เครื่องยนต์ L Twin Ducati มีดีอย่างไร 4 สูบเรียง กับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์

เครื่องยนต์ L Twin หลายๆคนอาจสงสัยกันว่าทำไม Ducati มีเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่รถมอเตอร์ไซต์รุ่นอื่นแทบไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ กับความพิเศษของการออกแบบเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก พร้อมกับชื่อเสียงในด้านแรงทอร์คอันมหาศาลที่ไบค์เกอร์แทบทุกคนกล่าวขานไว้ นั้นก็คือ เจ้าเครื่องยนต์ L Twin ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทาง Ducati ซึ่งเราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า มันทำงานอย่างไร ว่าแล้วก็มาพบกับเกร็ดความรู้ในวันนี้กันเลยครับ

โดยทั่วไปแล้ว SuperBike ส่วนใหญ่ จะใช้เครื่องเป็นแบบ 4 สูบเรียง หรือไม่ก็ V4 สูบแน่นอนว่า ในเรื่องอัตราเร่งและเสียงหวานๆ ของมัน ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนหลงรักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับ Ducati นั้นไม่ใช่ เพราะทาง Ducati ได้สร้างเครื่องยนต์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้รูปแบบวางเสื้อสูบ 2 ตัว เป็นรูปตัว L ที่สามารถสร้างแรงทอร์คมหาศาลออกมา และทำให้สุ้มเสียงของเครื่องยนต์มีความหนักแน่นเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้ไบค์เกอร์อีกหลายคน หลงรักในเอกลักษณ์ของมันเป็นที่เรียบร้อย ของเจ้าเครื่องยนต์ Ducati
กับเครื่องยนต์ที่ได้ชื่อว่า “เครื่องยนต์ L Twin ”

โดยการทำงานของเครื่องยนต์ L TWIN ก็คือ ก้านสูบที่ใช้เพลาข้อเหวียงแบบร่วมทำมุม 90 องศา ตลอดเวลาของการเคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ บวกกับการใช้วาล์วแบบ Desmodromic ที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่ฝังไว้ในเครื่องยนต์ที่ Ducati สร้างขึ้น โดยในบางรุ่นถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับคลัทช์แห้งที่ทำให้เครื่องยนต์มีเสียงคริ๊งๆๆ จนทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คน รู้จักว่านี่คือ เสียงของ Ducati โดยแท้ ซึ่งในส่วนนี้ ไม่มีสปริงวาล์วทั้งไอดีและไอเสีย บวกกับการเปิด-ปิด ไอดี-ไอเสียใช้กระเดื่องเปิด-ปิดวาล์วโดยตรง เมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ใช้สปริงวาล์วแบบปกติ เอาง่ายๆ ว่าเมื่อเจอแรงต้านขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ ยกตัวอย่าง คือ ลองเอาสปริงวาล์วมาสักตัว แล้วตั้งไว้กับพื้นขึ้นไปเหยียบทั้งตัว หรือหาอะไรที่มันหนักมากๆ มาทับตัวสปริงวาล์ว มันแทบไม่อยากจะยุบเลย ดังนั้นลองคิดดูครับว่า เครื่องยนต์ต้องออกแรงเพิ่มขนาดไหน ที่จะทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ อันนี้คือ เหตุผลที่ทำไม Ducati มีแรงทอร์คที่มีมากกว่ารถยี่ห้ออื่น เพราะว่ากว่าจะใช้กำลังทั้งหมดอัดเข้าไปจนกว่าตัวสปริงวาล์วยุบตัวลงได้ เครื่องยนต์จะต้องใช้พละกำลังเป็นจำนวนมหาศาล

ทั้งสองส่วนนี้ คือ จุดที่ทำให้ เครื่องยนต์ L Twin  ของ DUCATI เป็นเครื่องยนต์ที่มีเร่งบิดตั้งแต่รอบเดินเบา ขึ้นไปจนถึงรอบสูง ทำให้กำลังตอบสนองได้อย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ว่าทันทีที่กระแทกคันเร่ง แรงทอร์คนี่มาแบบเปรี้ยงปร้างกันให้สะใจเลยทีเดียว เพราะเครื่องยนต์ไม่มีแรงต้านจากสปริงวาล์วมาเป็นตัวสร้างโหลดการทำงานให้กับเครื่องยนต์เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ และบวกกับการใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วม ทำให้เครื่องยนต์แคบ กระชับ และเบากว่าเครื่องยนต์ทั่วไป จนกลายเป็นข้อได้เปรียบกว่าหลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

เครื่องยนต์ L Twin Ducati X Diavel (ดูคาติ เอ็กซ์ เดียแวล) 

รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สุดหรูระดับพรีเมี่ยม เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ วิ่งได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง การออกแบบมีความนำสมัยมาก เป็นการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน

สมรรถนะของ Ducati X Diavel แรงด้วยเครื่องยนต์ Testastretta DVT L-Twin 2 สองสูบ สี่วาล์วต่อสูบ 156 แรงม้า ที่ 9,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 128.9 นิวตัน ที่ 5,000 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ควบคุมด้วยไฮโดรลิก ระบายความร้อนด้วยน้ำ
มีขนาดเครื่องยนต์ 1262 ซีซี สี่จังหวะ สามารถใช้เชื้อเพลิงได้ทั้ง เบนซินและแก๊สโซฮอล์ ระบบการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ขนาดถังน้ำมัน 18 ลิตร

จุดเด่นของ Ducati X Diavel เช่น ระบบเบรกเอบีเอส ล้อหน้าดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มิลลิเมตร ปั๊มเบรกเบมโม 4 สูบ พร้อมABS ล้อหลังดิสก์เบรก ขนาด 265 มิลลิเมตร แม่ปั๊มเบรกเบมโม 2 สูบ พร้อม ABS ล้อแมกซ์มีขนาดสวยงาม ระบบสตาร์ทไฟฟ้าด้วยมือ มิติของรถที่ ความยาว 2,235 มิลลิเมตร ความกว้าง 860 มิลลิเมตร ความสูง 1,192 มิลลิเมตร

Specifications ข้อมูลรถ Ducati X Diavel

เกียร์เกียร์ธรรมดา
ระบบเกียร์6 เกียร์ แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน ควบคุมด้วย Hydraulic พร้อมชุด Slipper และ Self Servo
รายละเอียดเครื่องยนต์Testastretta DVT L-Twin 2 สูบ , 2 วาล์ว/สูบ ระบบขับวาล์วแบบ Demodromic 156 แรงม้า รอบ 9,500 รอบ/นาที
ระบบความระบายความร้อนน้ำ
ระบบสตาร์ทสตาร์ตไฟฟ้า (มือ)
ขนาดเครื่องยนต์1,262.00 cc.
แบบเครื่องยนต์4 จังหวะ
ระบบจุดระเบิดElectronic
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 95 (E10), เบนซิน 95
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงหัวฉีด (Mitsubushi Electronic และ Mikuni พร้อม RbW)
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง18 ลิตร
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้าAdjusttable ขนาด 50 มม. แบบ USD
ระบบกันสะเทือน ล้อหลังโมโนช๊อค ปรับได้พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียม
ระบบเบรก ล้อหน้าดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม. แม่ปั้ม Brembo 4 ลูกสูบ + ABS)
ระบบเบรก ล้อหลังดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกขนาด 265 มม. แม่ปั้ม Brembo 2 ลูกสูบ + ABS)
แบบวงล้อแมกซ์
ขนาดยาง หน้า120/70 ZR-17
ขนาดยาง หลัง240/45 ZR-17
ขนาดรถ(ยาว x กว้าง x สูง มม.)2,120 x 895 x1,155 มม.
น้ำหนัก247.00 กก

นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.bigbike.in.th/topics/detail/ducati-xdiavel-s
ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/16621
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น