การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์ คู่ใจด้วย 4 วิธีการง่ายๆ ไม่ใช่เรื่องยาก (เคล็ดไม่ลับ)

การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์ ชาวไบเกอร์ที่มีจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike) เป็นของตัวเองแล้ว การดูแลบิ๊กไบค์ให้คุณได้ขี่และออกทริปไปได้นานๆ ถือเป็นความปรารถนาที่ใครๆ ต่างต้องการ ซึ่งหากใครเคยได้ยินที่คำเปรียบเทียบที่ว่ามีรถก็เหมือนมีลูกก็อาจกล่าวไว้ไม่ผิดนัก เพราะการดูแลบำรุงรักษาบิ๊กไบค์นั้นมีรายละเอียดที่ไบเกอร์ต้องเรียนรู้และตระหนักอยู่มากมาย แต่ทั้งหมดนั้นก็เพื่อยืดอายุของบิ๊กไบค์และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของไบเกอร์และผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนนั่นเอง สำหรับการดูแลรักษารถบิ๊กไบค์นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนประกอบใหญ่ๆ ได้ดังนี้

การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์

1.1 ไส้กรองอากาศ
ควรตรวจเช็กไส้กรองอากาศเป็นประจำ โดยนำเข้าศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานเมื่อวิ่งได้ระยะ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งเมื่อวิ่งครบ 1,000 กิโลเมตร

1.2 หัวเทียน
ทำความสะอาด เมื่อวิ่งได้ระยะ 5,000 กิโลเมตร และควรเปลี่ยนหัวเทียนทุกครั้งเมื่อวิ่งครบ 1,000 กิโลเมตร

1.3 น้ำมันเครื่อง
ควรตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องทุกๆ 100 กิโลเมตร และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 2,500 กิโลเมตร ซึ่งการเลือกน้ำมันเครื่องคุณภาพดีและเหมาะกับรถบิ๊กไบค์ของคุณก็เป็นอีกทางที่ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์

1.4 ไส้กรองน้ำมันเครื่อง
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 2,500 กิโลเมตร เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง

1.5 ท่อน้ำมันเชื้อเพลิง
ตรวจเช็กสภาพท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงว่ามีร่องรอยฉีกขาดต่างๆ หรือไม่ ตรวจเช็กท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกระยะ 20,000 กิโลเมตร

1.6 ระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิง (Vaccum)
ตรวจเช็กเราต้องการดูว่ามีการฉีกขาดหรือไม่ มีอาการกรอบแตกหรือเปล่า โดยจะทำการตรวจเช็กทุกๆ 2,500 กิโลเมตร และทำการเปลี่ยนทุกๆ 20,000 กิโลเมตร

1.7 หัวฉีดน้ำมัน
– คาร์บูเรเตอร์หัวฉีด ควรทำความสะอาดที่ระยะ 15,000 กม.
– ตรวจสอบรอยฉีกขาดของยางปากคาร์บูเรเตอร์และโอริงหัวฉีด  ตรวจเช็กเมื่อวิ่งได้ระยะทาง 10,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนเมื่อเกิดความเสียหาย

1.8 ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ตรวจเช็กระดับน้ำทุกๆ 100 กิโลเมตร ตรวจเช็กท่อทางเดินหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ และตะกอนในหม้อพักทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และเปลี่ยนระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเมื่อวิ่งด้วยระยะทางทุกๆ  20,000 กิโลเมตร

1.9 ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมัน
ตรวจท่อทางเดินน้ำมันและระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันของบิ๊กไบค์ทุกๆ 2,500 กิโลเมตร

1.10 ระยะห่างวาล์ว
ตรวจเช็กระยะห่างของวาล์วตามขนาดของเครื่องยนต์ที่กำหนดไว้ตามคู่มือของรถ

250cc. – 10,000 – 15,000 กม.

400cc. – 15,000 – 17,000 กม.

750cc. – 20,000 – 26,000 กม.

เกินกว่า 1,000cc. – 28,000 กม.

1.11 ระบบคลัทช์
ตรวจสอบฟรีคลัทช์ทุกๆ 5,000 กิโลเมตร และตรวจเช็กแผ่นคลัทช์ทุกๆ 20,000 กิโลเมตร

1.12 ระบบส่งกำลัง
– ตรวจน้ำมันเฟืองท้ายเช็กทุกระยะ 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายทุกๆ 10,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบความ หล่อลื่นโซ่ด้วยน้ำมันเฉพาะ ทุกๆ ระยะ 300 กิโลเมตรและทำความสะอาดระบบขับโซ่ ทุกๆ ระยะ 500 กิโลเมตร
– ตรวจเช็กสเตอร์หน้าหลังทุกๆ 1,500 กิโลเมตร

ระบบความปลอดภัย การดูแลรักษารถบิ๊กไบค์

โช้คหน้า
– ตรวจเช็กซีลโช้คและซีลกันฝุ่นทุกๆ ระยะ 1,000 กิโลเมตร เปลี่ยนทุกระยะ 10,000 กม.
– น้ำมันโช้คอัพเปลี่ยนทุกระยะ 10,000 กิโลเมตร

โช้คหลัง
– ตรวจเช็กลูกปืนกระเดื่อง อัดจารบี ทุกๆ  15,000 กิโลเมตร

ลูกปืนคอ
– ตรวจเช็กระยะคลอนทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร และอัดจารบีใหม่ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร

ลูกปืนล้อหน้า
– ตรวจระยะคลอนของลูกปืนล้อหน้า-หลังและอัดจารบีใหม่ทุกๆ ระยะที่วิ่งครบ 10,000 กม.

ระบบเบรกทั้งหน้าและหลัง
– ตรวจสอบระบบเบรกหน้า – หลัง (ดิสก์เบรก), ผ้าเบรก, ตรวจการสึกหรอ ทุกๆ ระยะรถ 5,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบน้ำมันเบรก ตรวจระบบลมทุกๆ ระยะ 5,000 กิโลเมตร
– ตรวจสอบปั้มเบรกและท่อไฮดรอลิกเบรก ล้าง เช็คซีลทุกๆ ระยะ 10,000 กิโลเมตร

สายคลัทช์
– ตรวจสอบสายคลัทช์ สายเร่ง ล้างหล่อลื่นใหม่ ทุกๆ ระยะ 10,000 กิโลเมตร

ระบบไฟและแบตเตอรี่

– แบตเตอรี่ทุกชนิดต้องล้างคราบเกลือที่ขั้วแบตและทาจารบีทุก 1 เดือน
– แบตเตอรี่น้ำ ให้ตรวจระดับน้ำกลั่นและวัดไฟทุกระยะ 800กิโลเมตร และเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ  2 ปี
– แบตเตอรี่แห้ง ให้วัดระดับไฟทุกๆ ระยะ 2,500 กิโลเมตรและเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ  2 ปี

ยางดีก็สำคัญ
ยางถือเป็นอีกหัวใจสำคัญที่ทำให้บิ๊กไบค์นั้นเป็นยานพาหนะที่พาคุณทะยานไปทุกที่ตามใจปรารถนา ดังนั้นการเลือกยางที่มีคุณภาพ เหมาะกับขนาดของรถ โดยไม่ลืมตรวจเช็กสภาพยางอยู่เป็นประจำ และหมั่นเติมลงยางให้ไม่อ่อนหรือแข็งจนเกินไปเป็นประจำก็จะเป็นการยืดอายุยางรถให้ใช้ต่อไปได้นานๆ

ทำความสะอาดตัวถังรถ
อีกเรื่องที่ไบเกอร์ไม่ควรมองข้ามก็คือการทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณที่จำเป็นไม่แพ้กันดูแลเครื่องยนต์และอุปกรณ์ภายในต่างๆ เเพราะหากสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันแล้วล่ะก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายของเครื่องยนต์และรถของคุณก็เป็นได้

ทำตามคู่มือ
นอกจากนี้การปฏิบัติตามคู่มือที่ให้มากับรถบิ๊กไบค์คันนั้นๆ และการเช็คอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ตามระยะที่กำหนดนั้นก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานรถของคุณได้อีกทางหนึ่ง

น้ำมันเครื่องก็มีส่วนช่วยในการบำรุงรักษารถบิ๊กไบค์ !!!

การเลือกน้ำมันที่ดีไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อน้ำมันเครื่องที่มีราคาแพง แต่ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับการขับขี่และสภาพเครื่องยนต์มากกว่า !!!

การแบ่งประเภทของน้ำมันเครื่องได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ น้ำมันเครื่องธรรมดา จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอยู่ที่ประมาณ 4,000 กิโลเมตร, น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอยู่ที่ประมาณ 6,000 กิโลเมตร และน้ำมันสังเคราะห์ จะมีระยะทางการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องประมาณ 10,000 กิโลเมตร ซึ่งบนกระป๋องน้ำมันเครื่องทุกประเภทจะต้องมีตัวเลขระบุเอาไว้ ตัวเลขที่เห็นกันบ่อยก็อย่างเช่น
0W-20, 5W-30, 10W-40 หรือ 20W-50 เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าจะมีตัวเลขทั้งข้างหน้าและข้างหลัง จะตัวอักษรที่เป็น W แค่ตรงกลาง คราวนี้ลองมาไล่กันดูทีละตัวว่า ทั้งตัวเลขและตัวอักษรนั้นมีความหมายอย่างไร ตัวเลขที่อยู่ด้านหน้าสุดจะบอกค่าความหนืดในขณะที่เครื่องเย็น อย่างเช่นค่าความหนืดอยู่ในเกรดที่ 5 เป็นต้น ตามมาด้วยตัวอักษรที่เป็น W นั้น มีความหมายย่อมาจากคำว่า Winter เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับใช้ในอุณหภูมิต่ำ จะเห็นได้ว่าตัวเลขด้านหน้าจะอยู่ติดกับตัวอักษร W ตลอด อย่างเช่น 5W เป็นต้น มาถึงตัวเลขที่อยู่ด้านหลังสุดนั้นหมายถึง ค่าความหนืดในขณะที่อุณหภูมิสูง หรือมีความร้อนสูงๆนั้นเอง อย่างเช่น 20,30, 40,50 หรือ 60 เป็นต้น

น้ำมันเครื่องพร่อง

นอกจากเรื่องของน้ำมันเครื่องแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่เดี๋ยวนี้เจอกันบ่อยมาก็คือเรื่องของน้ำมันเครื่องพร่อง  จะสังเกตได้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งปัญหานี้หลายคนอาจจะตกใจและเป็นกังวล เรื่องของน้ำมันเครื่องหาย จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้กับรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ส่วนหนึ่งมาจากลักษณะการใช้งาน เมื่อไหร่มีการใช้เครื่องยนต์รอบสูงอย่างต่อเนื่องหรือใช้กำลังเครื่องยนต์บ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะระเหยไปกับความร้อนก็มีด้วยเช่นกัน

ปัญหาน้ำมันเครื่องพร่องตรงนี้อาจจะแก้ไขได้ด้วยการเลือกเบอร์น้ำมันที่มีความหนืดมากขึ้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำมันเครื่องหาย ถ้าให้เกิดความมั่นใจก็ลองวัดระดับน้ำมันเครื่องในขณะที่เครื่องเย็นตัว เพื่อวัดระดับน้ำมันเครื่องว่าเหลือเท่าไหร่ จะสังเกตได้ว่าตัวการสำคัญของหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นภายในห้องเครื่องเลยก็คือเรื่องของความร้อน ดังนั้นควรจะเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับการใช้งาน เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หลายคนเมื่อขี่รถบิ๊กไบค์แล้วมักจะใช้เครื่องยนต์รอบค่อนข้างสูง ก็ควรจะเลือกใช้น้ำมันที่มีคุณภาพและช่วยดูแลเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อมูลดีๆที่เอามาฝากกันลองเอาไปปรับใช้กันดูครับเผื่อจะเป็นประโยชน์ได้ในอนาคต

นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีกอย่าลืมติดตามทาง Tzarbikeshop ได้เลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ :https://shorturl.asia/V5Cr7
เรียบเรียงโดย :https://shorturl.asia/K7Tqk
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น