การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์ ชาวไบเกอร์ที่มีจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike) เป็นของตัวเองแล้ว การดูแลบิ๊กไบค์ให้คุณได้ขี่และออกทริปไปได้นานๆ ถือเป็นความปรารถนาที่ใครๆ ต่างต้องการ ซึ่งหากใครเคยได้ยินที่คำเปรียบเทียบที่ว่ามีรถก็เหมือนมีลูกก็อาจกล่าวไว้ไม่ผิดนัก เพราะการดูแลบำรุงรักษาบิ๊กไบค์นั้นมีรายละเอียดที่ไบเกอร์ต้องเรียนรู้และตระหนักอยู่มากมาย แต่ทั้งหมดนั้นก็เพื่อยืดอายุของบิ๊กไบค์และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของไบเกอร์และผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนนั่นเอง สำหรับการดูแลรักษารถบิ๊กไบค์นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนประกอบใหญ่ๆ ได้ดังนี้
Table of Contents
การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์
1.1 ไส้กรองอากาศ
ควรตรวจเช็กไส้กรองอากาศเป็นประจำ โดยนำเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเมื่อวิ่งได้ระยะ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งเมื่อวิ่งครบ 1,000 กิโลเมตร
1.2 หัวเทียน
ทำความสะอาด เมื่อวิ่งได้ระยะ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนหัวเทียนทุกครั้งเมื่อวิ่งครบ 1,000 กิโลเมตร
1.3 น้ำมันเครื่อง
ควรตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องทุกๆ 100 กิโลเมตร และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 2,500 กิโลเมตร ซึ่งการเลือกน้ำมันเครื่องคุณภาพดีและเหมาะกับรถบิ๊กไบค์ของคุณก็เป็นอีกทางที่ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์
1.4 ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 2,500 กิโลเมตร เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง
1.5 ท่อน้ำมันเชื้อเพลิง
ตรวจเช็กสภาพท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงว่ามีร่องรอยฉีกขาดต่างๆ หรือไม่ ตรวจเช็กท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกระยะ 20,000 กิโลเมตร
1.6 ระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิง (Vaccum)
ตรวจเช็กเราต้องการดูว่ามีการฉีกขาดหรือไม่ มีอาการกรอบแตกหรือเปล่า โดยจะทำการตรวจเช็กทุกๆ 2,500 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนทุกๆ 20,000 กิโลเมตร
1.7 หัวฉีดน้ำมัน
– คาร์บูเรเตอร์หัวฉีด ควรทำความสะอาดที่ระยะ 15,000 กม.
– ตรวจสอบรอยฉีกขาดของยางปากคาร์บูเรเตอร์และโอริงหัวฉีด ตรวจเช็กเมื่อวิ่งได้ระยะทาง 10,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนเมื่อเกิดความเสียหาย
1.8 ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ตรวจเช็กระดับน้ำทุกๆ 100 กิโลเมตร ตรวจเช็กท่อทางเดินหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ และตะกอนในหม้อพักทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเมื่อวิ่งด้วยระยะทางทุกๆ 20,000 กิโลเมตร
1.9 ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมัน
ตรวจท่อทางเดินน้ำมันและระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันของบิ๊กไบค์ทุกๆ 2,500 กิโลเมตร
1.10 ระยะห่างวาล์ว
ตรวจเช็กระยะห่างของวาล์วตามขนาดของเครื่องยนต์ที่กำหนดไว้ตามคู่มือของรถ
250cc. – 10,000 – 15,000 กม.
400cc. – 15,000 – 17,000 กม.
750cc. – 20,000 – 26,000 กม.
เกินกว่า 1,000cc. – 28,000 กม.
1.11 ระบบคลัทช์
ตรวจสอบฟรีคลัทช์ทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และตรวจเช็กแผ่นคลัทช์ทุกๆ 20,000 กิโลเมตร
1.12 ระบบส่งกำลัง
– ตรวจน้ำมันเฟืองท้ายเช็กทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายทุกๆ 10,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบความ หล่อลื่นโซ่ด้วยน้ำมันเฉพาะ ทุกๆ ระยะ 300 กิโลเมตรและทำความสะอาดระบบขับโซ่ ทุกๆ ระยะ 500 กิโลเมตร
– ตรวจเช็กสเตอร์หน้าหลังทุกๆ 1,500 กิโลเมตร
ระบบความปลอดภัย การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์
โช้คหน้า
– ตรวจเช็กซีลโช้คและซีลกันฝุ่นทุกๆ ระยะ 1,000 กิโลเมตร เปลี่ยนทุกระยะ 10,000 กม.
– น้ำมันโช้คอัพเปลี่ยนทุกระยะ 10,000 กิโลเมตร
โช้คหลัง
– ตรวจเช็กลูกปืนกระเดื่อง อัดจารบี ทุกๆ 15,000 กิโลเมตร
ลูกปืนคอ
– ตรวจเช็กระยะคลอนทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร และอัดจารบีใหม่ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร
ลูกปืนล้อหน้า
– ตรวจระยะคลอนของลูกปืนล้อหน้า-หลังและอัดจารบีใหม่ทุกๆ ระยะที่วิ่งครบ 10,000 กม.
ระบบเบรกทั้งหน้าและหลัง
– ตรวจสอบระบบเบรกหน้า – หลัง (ดิสก์เบรก), ผ้าเบรก, ตรวจการสึกหรอ ทุกๆ ระยะรถ 5,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบน้ำมันเบรก ตรวจระบบลมทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบปั้มเบรกและท่อไฮดรอลิกเบรก ล้าง เช็คซีลทุกๆ ระยะ 10,000 กิโลเมตร
สายคลัทช์
– ตรวจสอบสายคลัทช์ สายเร่ง ล้างหล่อลื่นใหม่ ทุกๆ ระยะ 10,000 กิโลเมตร
ระบบไฟและแบตเตอรี่
– แบตเตอรี่ทุกชนิดต้องล้างคราบเกลือที่ขั้วแบตและทาจารบีทุก 1 เดือน
– แบตเตอรี่น้ำ ให้ตรวจระดับน้ำกลั่นและวัดไฟทุกระยะ 800กิโลเมตร และเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ 2 ปี
– แบตเตอรี่แห้ง ให้วัดระดับไฟทุกๆ ระยะ 2,500 กิโลเมตรและเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ 2 ปี
ยางดีก็สำคัญ
ยางถือเป็นอีกหัวใจสำคัญที่ทำให้บิ๊กไบค์นั้นเป็นยานพาหนะที่พาคุณทะยานไปทุกที่ตามใจปรารถนา ดังนั้นการเลือกยางที่มีคุณภาพ เหมาะกับขนาดของรถ โดยไม่ลืมตรวจเช็กสภาพยางอยู่เป็นประจำ และหมั่นเติมลงยางให้ไม่อ่อนหรือแข็งจนเกินไปเป็นประจำก็จะเป็นการยืดอายุยางรถให้ใช้ต่อไปได้นานๆ
ทำความสะอาดตัวถังรถ
อีกเรื่องที่ไบเกอร์ไม่ควรมองข้ามก็คือการทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณที่จำเป็นไม่แพ้กันดูแลเครื่องยนต์และอุปกรณ์ภายในต่างๆ เเพราะหากสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันแล้วล่ะก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายของเครื่องยนต์และรถของคุณก็เป็นได้
ทำตามคู่มือ
นอกจากนี้การปฏิบัติตามคู่มือที่ให้มากับรถบิ๊กไบค์คันนั้นๆ และการเช็คอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ตามระยะที่กำหนดนั้นก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานรถของคุณได้อีกทางหนึ่ง
น้ำมันเครื่องก็มีส่วนช่วยในการบำรุงรักษารถบิ๊กไบค์ !!!
การเลือกน้ำมันที่ดีไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อน้ำมันเครื่องที่มีราคาแพง แต่ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับการขับขี่และสภาพเครื่องยนต์มากกว่า !!!
การแบ่งประเภทของน้ำมันเครื่องได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ น้ำมันเครื่องธรรมดา จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอยู่ที่ประมาณ 4,000 กิโลเมตร, น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอยู่ที่ประมาณ 6,000 กิโลเมตร และน้ำมันสังเคราะห์ จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องประมาณ 10,000 กิโลเมตร ซึ่งบนกระป๋องน้ำมันเครื่องทุกประเภทจะต้องมีตัวเลขระบุเอาไว้ ตัวเลขที่เห็นกันบ่อยก็อย่างเช่น
0W-20, 5W-30, 10W-40 หรือ 20W-50 เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าจะมีตัวเลขทั้งข้างหน้าและข้างหลัง จะตัวอักษรที่เป็น W แค่ตรงกลาง คราวนี้ลองมาไล่กันดูทีละตัวว่า ทั้งตัวเลขและตัวอักษรนั้นมีความหมายอย่างไร ตัวเลขที่อยู่ด้านหน้าสุดจะบอกค่าความหนืดในขณะที่เครื่องเย็น อย่างเช่นค่าความหนืดอยู่ในเกรดที่ 5 เป็นต้น ตามมาด้วยตัวอักษรที่เป็น W นั้น มีความหมายย่อมาจากคำว่า Winter เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับใช้ในอุณหภูมิต่ำ จะเห็นได้ว่าตัวเลขด้านหน้าจะอยู่ติดกับตัวอักษร W ตลอด อย่างเช่น 5W เป็นต้น มาถึงตัวเลขที่อยู่ด้านหลังสุดนั้นหมายถึง ค่าความหนืดในขณะที่อุณหภูมิสูง หรือมีความร้อนสูงๆนั้นเอง อย่างเช่น 20,30, 40,50 หรือ 60 เป็นต้น
น้ำมันเครื่องพร่อง
นอกจากเรื่องของน้ำมันเครื่องแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่เดี๋ยวนี้เจอกันบ่อยมาก็คือเรื่องของน้ำมันเครื่องพร่อง จะสังเกตได้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งปัญหานี้หลายคนอาจจะตกใจและเป็นกังวล เรื่องของน้ำมันเครื่องหาย จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้กับรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ส่วนหนึ่งมาจากลักษณะการใช้งาน เมื่อไหร่มีการใช้เครื่องยนต์รอบสูงอย่างต่อเนื่องหรือใช้กำลังเครื่องยนต์บ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะระเหยไปกับความร้อนก็มีด้วยเช่นกัน
ปัญหาน้ำมันเครื่องพร่องตรงนี้อาจจะแก้ไขได้ด้วยการเลือกเบอร์น้ำมันที่มีความหนืดมากขึ้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำมันเครื่องหาย ถ้าให้เกิดความมั่นใจก็ลองวัดระดับน้ำมันเครื่องในขณะที่เครื่องเย็นตัว เพื่อวัดระดับน้ำมันเครื่องว่าเหลือเท่าไหร่ จะสังเกตได้ว่าตัวการสำคัญของหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นภายในห้องเครื่องเลยก็คือเรื่องของความร้อน ดังนั้นควรจะเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับการใช้งาน เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หลายคนเมื่อขี่รถบิ๊กไบค์แล้วมักจะใช้เครื่องยนต์รอบค่อนข้างสูง ก็ควรจะเลือกใช้น้ำมันที่มีคุณภาพและช่วยดูแลเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อมูลดีๆที่เอามาฝากกันลองเอาไปปรับใช้กันดูครับเผื่อจะเป็นประโยชน์ได้ในอนาคต
นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ :https://shorturl.asia/V5Cr7
เรียบเรียงโดย :https://shorturl.asia/K7Tqk
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์