เครื่องยนต์ L Twin หลายๆคนอาจสงสัยกันว่าทำไม Ducati มีเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่รถมอเตอร์ไซต์รุ่นอื่นแทบไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ กับความพิเศษของการออกแบบเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก พร้อมกับชื่อเสียงในด้านแรงทอร์คอันมหาศาลที่ไบค์เกอร์แทบทุกคนกล่าวขานไว้ นั้นก็คือ เจ้าเครื่องยนต์ L Twin ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทาง Ducati ซึ่งเราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า มันทำงานอย่างไร ว่าแล้วก็มาพบกับเกร็ดความรู้ในวันนี้กันเลยครับ
โดยทั่วไปแล้ว SuperBike ส่วนใหญ่ จะใช้เครื่องเป็นแบบ 4 สูบเรียง หรือไม่ก็ V4 สูบแน่นอนว่า ในเรื่องอัตราเร่งและเสียงหวานๆ ของมัน ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนหลงรักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับ Ducati นั้นไม่ใช่ เพราะทาง Ducati ได้สร้างเครื่องยนต์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้รูปแบบวางเสื้อสูบ 2 ตัว เป็นรูปตัว L ที่สามารถสร้างแรงทอร์คมหาศาลออกมา และทำให้สุ้มเสียงของเครื่องยนต์มีความหนักแน่นเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้ไบค์เกอร์อีกหลายคน หลงรักในเอกลักษณ์ของมันเป็นที่เรียบร้อย ของเจ้าเครื่องยนต์ Ducati
กับเครื่องยนต์ที่ได้ชื่อว่า “เครื่องยนต์ L Twin ”
โดยการทำงานของเครื่องยนต์ L TWIN ก็คือ ก้านสูบที่ใช้เพลาข้อเหวียงแบบร่วมทำมุม 90 องศา ตลอดเวลาของการเคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ บวกกับการใช้วาล์วแบบ Desmodromic ที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่ฝังไว้ในเครื่องยนต์ที่ Ducati สร้างขึ้น โดยในบางรุ่นถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับคลัทช์แห้งที่ทำให้เครื่องยนต์มีเสียงคริ๊งๆๆ จนทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คน รู้จักว่านี่คือ เสียงของ Ducati โดยแท้ ซึ่งในส่วนนี้ ไม่มีสปริงวาล์วทั้งไอดีและไอเสีย บวกกับการเปิด-ปิด ไอดี-ไอเสียใช้กระเดื่องเปิด-ปิดวาล์วโดยตรง เมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ใช้สปริงวาล์วแบบปกติ เอาง่ายๆ ว่าเมื่อเจอแรงต้านขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ ยกตัวอย่าง คือ ลองเอาสปริงวาล์วมาสักตัว แล้วตั้งไว้กับพื้นขึ้นไปเหยียบทั้งตัว หรือหาอะไรที่มันหนักมากๆ มาทับตัวสปริงวาล์ว มันแทบไม่อยากจะยุบเลย ดังนั้นลองคิดดูครับว่า เครื่องยนต์ต้องออกแรงเพิ่มขนาดไหน ที่จะทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ อันนี้คือ เหตุผลที่ทำไม Ducati มีแรงทอร์คที่มีมากกว่ารถยี่ห้ออื่น เพราะว่ากว่าจะใช้กำลังทั้งหมดอัดเข้าไปจนกว่าตัวสปริงวาล์วยุบตัวลงได้ เครื่องยนต์จะต้องใช้พละกำลังเป็นจำนวนมหาศาล
ทั้งสองส่วนนี้ คือ จุดที่ทำให้ เครื่องยนต์ L Twin ของ DUCATI เป็นเครื่องยนต์ที่มีเร่งบิดตั้งแต่รอบเดินเบา ขึ้นไปจนถึงรอบสูง ทำให้กำลังตอบสนองได้อย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ว่าทันทีที่กระแทกคันเร่ง แรงทอร์คนี่มาแบบเปรี้ยงปร้างกันให้สะใจเลยทีเดียว เพราะเครื่องยนต์ไม่มีแรงต้านจากสปริงวาล์วมาเป็นตัวสร้างโหลดการทำงานให้กับเครื่องยนต์เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ และบวกกับการใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วม ทำให้เครื่องยนต์แคบ กระชับ และเบากว่าเครื่องยนต์ทั่วไป จนกลายเป็นข้อได้เปรียบกว่าหลายๆ รุ่นเลยทีเดียว
Table of Contents
เครื่องยนต์ L Twin Ducati X Diavel (ดูคาติ เอ็กซ์ เดียแวล)
รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สุดหรูระดับพรีเมี่ยม เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ วิ่งได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง การออกแบบมีความนำสมัยมาก เป็นการออกแบบใหม่หมดทั้งคัน
สมรรถนะของ Ducati X Diavel แรงด้วยเครื่องยนต์ Testastretta DVT L-Twin 2 สองสูบ สี่วาล์วต่อสูบ 156 แรงม้า ที่ 9,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 128.9 นิวตัน ที่ 5,000 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ควบคุมด้วยไฮโดรลิก ระบายความร้อนด้วยน้ำ
มีขนาดเครื่องยนต์ 1262 ซีซี สี่จังหวะ สามารถใช้เชื้อเพลิงได้ทั้ง เบนซินและแก๊สโซฮอล์ ระบบการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ขนาดถังน้ำมัน 18 ลิตร
จุดเด่นของ Ducati X Diavel เช่น ระบบเบรกเอบีเอส ล้อหน้าดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มิลลิเมตร ปั๊มเบรกเบมโม 4 สูบ พร้อมABS ล้อหลังดิสก์เบรก ขนาด 265 มิลลิเมตร แม่ปั๊มเบรกเบมโม 2 สูบ พร้อม ABS ล้อแมกซ์มีขนาดสวยงาม ระบบสตาร์ทไฟฟ้าด้วยมือ มิติของรถที่ ความยาว 2,235 มิลลิเมตร ความกว้าง 860 มิลลิเมตร ความสูง 1,192 มิลลิเมตร
Specifications ข้อมูลรถ Ducati X Diavel
เกียร์ | เกียร์ธรรมดา |
ระบบเกียร์ | 6 เกียร์ แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน ควบคุมด้วย Hydraulic พร้อมชุด Slipper และ Self Servo |
รายละเอียดเครื่องยนต์ | Testastretta DVT L-Twin 2 สูบ , 2 วาล์ว/สูบ ระบบขับวาล์วแบบ Demodromic 156 แรงม้า รอบ 9,500 รอบ/นาที |
ระบบความระบายความร้อน | น้ำ |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ขนาดเครื่องยนต์ | 1,262.00 cc. |
แบบเครื่องยนต์ | 4 จังหวะ |
ระบบจุดระเบิด | Electronic |
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง | แก๊สโซฮอล์ 95 (E10), เบนซิน 95 |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง | หัวฉีด (Mitsubushi Electronic และ Mikuni พร้อม RbW) |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 18 ลิตร |
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า | Adjusttable ขนาด 50 มม. แบบ USD |
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง | โมโนช๊อค ปรับได้พร้อมสวิงอาร์มอลูมิเนียม |
ระบบเบรก ล้อหน้า | ดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม. แม่ปั้ม Brembo 4 ลูกสูบ + ABS) |
ระบบเบรก ล้อหลัง | ดิสก์เบรก (ดิสก์เบรกขนาด 265 มม. แม่ปั้ม Brembo 2 ลูกสูบ + ABS) |
แบบวงล้อ | แมกซ์ |
ขนาดยาง หน้า | 120/70 ZR-17 |
ขนาดยาง หลัง | 240/45 ZR-17 |
ขนาดรถ(ยาว x กว้าง x สูง มม.) | 2,120 x 895 x1,155 มม. |
น้ำหนัก | 247.00 กก |
นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.bigbike.in.th/topics/detail/ducati-xdiavel-s
ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/16621
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์