ZX10R และ ZX10RR 2021 ยักษ์เขียว Kawasaki เปิดตัวใหม่แล้ววันนี้

หลังจากรอคอยกันมาสักพัก และแล้วก็ถึงเวลาที่จะเปิดตัว Kawasaki Ninja ZX10R และ ZX10RR 2021 อย่างเป็นทางการ ไม่ได้มีดีเพียงแค่หน้าตาเท่านั้น

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งจากค่ายยักษ์เขียว 2021 Kawasaki Ninja ZX-10R และ ZX-10RR ซึ่งมันเปลี่ยนแปลงรูปโมเดลจากเดิมไปเล็กน้อย แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมหาศาลนั้นก็คือเครื่องยนต์ที่เซ็ทอัพค่าใหม่แทบจะทั้งหมด

ZX10R และ ZX10RR 2021 ยักษ์เขียว Kawasaki เปิดตัวใหม่ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา

ก่อนที่เราจะเจาะลึกการอัปเดตที่ละเอียดกว่านี้เรามาดูส่วนหน้าของ ZX-10R กัน ตัวรถได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในการใช้งานในสนามแข่งดีขึ้นและมีแนวโน้มที่จะสร้างเซอร์ไพร์สให้กับคู่แข่งในรายการ WorldSBK ฤดูกาลหน้าได้ ถึงแม้ว่าตัวรถจะครองทุกแชมป์ในระดับสูงสุดของรายการ ซึ่งตัวรถในเวอร์ชั่น ZX-10R นั้นดูจะเน้นไปที่หลักการทางอากาศพลศาสตร์ที่มากขึ้นและดูจะเหนือกว่าคู่แข่งในตลาดปัจจุบันเเล็กน้อย

ด้วยการออกแบบส่วนหน้าใหม่ทำให้ 2021 Kawasaki Ninja ZX-10R และ ZX-10RR มีความสามารถในการสร้าง Downforce ได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 17% ยิ่งไปกว่านั้นส่วนหน้าที่ยื่นออกมาคล้ายกับจมูกนั้นช่วยลดการลากโดยรวมแม้ว่าจะมีความแหลมน้อยกว่ารุ่นก่อนก็ตามด้วยขนาดกว้างและสูงขึ้นก็สามารถช่วยผู้ขับขี่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

แม้ว่าส่วนหลังของตัวรถจะยังคงคล้ายกับของเดิม แต่ถ้ามองในรายละเอียดแล้วมันล้วนแต่เป็นของใหม่ทั้งชุด มีช่องที่ด้านข้างของส่วนท้ายเพื่อให้อากาศผ่านลดอาการต้านลมได้มากขึ้น ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงที่แผงด้านข้างจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของอากาศและช่วยบังคับไอร้อนจากเครื่องยนต์ไม่ให้สัมผัสกับผู้ขับขี่โดยตรงอีกด้วย

ZX10R และ ZX10RR 2021 ยักษ์เขียว Kawasaki เปิดตัวใหม่ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา

ไฟหน้าดีไซน์แบบใหม่ แบบ LED Projector

ในส่วนของไฟหน้านั้นมีขนาดที่เล็กกว่าเดิมมาก โดยทางผู้ผลิตได้เลือกใช้งานระบบไฟแบบ LED เต็มรูปแบบซึ่งมีน้ำหนักที่เบากว่าชุดหลอดฮาโลลเจนเดิมถึง 450 กรัม โดยที่ตรงกลางจะมีช่อง Ram Air ดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดที่เล็กกว่าเดิม แต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการออกแบบเก่า แถมยังมีส่วนช่วยให้เครื่องยนต์เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เต็มรูปแบบเหมือนกับของเดิมไม่มีผิดเพี้ยน

ZX10R และ ZX10RR 2021 ยักษ์เขียว Kawasaki เปิดตัวใหม่ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา

ZX10R และ ZX10RR 2021 เบาะนั้งใหม่

ส่วนต่อมาคือ Riding Position ที่ถูกปรับปรุงใหม่ โดยทางผู้ผลิตได้แก้ไขปรับปรุงให้ตัวรถมีความสะดวกสบายและการเข้าถึงการควบคุมที่ง่ายกว่าเดิม ซิลด์หน้าที่กว้างและสูงกว่าเดิมนั้น สามารถป้องกันผู้ขับขี่จากการปะทะโดยตรงกับลมได้เป็นอย่างดี ในขณะที่บาร์จะตรงกว่าและไปข้างหน้ามากกว่าเดิม 10 มิลลิเมตร เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น การลาดเอียงไปยังเบาะนั่งของผู้ขับขี่จะช่วยเพิ่มตำแหน่งการขี่ที่สามารถขยับไปมาได้สะดวกกว่าเดิม เช่นเดียวกับที่วางเท้าที่สูงขึ้น 5 มิลลิเมตร ทำให้การวางตำแหน่งเท้านั้นสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่ายยิ่งขึ้น

ZX10R และ ZX10RR 2021 กับเครื่องยนต์ใหม่ 

ZX10R และ ZX10RR 2021 ยักษ์เขียว Kawasaki เปิดตัวใหม่ ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา

ในส่วนของเครื่องยนต์นั้นยังคงรูปแบบของเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี สี่ลูกสูบเรียงแบบ DOHC เช่นเดิม แต่ตัวเครื่องยนต์ชุดนี้ได้รับชุดระบายความร้อนใหม่ ในขณะที่ตัวเลขด้านประสิทธิภาพนั้นยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิต แต่ก็มีข่าวรั่วไหลมาว่าตัวเครื่องยนต์นั้นสามารถทำกำลังสูงสุดได้ที่ 203 แรงม้า (PS) เท่ากับของเดิม แต่มีการลดจำนวนรอบของกำลังสูงสุดจาก 13,500 รอบต่อนาที เป็น 13,200 รอบต่อนาที ซึ่งนั้นอาจจะเกิดจากท่อไอเสียใหม่และคอท่อไอเสียใหม่ที่ได้รับการปรับปรุง นอกจากนี้ในระบบไอเสียมีการปรับขนาดของท่อเก็บเสียงที่เล็กลง และท่อลดเสียงที่ยาวกว่าเดิม รวมไปถึงตัวกรองไอเสียที่เปลี่ยนใหม่ โดยที่ระบบไอเสียใหม่นี้ ทั้งสองโมเดลมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนี้ในระบบส่งกำลังนั้น ZX-10R มีการเปลี่ยนขนาดเสตอร์หลังที่ใหญ่ขึ้นจาก 39t เป็น 41t และมีการปรับอัตราทดเกียร์ให้กระชับกว่าเดิมในช่วงเกียร์ 1- 3 เพื่อเพิ่มอัตราเร่งในช่วงต้นให้กระชับกว่าเดิม

สำหรับตัวท๊อปอย่าง 2021 Kawasaki Ninja ZX-10RR จะเป็นรุ่นผลิตในจำนวนจำกัด โดยถูกกำหนดให้ผลิตในรอบแรกเพียง 500 คันเท่านั้น โดยตัวรถจะเป็นเวอร์ชั่น homologation-special ที่เครื่องยนต์จะถูกจำกัดรอบสูงสุดจากเดิม 14,200 รอบต่อนาที เพิ่มขึ้นไปอีก จนกลายเป็น 14,700 รอบต่อนาที โดยที่เครื่องยนต์นั้นจะได้รับเพลาลูกเบี้ยวใหม่ สปริงวาล์วใหม่ ลูกสูบ Pankl ใหม่ที่มีน้ำหนักที่เบากว่าเดิม 20 กรัม พร้อมแหวนลูกสูบที่มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิมเพื่อลดแรงเสียดทานและพินลูกสูบเคลือบ DLC นอกจากนี้เครื่องยนต์สำหรับรุ่น RR นั้นจะมีการเปลี่ยนทางเดิมไอดีให้มีตำแหน่งที่สูงกว่าเครื่องยนต์มาตรฐาน 10 มิลลิเมตร สำหรับลูกสูบคู่ด้านใน ส่วนลูกสูบคู่นอกจะมีระยะไอดีที่สูงกว่า 30 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในรอบเครื่องยนต์ และแน่นอนว่ายังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขประสิทธิภาพอย่างเป็นทางการจากผู้ผลิต แต่มีการกล่าวอ้างจากเอกสารสำหรับการขออนุญาตสำหรับการจำหน่ายว่าตัวรถจะมีกำลังสูงสุดที่ 204 แรงม้า (PS) เท่าเดิม แต่จะมีการเพิ่มรอบเครื่องยนต์จาก 13,500 รอบต่อนาที ไปเป็น 14,000 รอบต่อนาทีแทน

ZX10R และ ZX10RR 2021 สวิงอาร์มยาวกว่า

กลับมาที่ ZX-10R การเปลี่ยนแปลงอีกหนึ่งส่วนก็คือ เดื่อยของสวิงอาร์มมีการปรับตำแหน่งเลื่อนลงมา เมื่อเทียบกับตัวเดิมเพียงหนึ่งมิลลิเมตร ในการเปลี่ยนแปลงที่อ้างว่าปรับปรุงประสิทธิภาพการออกที่ดีกว่าเดิม สำหรับ RR นั้นสามารถปรับเดือยได้เหมือนเดิม โดยภาพรวมสวิงอาร์มยังได้รับการแก้ไขให้ยาวขึ้นกว่ารุ่นเก่า 8 มิลลิเมตร ในขณะที่ออฟเซ็ตของระบบกันสะเทือนหน้ามีขนาดที่เพิ่มขึ้น 2 มิลลิเมตร ฐานล้อมีความยาวมากกว่าเดิมจาก 1,440 มิลลิเมตร เป็น 1,450 มิลลิเมตร โดยผู้ผลิตได้กล่าวว่า ZX-10R และ ZX-10RR รุ่นใหม่ จะมีการกระจายน้ำหนักตัวรถที่เทไปด้านหน้ามากกว่าเดิม

ระบบกันสะเทือนด้านหน้ายังคงใช้โช็คอัพจาก Showa BFF แต่สปริงมีความนุ่มนวลกว่าเล็กน้อยและมีการปรับปรุงความแข็งแกร่งของตัวโช้คด้วยแคลมป์สามตัวที่กว้างขึ้นและท่อโช้คด้านนอกที่ปรับปรุงใหม่ ในส่วนของด้านหลังนั้นจะยังคงใช้งานโช้ค Showa BFRC จะได้รับสปริงที่แข็งกว่าเล็กน้อยและการบีบอัดที่นุ่มนวลขึ้นและการลดการสะท้อนกลับจากการกระแทก และมีความสามารถในการดูดซับแรงจากการเอียงที่เพิ่มขึ้น

หน้าจอแสดงผลใหม่ พร้อมเทคโนโลยี Ai ในตัว

สำหรับข้อมูลในด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น ทั้ง ZX-10R และ ZX-10RR จะใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมือนกัน โดยใช้แกน IMU แบบหกแกนเป็นหัวใจหลักในการทำงาน โดยที่มีการอัพเดทระบบใหม่ในเรื่องของโหมดการขับขี่แบบใหม่ และเพิ่มระบบ cruise control ให้เป็นระบบมาตรฐานของทั้งสองรุ่น หน้าจอแสดงผลใหม่แบบ TFT ขนาด 4.3 นิ้ว ที่ให้โหมดการแสดงผลสองโหมดและสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ เพื่อส่งข้อมูลยานพาหนะและบันทึกการขับขี่ไปยังแอป Rideology ของ Kawasaki รวมถึงการแสดงการแจ้งเตือนการโทรและอีเมลบนหน้าจอได้อีกด้วย

ZX-10RR 2021 เทคโนโลยีความปลอดภัย

KCMF จะทำการวัดขอบข่ายการตอบสนองของทั้งเครื่องยนต์และแซสซีตลอดทั้งโค้ง – ตั้งแต่จุดเข้า,ผ่านจุด Apex, ไปยังจุดออกโค้ง – ควบคุมแรงดันเบรกและกำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัวที่ต่อเนื่องไร้การสะดุดตั้งแต่จังหวะเร่งความเร็วไปจนถึงจังหวะใช้เบรกและกลับมาเดินคันเร่งอีกครั้ง และช่วยผู้ขับขี่ให้สามารถรักษาไลน์การขับขี่ได้อย่างแม่นยำตลอดทั้งโค้ง

IMU การนำระบบตรวจวัดการเคลื่อนไหวภายในที่มีขนาดกะทัดรัดจาก Bosch มาใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้แก่ระบบ KTRC และ KIBS ที่ศักยภาพสูงอยู่แล้วให้แม่นยำขึ้นไปอีกระดับ

S-KTRC ระบบ Traction control ประเภทไฮบริด คาดเดาล่วงหน้า/ตอบสนองตามข้อมูล จากคาวาซากิ ช่วยให้ผู้ขับขี่ก้าวข้ามขีดจำกัดด้วยอัตราเร่งสูงสุดในสนามแข่งขัน

KLCM (โหมดควบคุมการออกตัวจากคาวาซากิ) ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วให้มีความเหมาะสมสูงสุดตั้งแต่ตอนที่รถหยุดอยู่กับที่ ระบบ KLCM ใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมกำลังของเครื่องยนต์เพื่อป้องกันการลื่นไถลของล้อหลังและลดการลอยของล้อหน้าให้น้อยที่สุดตอนออกตัว

KIBS ระบบจัดการเบรกความแม่นยำสูงเกรดซูเปอร์สปอร์ตจากคาวาซากิ ใช้การควบคุมความแม่นยำสูงในการปรับแรงดันเบรกระหว่างการขับขี่แบบสปอร์ต

สเปค ZX10R และ ZX10RR 2021

เครื่องยนต์4 สูบเรียง 4 จังหวะ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก76.0 x 55.0 มม.
ความจุกระบอกสูบ998 ซีซี
พละกำลังสูงสุด สเป็คไทย 181 แรงม้า
สเป็คยุโรป 214 แรงม้า ที่ 14,000 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด111.8 นิวตันเมตร ที่ 11,700 รอบ / นาที
อัตราส่วนกำลังอัด13.0 : 1
ระบบเกียร์คลัทช์มือ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อนโซ่

ตัวรถ Kawasaki Ninja ZX-10RR 2021

เฟรมTwin spar, cast aluminium
ระบบกันสะเทือนหน้าโช๊คอัพหัวกลับแบบมีซับแท้งค์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ปรับระยะยุบ, พรีโหลด, คืนตัว ได้
ระบบกันสะเทือนหลังโช๊คอัพเดี่ยว ปรับระยะยุบ, พรีโหลด, คืนตัว ได้
เบรคหน้าดิสเบรคคู่ ขนาด 330 มม. พร้อมปั้มเบรค Brembo M50 4 พอต
เบรคหลังดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ยางหน้า120/70 ZR17 ไม่มียางใน
ยางหลัง190/55 ZR17 ไม่มียางใน

มิติรถ Kawasaki Ninja ZX-10RR 2021

ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.)2,085 x 750 x 1,185
ความสูงเบาะ (มม.)835
ระยะฐานล้อ (มม.)1,450
ระยะห่างจากพื้น (มม.)135
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน (กก.)205 กก.
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร.)17 ลิตร

ในส่วนของราคานั้น 2021 Kawasaki Ninja ZX-10R มีการเปิดราคาอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย โดยราคาวางจำหน่ายของ Kawasaki Ninja ZX-10RR 2021 เปิดมาที่ 1,208,000 บาท สามารถจับจองได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Kawasaki ทั่วประเทศ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.autospinn.comwww.motowish.com
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Bigbike ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น