การอธิบายถึงจักรยานยนต์รุ่น “จำกัด” ที่ ‘ไร้ขีดจำกัด’ ในประโยคเดียวกันนั้นอาจฟังดูแปลกไปบ้าง แต่จักรยานยนต์รุ่นนี้มีเพียง 700 คันทั่วโลก ทำให้ New KTM 890 ADVENTURE R RALLY เป็นจักรยานยนต์ออฟโร้ดที่พิเศษสุด KTM 890 ADVENTURE R RALLY นำเสนอระบบช่วงล่าง WP Pro Components ที่เทียบเท่ารุ่น KTM 450 RALLY มีชุดสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และโดดเด่นด้วยชิ้นส่วนอะไหล่ที่มาจากรถแข่ง มีเพียงสิ่งเดียวที่จำกัดในจักรยานยนต์คันนี้ นั่นก็คือจำนวนการผลิต
NEW KTM 890 Adventure R Rally มาพร้อมเสนอระบบช่วงล่าง WP Pro Components ที่เทียบเท่ารถแข่งรุ่น KTM 450 Rally และมีชุดสีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่โดดเด่น สะดุดตา และยังคงชิ้นส่วนอะไหล่ที่พัฒนามาจากรถแข่ง ทว่า กลับมีเพียงสิ่งเดียวที่ “จำกัด” ในจักรยานยนต์คันนี้ ที่จำกัดคือ…จำนวนการผลิต!!!
NEW KTM 890 Adventure R Rally ได้รับการอัปเกรดจากรุ่น 790 มาค่อนข้างมาก 890 R Rally ยังคงพิมพ์เขียวของเครื่องยนต์ Parallel Twin หัวฉีดแบบ DOHC ขนาด 889 ซี.ซี. แบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น Duke รุ่นใหม่ ทว่า พัฒนาในส่วนเรื่องของอัตราส่วนกำลังอัดที่มากกว่า และเลือกใช้ขนาดของวาล์วไอดี-ไอเสีย ที่ใหญ่กว่า แคมชาฟท์ใหม่ ก้านสูบ รวมถึงลูกสูบใหม่ สลักลูกสูบเคลือบเพชร (DLC) เพื่อลดมวลของวัสดุ ช่วยให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น ก่อนปิดทับด้วยฝาสูบที่มีการขัดๆ เกลาๆ เพื่อสมรรถนะเครื่องยนต์ที่จัดจ้านขึ้นในแบบ Rally
อัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิงที่ลงตัว สำหรับ KTM 890 Adventure R Rally นั้น ใช้เซ็นเซอร์ของ Dell’Orto ที่ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากเข้าเทสต์ในช็อปไดโน่ KTM 890 Adventure R Rally นั้น ให้ค่าแรงม้าสูงสุดที่ 106.2 แรงม้า ซึ่งมากกว่า 790 Duke ถึง 11 ตัว…ข้อเหวี่ยงใหม่ที่พัฒนาในรุ่น KTM 890 Adventure R Rally นั้น เป็นข้อเหวี่ยงแบบชิ้นเดียว ออกแบบรองรับมวลการหมุนเพิ่มขึ้น 20% เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้นในความเร็วคงที่ โดยลดการรบกวนจากข้อเหวี่ยง ระดับการจุดระเบิด 435 องศา ให้เสียงที่คล้ายกันกับเครื่องยนต์ LC8 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า แต่ฟิลลิ่งการขับขี่คล้ายกับเครื่องยนต์ V-Twin ของรุ่น Adventure ขณะที่เปิดคันเร่ง
โครงสร้างที่แข็งแกร่งของ KTM 890 Adventure R Rally สร้างจากเหล็กที่เรียกว่า Chromium-molybdenum Steel ร่วมกับชุดแผงคออะลูมิเนียมน้ำหนักเบา โช้คหน้าตัวเทพ WP XPlor Pro 7548 ที่สามารถปรับตั้งค่าได้ละเอียดยิบ และให้การยุบตัวมากสุดที่ 270 มม. ซัพหลัง WP XPlor Pro 6746 วางบนสวิงอาร์มอะลูมิเนียมที่ค่อนข้างยาว ช่วยให้การส่งกำลังมีเสถียรภาพ ภายใต้มิติของรถแรลลี่ที่ KTM จัดวางมันบนอะลูมิเนียมแบบซี่จาก D.I.D Dirt Star ล้อหน้าขนาด 21×2.15 นิ้ว ล้อหลัง 18×4.00 นิ้ว ที่พัฒนารองรับการใช้งานในแบบออฟโรดและแรลลี่ ส่วนยางก็ต้องเป็น Metzeler KAROO 3 รหัสที่แจ้งว่าไม่ได้ใช้งานในเส้นทางแบบเพลนๆ
KTM 890 Adventure R Rally ใส่เบรกคุณภาพแบบโรเตอร์คู่ที่พัฒนาขึ้นเอง ชุดหน้าคาลิเปอร์คู่ 4 พอท พร้อมโรเตอร์ขนาด 320 มม. ส่วนเบรกหลังลงตัวที่คาลิเปอร์เดี่ยวแบบ 2 พอทขนาด 260 มม. พร้อม ABS ของ Bosch 9.1 MP… KTM 890 Adventure R Rally มีจอแสดงผล TFT มัลติฟังก์ชันขนาด 5 นิ้ว พร้อมแสดงโหมดการทำงานที่ช่วยผู้ขับขี่อย่างครบครัน และที่เด่นสะดุดตานั้น คงต้องสเป็กไปที่ท่อแต่งไทเทเนียมของ Akarpovic
จุดเด่นของรุ่น
- ระบบช่วงล่าง WP XPLOR PRO
- ท่อไอเสีย Akrapovič (เบาลง 35%)
- เบาะนั่งรถแข่งแบบตรง (ความสูง 910 มม.)
- ให้ Quickshifter+ มาเป็นมาตรฐาน
- ขอบล้อแคบลงพร้อมท่อ
- การออกแบบกราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์ กระจกบังลมใส และปีกด้านหน้า
- ตัวกันถังน้ำมันคาร์บอนไฟเบอร์ และที่พักเท้าแรลลี่
- ลิมิเต็ดเอดิชั่น เพียง 700 คันทั่วโลกเท่านั้น
รายละเอียดทางเทคนิค NEW KTM 890
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ | 100 Nm |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์ 6 ระดับ |
หล่อเย็น | หม้อน้ำหล่อเย็นพร้อมระบบแลกเปลี่ยนความร้อน น้ำ/น้ำมัน |
กำลังในหน่วย KW | 77 kW |
สตาร์ตเตอร์ | ระบบสตาร์ทไฟฟ้า |
ระยะชัก | 68.8 mm |
เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ | 90.7 mm |
คลัตช์ | สลิปเปอร์คลัตช์ PASC™ ทำงานด้วยกลไก |
CO2 EMISSIONS | 105 g/km |
ความจุเครื่องยนต์ | 889 cm³ |
EMS | Bosch EMS กับ RBW |
การออกแบบ | 2 กระบอกสูบ, 4 จังหวะ, คู่ขนาน |
ความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง | 4.5 l/100 km |
การหล่อลื่น | การหล่อลื่นด้วยความดันด้วยปั๊มน้ำมัน 2 ตัว |
โครงตัวถัง
ความจุถังน้ำมัน (โดยประมาณ) | 20 l |
ABS | Bosch 9.1 MP (รวมทั้ง Cornering ABS และโหมด offroad ถอดได้) |
เส้นผ่านศูนย์กลางจานเบรคหน้า | 320 mm |
เส้นผ่านศูนย์กลางจานเบรกหลัง | 260 mm |
เบรคหน้า | จานเบรคคาลิปเปอร์เรเดียลฟิกซ์สี่ลูกสูบ |
เบรคหลัง | เบรกคาลิปเปอร์ลอย 2 ลูกสูบ |
โซ่ | 520 X-Ring |
น้ำหนักเครื่อง | 196 kg |
ดีไซน์โครงรถ | โครงเหล็กโครเมี่ยมโมลิบดีนัมใช้เครื่องยนต์เป็นส่วนประกอบที่เน้นหลัก เคลือบผง |
ระบบรองรับน้ำหนักหน้า | WP XPLOR PRO 7548 |
ความสูงจากพื้น | 303 mm |
ระบบรองรับน้ำหนักหลัง | XPLOR PRO 6746 |
ความสูงเบาะ | 910 mm |
ค่าองศามุมเลี้ยวของรถ | 63.8 ° |
ระยะเคลื่อนตัวของระบบรองรับน้ำหนัก (หน้า) | 270 mm |
ระยะเคลื่อนตัวของระบบรองรับน้ำหนัก (หลัง) | 270 mm |
KTM 890 Adventure R Rally ถูกสร้างขึ้นจำกัดเพียง 700 คันเท่านั้น โดย 500 คันจะวางจำหน่ายทั่วโลก อีก 200 คันนั้น สเป็กอเมริกันขอจอง บ้านเราก็มาแน่นอน ทว่า สนนราคาตอนนี้เจ้าของยังขออุบ คงต้องรอราคาในวันเปิดตัวที่ KTM นั้นแจ้งว่า…ปลายปีเลยแหละ!!!
ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.greatbiker.com, https://www.superbikemag.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์