๆทุกคน 

Traction Control System อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่เลือกเถอะปลอดภัย
Traction Control System อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่เลือกเถอะปลอดภัย

Traction Control (TRC) คือ ระบบการควบคุมการหมุนของล้อหน้าและล้อหลังบิ๊กไบค์ ให้มีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกัน ซึ่งความเร็วในการหมุนของล้อทั้งสองนั้นจะส่งผลโดยตรงกับการขับขี่ น้ำหนัก การทรงตัว การบาลานซ์ตัวรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งสำหรับมอเตอร์ไซค์ Bigbike รุ่นใหญ่ๆในหลายๆค่ายจะมีระบบ Traction Control ติดมากับรถ รวมถึงตั้งชื่อใหม่ตามค่ายมอเตอร์ไซค์ต่างๆ เช่น YTC (Yamaha Traction Control) หรือ KTCS (Kawasaki Traction Control System) และเจ้า Traction Control นี้จะทำงานก็ต่อเมื่อความเร็วการหมุนของล้อหน้าและล้อหลังไม่สัมพันธ์กัน ก่อนอื่นเราต้องเข้าในก่อนว่า ความเร็วการหมุนที่เกิดขึ้นทั้งสองล้อที่ไม่สัมพันธ์กันจะส่งผลต่อการขับขี่ยังไงบ้าง

  • ความเร็วล้อหลังหมุนช้ากว่าล้อหน้า : จะทำให้เกิดอาการลื่อนไถล สลิป 
  • ความเร็วล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้า : จะทำให้หน้าลอยขึ้น 

โดยเจ้า Traction Control นี้จะเข้ามาช่วยในสถานการณ์ที่ความเร็วล้อหลังหมุนช้ากว่าล้อหน้า ซึ่งอาจจะเกิดจากการลื่นของพื้นถนน ถนนเปียก ถนนฝุ่นเยอะ หรือกรณีเราขับมอเตอร์ไซค์โดนการเปิดคันเร่งหนักๆ ออกตัวแรงจนล้อหลังเกิดอาการหมุนแบบฟรี และอาจเสี่ยการทรงตัว ซึ่งระบบ Traction Conttrol จะเข้ามาช่วยตัดกำลังเครื่องยนต์เพื่อลดความเร็วและอัตราการหมุนของล้อหลังเพื่อไม่ให้หล้อหมุนฟรี และให้อยู่ในความเร็วที่ล้อสามารถเกาะพื้นถนนได้อีกครั้ง ซึ่งระบบ Traction Control จะเป็นการทำงานระบบไฟฟ้าที่รวดเร็วมากในหลักเสี้ยววินาที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการขับขี่

Traction Control System อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่เลือกเถอะปลอดภัย

ในขณะเดียวกัน ในการทำงานของระบบ Traction Control คือ ถ้าเราเปิดระบบ Traction Control เอาไว้ เราจะไม่สามารถทำการยกล้อได้ เนื่องจากการยกล้อบิ๊กไบค์ จะเป็นการทำความเร็วการหมุนของล้อหลังสูงกว่าล้อหน้า ซึ่งระบบ TC จะเข้าไปควบคุมความสมดุลของล้อทั้งสองข้าง สายยกล้อที่ขับ Bigbike ที่ขอบเล่นกายกรรมยกล้อยาวๆ คงจะไม่ชอบเท่าไหร่แน่นอน ถ้าอยากจะยกยาวๆ ก็อย่าลืมปิดระบบ Traction Control (TRC) ด้วยนะ 

Traction Control System อาจแพงกว่านิดหน่อยแต่เลือกเถอะปลอดภัย

 พออ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆอาจจะเริ่มคิดว่า Traction Control ก็จะทำหน้าที่คล้ายๆกับ เบรก ABS น่ะสิ ที่ช่วยป้องกันล้อสลิปจังหวะที่เบรก แต่จริงๆแล้วระบบเบรกกับ Traction Control จะอยู่คนละส่วนกัน เบรก abs จะทำงานในส่วนของระบบการหน่วงล้อและหยุดล้อในระยะที่สั้นลง เป็นการทำงานของล้อเพื่อให้ล้อหยุด ซึ่งตัว TRC จริงๆแล้วจะดูในเรื่องความสัมพันธ์ของล้อในขณะที่ล้อหมุนอยู่ แต่ทั้ง เบรก Abs และ Traction Control จะช่วยให้การขับขี่ที่ปลอดภัยขึ้นในทุกๆสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากรถล้มได้

สรุปง่ายว่า การทำงานของระบบ Traction Control คือ …

  1. ถ้าล้อหลังหมุนช้ากว่าล้อหน้า รถจะไถล Traction Control จะไปช่วยปรับความเร็วที่ล้อหลังให้สมดุล
  2. ถ้าล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้า รถจะหน้าลอย (เริ่มยกล้อ) Traction Control จะไปปรับล้อหลังให้สมดุล

ซึ่งในปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์ Bigbike หลายๆรุ่นได้ทำการพัฒนาและติดตั้ง Traction Control เกือบทุกรุ่นแล้ว ซึ่งเจ้าระบบนี้จะทำให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ของเราง่ายขึ้น ทั้งการขับขี่เวลาฝนตก พื้นเปียก หรือการไปต่างจังหวัดผ่านพื้นที่เป็นฝุ่น หรือถนนชื้นๆ จะทำให้เรามั่นใจ

ปิด Traction Control System แล้วไปต่อ 

เนื่องจากระบบ Traction control หัวใจสำคัญของระบบคือการป้องกันล้อหมุนฟรีด้วยการตัดกำลังของเครื่องยนต์ลง ทว่าในกรณีที่รถยนต์ หรือ รถมอเตอร์ไซค์ ของเราติดหล่ม หรือต้องการไต่ขึ้นทางชันในเส้นทางวิบาก การเปิดใช้งาน Traction control จะทำให้รถไม่สามารถถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์เพื่อก้าวผ่านอุปสรรคนั้นๆ ได้ เนื่องจากล้อหมุนไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งหากเราทำการปิดการทำงานของระบบ รถจะสามารถถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์มาได้อย่างเต็มที่ มีแรงมากพอที่จะสร้างแรงบิดเพื่อตะกุยก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ไป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับระบบ Traction control ซึ่งเป็นระบบที่อยู่ในรถยนต์มาอย่างยาวนาน ส่วนในฝั่งรถมอเตอร์ไซค์นั้นก็เริ่มจะเป็นระบบพื้นฐานที่ติดตั้งเพิ่มเติมมาให้นอกจากระบบ ABS แล้วในรถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นเช่นกัน เชื่อว่าเจ้าระบบนี้จะช่วยให้การขับขี่ยานพาหนะของท่านนั้นมีความปลอดภัย และมีความสุขมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.autospinn.comwww.motowish.com
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น