ถ้าให้พูดถึงเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบหลักของรถมอเตอร์ไซค์ ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของการออกแบบระบบการทำงานที่แตกต่างกันออกไปในหลายๆ รูปแบบ และในครั้งนี้ Tzarbikeshop เราจะมาพูดถึงองศาการจุดระเบิดของลูกสูบ ที่สามารถสร้างจุดเด่นทั้งในด้านพละกำลัง ไปจนถึงสุ้มเสียงที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลให้กับไบค์เกอร์ยุคนี้ได้สัมผัส กับหัวข้อ เครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา จะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปชมด้วยกันเลยครับ
Table of Contents
เครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา ทำไมถึงนิยมใช่?
ถ้าลองตั้งใจฟังเสียงรถให้ดีๆ ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์จำนวนลูกสูบเท่ากัน แต่…เอ๊ะ ! ทำไมเสียงดันไม่เหมือนกันเสียอย่างนั้น และนี่ก็คือ ความลับของสุ้มเสียงที่แตกต่าง นั่นคือ องศาการจุดระเบิดนั่นเองครับ และที่เราได้เกริ่นหัวข้อไปข้างต้น กับเครื่องยนต์ที่มีการจุดระเบิด 270 องศา โดยส่วนใหญ่ที่เราอาจพบเห็นได้ยินเสียงหรืออาจจะมีครอบครองไว้แต่ยังไม่รู้ตัว การจุดระเบิด 270 องศา มักจะมีความโดดเด่นอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ เป็นส่วนใหญ่ หรือใน 3 ลูกสูบ และ 4 ลูกสูบ ในบางรุ่น เช่น ที่เด่นๆในยุคนี้เลย กับ Yamaha YZF-R1 ในโมเดล 2009-2020 ที่โดดเด่นด้วยขุมพลัง Crossplane Crankshaft 4 ลูกสูบ หรือ CP4 นั่นเองครับ หรือในพี่ใหญ่ตระกูล MT ทั้ง 3 โมเดล ไม่ว่าจะเป็น MT-07 (CP2), MT-09 (CP3) และ MT-10 (CP4) และยังมีแบรนด์อื่นๆ ที่หลายๆ คนอาจนึกไม่ถึง เช่น Honda ที่ใช้เครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ พิกัด 700 ซีซี. ขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น X-ADV750, NC700 หรือ 750X ไปจนถึง CRF1000L Africa Twin, Triumph ในตระกูล Thruxton หรือ Bonneville และ Scrambler ในโมเดลใหม่ๆ ที่ใช้เครื่องยนต์ในรูปแบบ Water Cooled, Ducati ที่เป็นเครื่องยนต์ L-Twin 4 วาล์ว ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมา ล้วนแล้วแต่ใช้เครื่องยนต์ที่มีการจุดระเบิด 270 องศา ทั้งนั้นครับ และยังมีอีกหลายๆ รุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ ซึ่งเราสามาถสังเกตฟังโทนเสียงที่จะแตกต่างจากความเป็น 2 ลูกสูบทั่วไป ได้อย่างชัดเจนครับ
เครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา ข้อดีและข้อเสีย
ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์ที่จุดระเบิด 270 องศา จากภาพด้านบน เราจะเห็นถึงระยะห่างของลูกสูบที่ขึ้นลงในแต่ละองศาหลักๆ ไม่ว่าจะเป็นการจุดระเบิด 360 องศา ที่สามารถพบเจอได้ในรถ Benelli TNT300 และ Benelli TRK502 ที่เป็นเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบเรียง แต่มีจุดเด่นในเรื่องของสุ้มเสียง จนน่าแปลกใจ รวมไปถึงรุ่นใหญ่อย่าง BMW ตระกูล F800 ก็ใช้การจุดระเบิด 360 องศา เช่นกัน , ตามด้วยการจุดระเบิด 180 องศา ที่จะอยู่ในเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ Parallel Twin ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตคลาส Under 400 สุดฮิตและคลาส 650 ในบางรุ่น และสิ่งที่แตกต่างที่สุด คือ การจุดระเบิด 270 องศา ที่มีการทำงานคือการหมุนของข้อเหวี่ยงที่มีระยะห่างกันไม่ตรงครึ่งรอบ (1/4 และ 3/4 รอบการหมุน) ระหว่างการขึ้นลงของลูกสูบ และไม่ทิ้งห่างกันจนเกินไปหรือไม่ใกล้กันจนเกินไป จึงเรียกได้ว่าการจุดระเบิด 270 องศา คือ การจุดระเบิดที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งข้อดีที่โดดเด่นจนเห็นได้ชัด คือ แรงบิดที่อยู่ในย่านกำลังที่กว้าง และสามารถเรียกใช้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในรอบ ต้น – กลาง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสถึงพละกำลังของตัวรถได้ดั่งใจ พร้อมกับสุ้มเสียงที่มีออกมาแบบผสมผสานเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบแบบ V-Twin โดยจะมีทั้งเสียงทุ้มออกเป็นลูกๆ และเสียงรัวๆ สะอึกนิดๆ ผสมกันไป จนกลายเป็นกลิ่นอายของเครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา ที่มีความหวานปนกับดุดันจนสามารถสัมผัสได้
แต่ก็ยังมีรถรุ่นที่มีการจุดระเบิด 270 องศา แต่มีสุ้มเสียงที่ไม่เหมือนชาวบ้านอีก นั่นก็คือ Yamaha MT-09 ฉายาหมาป่าบ้าพลัง และ Triumph Street Triple 765 ฉายาราชา 3 สูบ ที่เป็นเครื่องยนต์ 3 ลูกสูบ กับสุ้มเสียงละเอียดๆ ที่ออกไปในทางของ 4 สูบ เลยก็ว่าได้ แต่ยังคงมีโทนเสียงหวานฉีกแนวจาก 4 ลูกสูบทั่วไปแฝงอยู่ แต่เอ๊ะ ! ทำไม เครื่องยนต์ Crossplane 4 ลูกสูบ ของ Yamaha YZF-R1 ที่จุดระเบิด 270 องศาเหมือนกัน แถมลูกสูบมีจำนวนมากกว่า แต่สุ้มเสียงกลับไม่เนียนเหมือนกับ 3 ลูกสูบ ? นั่นก็เพราะว่าเครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา ที่มีจำนวน 3 ลูกสูบนั้น จังหวะการจุดระเบิดต่อการหมุน 1 รอบ จะมีความต่อเนื่องในจังหวะที่เท่ากันทุกสูบ จึงทำให้สุ้มเสียงออกมามีความเนียนและละเอียดกว่า 2 ลูกสูบ และ 4 ลูกสูบ ซึ่งในเรื่องของพละกำลัง ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ยังคงความดุดันจนเป็นที่ยอมรับของไบค์เกอร์ในปัจจุบันเป็นที่เรียบร้อยครับ
ความพิเศษเครื่องยนต์ ประเภทนี้
และในปัจจุบันการใช้เครื่องยนต์จุดระเบิด 270 องศา เริ่มเป็นที่แพร่หลายให้กับบล็อคเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ ที่อยู่ในรถบิ๊กไบค์พิกัดราคากลางๆ จนกลายเป็นเสน่ห์ทั้งในด้านขุมพลังและสุ้มเสียงที่หนักแน่นดูน่าเกรงขาม รวมไปถึงข้อดีในการบำรุงรักษาและความทนทานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทาง ได้นำคลิปรวมรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ จุดระเบิด 270 องศา มาให้ฟังเสียงคร่าวๆ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้ที่ยังจินตนาการไม่ออกถึงสุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของการจุดระเบิดอีกหนึ่งรูปแบบ จนต้องร้อง อ๋อ ! ไปตามๆ กัน และในครั้งหน้า จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีกสามารถติดตามกันได้เลยครับที่ สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.motonaked.com/
ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์