กันสะบัด มีหน้าที่ทำอะไรช่วยอะไรได้บาง ไบค์เกอร์ตัวจริงต้องรู้

เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากอีกหนึ่งชิ้นสำหรับชาวสองล้อทั้งหลาย
ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก หรือมอเตอร์ไซค์ Bigbike (บิ๊กไบค์) ก็ตาม ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็เป็นตัวช่วยให้รถคู่ใจของเรานั้น ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ใช่แล้วครับ เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้มันก็คือ กันสะบัด นั่นเอง

กันสะบัดนั้น ต้องยอมรับเลยว่า หลายๆ คนก็อาจจะยังไม่ทราบกันว่า มันมีหน้าที่อะไร แล้วมันจะเข้ามาช่วยให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุของเรานั้นลดลงได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนครับว่ามันช่วยได้แน่นอน แต่จะช่วยอย่างไรนั้น มาพบกับเกร็ดความรู้

กันสะบัดมีหน้าที่ทำอะไร?

ตัวกันสะบัด จริงๆ แล้วมันก็คืออุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยลดแรงเหวี่ยงของแฮนด์และล้อ
ที่ทำให้ตัวรถบริเวณด้านหน้า หรือแฮนด์ของรถเรานั้น จากที่มีแรงกระชาก ก็จะเข้ามาทำให้รู้สึกฝืดขึ้นได้ โดยมันจะทำงานด้วยแรงดันน้ำมันนั่นเอง พูดง่ายๆ ก็คือ มันเข้ามาช่วยให้การบังคับเลี้ยวรถของเรานั้น ฝืดขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงเมื่อเราขับรถมาด้วยความเร็ว แล้วตัวแฮนด์ หรือล้อสะบัด เจ้าตัวกันสะบัดนี้เองที่จะทำให้แฮนด์ของเราไม่สะบัดมากเกินไป เพราะมันฝืด จึงส่งผลให้เราสามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้นในเวลาคับขันนั่นเอง

สำหรับใครที่ชื่นชอบการการขับรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะรถเล็ก หรือ Bigbike นั้นอย่างน้อย หากมีเจ้ากันสะบัดนี้อยู่ ก็จะสามารถช่วยเราได้ในระดับนึงเลยทีเดียว โดยจากการสอบถามชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายนั้น ก็ปรากฎว่า หากชาวสองล้อมีโอกาสติดกันสะบัดที่ว่านี้ ชาวไบค์เกอร์ทุกคนก็จะติดมันไว้ก่อน อย่างน้อยก็สร้างความมั่นใจได้ระดับนึง

คำถามต่อไป ที่หลายๆ คนสงสัย กันสะบัดมันช่วยได้จริงไหม?
ตอบได้เลยว่า จริงครับ อย่างน้อยๆ ก็สามารถช่วยเราได้ส่วนหนึ่งแน่นอน เพราะหากเราไม่ได้ติดตั้งกันสะบัดให้แก่รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจแล้วล่ะก็ เมื่อตัวรถเกิดอาการสะบัด ตัวแฮนด์กับล้อนั้นสัมพันธ์กันอย่างที่เรารู้ดีกันอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถควบคุมตัวแฮนด์ได้อย่างที่ใจต้องการ และนำไปสู่การเสียหลักในที่สุดนั่นเอง
ซึ่งอย่างน้อยหากเรามีกัดสะบัด มันก็จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการควบคุมแฮนด์ที่ง่ายขึ้นนั่นเองครับ และแน่นอนว่ามันย่อมดีกว่าการที่ไม่ติดตั้งเจ้ากันสะบัดนี้อยู่แล้ว

สำหรับลักษณะโดยภาพรวมของกันสะบัด

กันสะบัด นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่ได้มีไว้แค่เพื่อความสวยงามอย่างแน่นอนครับ เพราะหน้าที่ของกันสะบัด อยู่ที่การช่วยรักษาเสถียรภาพของตัวรถ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ตกหลุม หรือเจอสภาพถนนที่ไม่เรียบ เจ้ากันสะบัดจะเป็นตัวช่วยที่จะลดอาการสะบัดของคอรถมอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่การขับขี่ในย่านความเร็วสูง กันสะบัดจะเป็นตัวที่ช่วยในการประคองแฮนด์รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ส่งผลให้สามารถคอนโทรลได้ง่ายขึ้น ช่วยลดอาการเมื่อล้าให้กับผู้ขับขี่ โดยเฉพาะยามออกทริปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยการทำงานของ กันสะบัดเป็นตัวสร้างความหนืดระหว่างคอรถกับตัวถัง เพื่อช่วยให้การควบคุม บังคับทัศทางของรถมอเตอร์ไซค์เสถียรภาพยิ่งขึ้น โดยปกติแล้ว ตัวกันสะบัดจะสามารถปรับระดับความหนืดได้ตามต้องการ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์ไหน รูปแบบใด สามารถปรับระดับความหนืดได้ละเอียดมากน้อยเพียงใด บ้างก็ปรับได้ประมาณ 10 กว่าระดับ ส่วนบางแบรนด์นั้นสามารถปรับความหนืดได้อย่างละเอียดถึง 30-40 ระดับเลยทีเดียว ส่วนในบางรุ่น จะมีฟังค์ชั่นพิเศษ ที่เมื่อเกิดอาการอาการสะบัดอย่างรุนแรง ตัวกันสะบัดจะมีวาล์วพิเศษเพื่อเพิ่มระดับความหนืดให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยอัตโนมัติ
(เช่น Hyperpro รุ่น RSC) เพื่อลดอาการสะบัดและป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยรูปแบบของกันสะบัดที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ ณ ปัจจุบันนี้ก็คือ แบบแท่งที่มีลักษณะเป็นเหมือนโช้คอัพ รวมไปถึงแบบก้อน ซึ่ง Tzarbikeshop จะไขข้อข้องใจให้กับทุกท่านครับ ว่าแบบไหนเหมาะกับการใช้งานในรูปแบบใด และมีข้อดี – ข้อเสียตรงไหนบ้าง

กันสะบัด แบบแท่ง VS แบบก้อน ต่างกันอย่างไร?

กันสะบัด แบบแท่ง ยอดนิยมที่ชาวไบค์เกอร์อย่างเราๆ ท่านๆ ให้ความไว้วางใจเลือกใช้บริการกันมาอย่างยาวนาน โดยกันสะบัดแบบนี้ จะมาในรูปแบบของกระบอกโช้คอัพที่สามารถสร้างความหนืดเพื่อลดกาการสะบัด ข้อดีของการใช้การสะบัดแบบแท่ง ที่เห็นชัดที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องความหลากหลาย เพราะในหนึ่งรุ่นสามารถใช้กับรถได้หลายรุ่น หลายประเภท ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับขาจับที่เลือกใช้ ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีการออกแบบเลย์เอาท์ที่แตกต่างกันออกไป

อีกหนึ่งข้อดีของการเลือกใช้กันสะบัดแบบแท่งก็คือ เรื่องของความสม่ำเสมอในการสร้างความหนืด ไม่ว่าแฮนด์จะอยู่ในระดับตรง หรือหักซ้ายสุด – ขวาสุด ระดับความหนืดของกันสะบัดจะยังคงเท่ากันเสมอ เนื่องจากระบบการทำงานจะมาในรูปแบบของโช้กที่มีระบบวาล์วและน้ำมันอยู่ภายใน ตบท้ายด้วยการสามารถเลือกติดตั้งได้หลากหลายพื้นที่ขึ้นอยู่กับรูปแบบและเลย์เอาท์การออกแบบของมอเตอร์ไซค์รุ่นนั้นๆ และด้วยความที่สามารถเลือกจุดติดตั้งได้อย่างหลากหลาย จะช่วยเอื้อในเรื่องของการปรับในขณะขับขี่ที่สามารถทำได้ง่าย (ยกเว้นการติดตั้งในบริเวณที่ไม่สามารถเอื้อมถึง)

ส่วนข้อด้อยของกันสะบัดในรูปแบบนี้ แน่นอนว่า…ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นที่จะหาขาจับแบบตรงรุ่นได้ง่ายๆ ขาจับบางรุ่นนั้น เรียกได้ว่า ราคาสูงกว่าตัวกันสะบัดเสียอีก นอกจากนี้การใช้กันสะบัดแบบแท่ง ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้ง ซึ่งอาจดูเกะกะ หรือขาดความเรียบร้อยสำหรับมอเตอร์ไซค์บางรุ่น ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละบุคคล

กันสะบัด แบบก้อน อีกแบบหนึ่งที่เริ่มจะได้รับความนิยมในระยะหลังก็คือ 
กันสะบัดแบบก้อน ที่มาพร้อมขนาดที่กะทัดรัด เมื่อติดตั้งแล้วให้ความรู้สึกที่กลมกลืน โดยระบบการทำงานของกันสะบัดที่มาในรูปแบบก้อน โดยส่วนใหญ่จะมาพร้อมเฟืองหรือสปริงกลไกอยู่ภายใน ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพระหว่างแฮนด์กับเฟรมของรถมอเตอร์ไซค์ ข้อดีของการใช้กันสะบัดแบบก้อน ที่เห็นได้ชัดที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องของความเรียบร้อยในการติดตั้ง ให้ความรู้สึกที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ เสมือนกับเป็นอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน ส่วนข้อดีอีกอย่างของกันสะบัดแบบก้อน คือ เกือบ 100% จะมาพร้อมชุดขาจับ หรือจุดยึดที่ออกแบบมาเฉพาะ สามารถติดตั้งได้ทันที โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการหาอุปกรณ์เพิ่มเติม
ไม่ต้องมีการดัดแปลงหรือวุ่นวายกับชิ้นส่วนเดิมๆของตัวรถ

ส่วนจุดด้อยของการเลือกใช้ กันสะบัดแบบก้อน อันดับแรกที่คนทั่วไปจะคำนึงถึงเลยก็คือ เรื่องของราคา ที่แบรนด์ชั้นนำส่วนใหญ่จะมีราคาสูง ประเด็นต่อมาอยู่ที่เรื่องของการติดตั้ง แม้ว่าในเซ็ตจะมีอุปกรณ์ทุกอย่างมาให้แบบครบครัน แต่การติดตั้งกันสะบัดแบบก้อนในรถมอเตอร์ไซค์บางรุ่น จะเป็นจะต้องย้ายตำแหน่งของชุดแฮนด์ เนื่องจากต้องเผื่อพื้นที่สำหรับติดตั้งตัวกันสะบัด ทำให้ตำแหน่งของแฮนด์ รวมถึงท่วงท่าการขับขี่ของมอเตอร์ไซค์คันนั้นๆ เปลี่ยนไป ซึ่งเมื่อตำแหน่งอยู่ใต้แฮนด์ อาจทำให้การปรับตั้งในขณะขับขี่ทำได้ค่อนข้างยาก ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่เป็นจุดด้อยของกันสะบัดแบบก้อนก็คือ เรื่องความหนืดที่อาจขาดความสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นกลไกที่ทำงานร่วมกับสปริง ในตำแหน่งที่แฮนด์อยู่ในแนวตรง สปริงจะมีแรงตึงที่ต่ำซึ่งในบางจังหวะไม่สามารถออกแรงหน่วงได้เพียงพอ ต่างกับในขณะที่หักเลี้ยว สปริงด้านใดด้านหนึ่งจะถูกรั้ง ทำให้ความหนืดในด้านตรงข้ามมาสูงกว่านั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเรื่องของความหนืดเป็นเพียงแค่จุดสังเกต ที่เป็นไปได้ว่าอาจไม่รู้สึกมากมายจนมีผลต่อการใช้งานจริงบนท้องถนน

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความโดดเด่น หรือจุดด้อยของกันสะบัดรูปแบบต่างๆ ซึ่งในภาพรวมแล้ว การติดตั้งกันสะบัด ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือ Big Bike ให้มีเสถียรภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น ส่วนจะเลือกใช้แบบไหน สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับความชอบ ความเหมาะสม รวมถึงงบประมาณที่อยู่ในกระเป๋าของตัวท่านเองแล้วล่ะครับ สำหรับเกร็ดความรู้เรื่องรถของ Tzarbikeshop ในครั้งนี้ คงต้องลากันไปก่อน ส่วนคราวหน้าจะมีเกร็ดความรู้อะไรมานำเสนอกันอีก

ขอบคุณข้อมูลและภาพ :www.boxzaracing.com
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น