การ์ดแฮนด์ อุปกรณ์เซฟตี้ และความแตกต่างการ์ดแฮนด์ทั้ง 2 แบบ

การ์ดแฮนด์ อุปกรณ์เซฟตี้ หากพูดถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้ ไบค์เกอร์หลายๆ คน อาจจะยังไม่ค่อยคุ้นกันสักเท่าไหร่ เพราะเชื่อได้เลยว่า น้อยคนนักที่จะรู้ถึงประโยชน์ที่แท้จริงของมัน แต่เชื่อไหมครับว่า ชิ้นส่วนที่เรียกว่าการ์ดแฮนด์ นี้เอง เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่สำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของบรรดารถแข่งเลยก็ว่าได้ ในวันนี้เราไปดูกันดีกว่าครับว่า การ์ดแฮนด์มีประโยชน์และช่วยเซฟตี้ในการขี่มอเตอร์ไซค์ได้อย่างไร

ประโยชน์หลักๆการ์ดแฮนด์  ก็คือ ป้องกันการเบรกโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะในการแข่งขันที่นักแข่งแต่ละคนต้องชิงไลน์เพื่อหาความได้เปรียบ จนอาจมีการกระทบกระทั่งกันได้ ซึ่งถ้าหากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งของรถคู่แข่งมาชนกับก้านเบรกแล้วล่ะก็ อาจเกิดการเบรกอย่างรุนแรงโดยไม่ได้ตั้งใจ ยิ่งถ้าเหตุนี้ในโค้งแล้วล่ะก็…งานนี้ล้มกลิ้งอย่างไม่ต้องสงสัยแน่นอนครับ (ลองจินตนาการเหตุการปะทะระหว่าง Valentino Rossi และ Marc Marquez ใน MotoGP 2015 ที่สนาม Sepang International Circuit) ไม่ใช่แค่ในสนามที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ แต่บนถนนก็เช่นกัน ลองนึกภาพเราขี่มอเตอร์ไซค์มุดระหว่างช่องการจราจรที่แออัด หากก้านเบรกของเราเกิดไปชนกับกระจกของรถคันข้างๆ แน่นอนว่ามีโอกาสเกิดการเบรกโดยไม่ได้ตั้งใจ จนเป็นที่มาของเหตุไม่คาดฝันได้

การ์ดแฮนด์ อุปกรณ์เซฟตี้ มีกี่แบบเหมาะกับการใช่งานแบบไหน?

สำหรับอุปกรณ์แต่งรถชิ้นหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่บิ๊กไบค์ทรงสปอร์ตนั้น ก็คงหนีไม่พ้นกับการ์ดแฮนด์ (Handle Bar Guard หรือ Brake lever guard) โดยมี 2 แบบ คือสำหรับรถทรงสปอร์ต มักจะมีข้างเดียว อยู่ที่บริเวณปลายแฮนด์ฝั่งขวา(ฝั่งก้านเบรค) และสำหรับทรงทัวร์ริ่ง ซึ่งจะมีทั้งสองฝั่ง โดยแต่่ละแบบนั้นก็มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน วันนี้แอดจะมาอธิบายประโยชน์ของการ์ดแฮนด์

1.การ์ดแฮนด์ สำหรับทรงสปอร์ต

สำหรับทรงสปอร์ตนั้นต่างประเทศจะเรียกว่า Brake Lever Guard มีที่มาจากการแข่งขันรถในสนาม เนื่องจากเวลาแข่งขันรถแต่ละคันจะมีระยะที่ชิดกันมากในช่วงรอบต้นๆ ซึ่งการ์ดแฮนด์นั้นมีจุดประสงค์ในการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาชนก้านเบรค เพราะอาจจะส่งผลให้รถล้มได้ หากถูกกดเบรคหน้าขณะทำการเข้าโค้ง และ ถูกผลิตมาสำหรับตกแต่งในรถบิ๊กไบค์ทรงสปอร์ตที่ใช้กันบนท้องถนน ส่วนความสามารถในการป้องกันการกระแทกนั้น มีเพียงเล็กน้อย ด้วยวัสดุที่ส่วนใหญ่ใช้คาร์บอนเป็นตัวผลิดเพื่อให้มีน้ำหนักเบา และมีขนาดเล็ก หากเกิดอุบัติเหตุก็มีโอกาสที่จะหักหรือเสียหายสูง

2.การ์ดแฮนด์ สำหรับทรงทัวร์ริ่ง

สำหรับทรงทัวร์ริ่งนั้น ต่างประเทศจะเรียกว่า Handle Bar Guard จะเป็นการ์ดแฮนด์ที่มีจุดประสงค์เพื่ิอป้องกันมือ ของผู้ขับขี่ โดยการขับขี่ในบางครั้งจะมีกิ่งไม้ หรือวัตถุอื่นๆ มากระแทก ซึ่งอาจส่งผลให้มือที่ควบคุมรถได้รับการบาดเจ็บและควบคุมรถไม่ได้ จึงมีการใส่การ์ดแฮนด์ไว้ป้องกันมือของผู้ขับขี่นั่นเอง จึงมาขนาดใหญ่กว่าของทรงสปอร์ต โดยวัสดุที่ใช้จะเป็นโครงที่เป็นอลูมิเนียม หรือ สแตนเลส เชื่อมต่อกับตัวการ์ดแฮนด์ที่เป็นพลาสติก ABS

การ์ดแฮนด์ อุปกรณ์เซฟตี้ วิธีติดตั้งง่ายๆด้วยตัวเอง!!

สำหรับเครื่องมือที่ใช้สำหรับการ DIY ติดตั้งการ์ดก้านเบรก ในครั้งนี้ ใช้เพียงแค่หกเหลี่ยม 2-3 ขนาด เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับการ์ดแฮนด์ที่เลือกใช้ และอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถคันนั้นๆ) โดยหลังจากเลือกการ์ดก้านเบรกดีไซน์และแบรนด์ที่ถูกใจได้แล้ว ก็ต้องมาพิจารณากันว่า แฮนด์ที่ติดมากับรถของคุณ ยึดตุ้มปลายแฮนด์แบบไหน บางแบรนด์จะยึดด้วยเกลียวที่อยู่ด้านใน ส่วนบางแบรนด์จะใช้พุกยางหรือพุกโลหะในการยึด

ขั้นตอนแรก ให้ใช้หกเหลี่ยมขนาดที่พอดีถอดตุ้มปลายแฮนด์เดิมออกเสียก่อน ในที่นี้ปลายแฮนด์เป็นแบบมีเกลียวอยู่ด้านใน หากต้องการยึดด้วยเกลียวเช่นเดิม ให้หาหรือสั่งกลึงอแดปเตอร์ที่สามารถใส่กับแฮนด์เดิมและยึดการ์ดก้านเบรกได้ หรือหากการ์ดแฮนด์ที่ซื้อมา มีพุกมาให้อยู่แล้ว และขนาดของพุกไม่ใหญ่เกินขนาดของรูที่ปลายแฮนด์ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน
ใส่อแดปเตอร์เข้าไปแทนที่ตุ้มปลายแฮนด์เดิม ขันให้แน่นพอตึงมือ หลังจากนั้นวัดระยะห่างจากปลายแฮนด์ถึงปลายก้านเบรก โดยการด์ก้านเบรกบางรุ่น สามารถปรับความยาวได้ ส่วนบางรุ่นจะมีทั้งแบบก้านสั้นและยาวมาให้เลือกเปลี่ยน เลือกใช้ระยะให้เหมาะสม
ยึดการ์ดก้านเบรกเข้ากับอแดปเตอร์อย่างประณีต โดยมีข้อควรระวังคือ เว้นระยะห่างระหว่างปลอกแฮนด์และตุ้มปลายแฮนด์ที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ประมาณ 1-2 มม. ห้ามให้ชิดกันเกินไปเด็ดขาด เพราะอาจเกิดการรบกวนเวลาที่บิดคันเร่ง
จะสวยหรือไม่ ใช้งานได้ดีหรือเปล่า ไฮไลท์มันอยู่ที่การจัดระยะห่างระหว่างปลายก้านเบรกกับตัวการ์ดก้านเบรกนี่แหละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวด้วย ในที่นี้แนะนำว่าด้านข้างให้เว้นระยะห่างประมาณ 1 นิ้ว ส่วนด้านหน้าเว้นระยะห่างประมาณ 1 ซม. เมื่อจัดฟิตเม้นท์จนพอใจแล้ว ให้ไล่ขันน็อตทุกตัวอีกครั้งแบบพอตึงมือ 

นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้วยังมีข้อดีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การป้องกันการกระทบกระแทกระหว่างมือผู้ขับขี่กับสิ่งรอบข้าง ช่วยลดโอกาสในการบาดเจ็บขณะขี่มอเตอร์ไซค์ ป้องกันก้านเบรก (หรือก้านคลัทช์) หัก หากเกิดการล้มแปะเบาๆ ทำให้รถสามารถขี่ต่อไปได้ รวมถึงเป็นสิ่งที่ช่วยเติมความสวยงามให้กับตัวได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งการติดตั้งนั้น อันที่จริงแล้วไม่จำกัดเพียงแค่ในฝั่งก้านเบรกเท่านั้น แต่สามารถติดตั้งในฝั่งก้านคลัทช์ได้อีกด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นข้อดีของ การ์ดก้านเบรก ซึ่งแน่นอนว่าในโอกาสต่อไป จะยังมี เกร็ดความรู้เรื่องรถ มาฝากกันอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/24954
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.bikerthink.com/brake-lever-guard-handle-bar/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น