กระจกมองข้าง 5 ความสำคัญต่อการขับขี่ และวิธีการดูแลรักษา

กระจกมองข้าง แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับรถทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรถบิ๊กไบค์ รถจักรยานยนต์ทั่วไป หรือรถยนต์ก็ตามแต่ แต่ดูเหมือนว่าเจ้ากระจกข้าง มักจะถูกมองข้าม ละเลยการให้ความสำคัญไปเสียนี่ ทั้งที่ความจริงแล้ว กระจกข้างเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการขับขี่รถ เพราะช่วยในเรื่องความปลอดภัย และการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการขับขี่รถบิ๊กไบค์ให้สนุกสนานและตื่นเต้นสมกับความชื่นชอบของชาวไบค์เกอร์เลยทีเดียว

ประโยชน์ของกระจกมองข้าง

แม้จะเป็นสิ่งที่อยู่ในทุกการขับขี่ แต่ดูเหมือนว่าหลายคนจะละเลยและไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระจกข้างเท่าไรนัก กว่าจะรู้ตัวว่ามันสำคัญอีกทีก็เมื่อตอนถูกเฉี่ยวชนจนเสียหาย จึงรู้ว่าการขับขี่โดยไม่มีกระจกข้างนั้น ทั้งอันตรายและลำบากมากมายหลายเท่าตัวนัก  แม้ความจริงไม่ต้องถึงขนาดไม่มีกระจกข้างก็ได้ แค่มี แต่ปรับไม่ได้องศาการขับขี่ก็ทำให้หงุดหงิด  เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้  นั่นก็เพราะกระจกข้างเป็นอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์และจำเป็นต่อการขับขี่มากๆนั่นเอง ประโยชน์ของกระจกข้างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ

  • ใช้สำหรับให้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์สามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมด้านหลังได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเอี้ยวตัวหรือหันไปมอง ซึ่งจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ช่วยให้การขับขี่เป็นไปด้วยความปลอดภัย ทั้งการเปลี่ยนเลน การเข้าโค้ง และการถอยหลัง ล้วนต้องใช้กระจกข้างด้วยกันทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังทำให้มองเห็นสัญญาณไฟหรือสัญลักษณ์ต่างๆทางด้านหลังได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย
  • ใช้สำหรับให้ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์สามารถมองเห็นถนนและสภาพแวดล้อมด้านข้างขณะขับขี่เพื่อหลบหลีกรถที่กำลังจะแซงหรือเปลี่ยนเลน

กระจกมองข้าง จำเป็นต้องติดตั้งหรือไม่

จำเป็น! กฎหมายบังคับชัดเจนว่ารถบิ๊กไบค์นั้นต้องติดกระจกข้าง และไม่แค่ติดเท่านั้น ตัวกระจกต้องได้มาตรฐานตามความถูกต้องด้วย คือ

  • ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระจกมองหลังสําหรับรถจักรยานยนต์มาตรฐานเลขที่ มอก. 2330 – 2550 ขึ้นไป
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานตามข้อกําหนดทางเทคนิคของสหประชาชาติ ข้อกําหนดที่ 81ว่าด้วยอุปกรณ์มองภาพสําหรับรถจักรยานยนต์ อนุกรมที่ ๐๐ (UN Regulation No. 81.00) ขึ้นไป
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานหรือข้อกําหนดทางเทคนิคจากหน่วยงานอื่นนอกจาก (2) หรือ (3)
  • ที่กรมการขนส่งทางบกให้ความเห็นชอบ

นอกจากนี้การติดตั้งกระจกข้างกับรถบิ๊กไบค์ก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเช่นเดียวกัน เป็นจุดที่นักแต่งรถต้องระมัดระวังและใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากบางครั้งนักแต่งรถบิ๊กไบค์บางท่านลืมคำนึงถึงข้อนี้ไป ไม่เพียงแต่จะนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังเสี่ยงว่าจะถูกเรียกถูกด่านที่ผ่านเลยจนปวดหัวไปอีกนานเลยทีเดียว

มาตรฐานการติดตั้งกระจกข้างต้องเป็นไปตามนี้คือ

–  ติดตั้งอย่างมั่นคงและต้องไม่เคลื่อนที่ในสภาวะการใช้งานปกติ

–  ติดตั้งที่ด้านขวาและซ้ายของรถจักรยานยนต์ จํานวนด้านละ 1 ชุด

–  เมื่อทําการวัดตําแหน่งการติดตั้งต้องให้คันบังคับรถอยู่ในตําแหน่งตั้งตรง และตําแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์มองภาพต้องอยู่ที่ระยะกึ่งกลางจากผิวสะท้อนห่างจากแนวกึ่งกลางตามความยาวของรถ ตัดกับจุดกึ่งกลางของคันบังคับออกไปด้านนอกตัวรถไม่น้อยกว่า 280 มิลลิเมตร

 – ติดตั้งในลักษณะที่ผู้ขับรถสามารถปรับอุปกรณ์มองภาพได้ในตําแหน่งการขับรถปกติ
หรือถ้าจะให้ดีคือกระจกข้างที่ติดตั้งมาจากโรงงานนั้นปลอดภัยและเหมาะสมแก่การใช้งานที่สุดนั่นเอง เหตุผลที่ต้องมีการกำหนดค่ามาตรฐานของกระจกข้างรถบิ๊กไบค์ก็เนื่องจากป้องกันการดัดแปลงกระจกข้างเพื่อความสวยงามจนไม่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งอาจจะกระทบต่อความปลอดภัยในการขับขี่ และอาจจะรบกวนผู้อื่นที่ขับขี่ร่วมทาง

การดูแลกระจกข้าง

กระจกข้างเองก็เหมือนอุปกรณ์ส่วนอื่นๆ คือต้องคอยเช็คและดูแลอยู่อย่างสม่ำเสมอ การเช็คกระจกข้างนั้นทำได้ง่ายๆโดย

  • เช็คความแน่นของขากระจกว่ายังแน่นและมั่นคงดีหรือไม่ บางครั้งขากระจกชำรุด เพียงขับรถไปปะทะลม กระจกก็หมุนคว้างหล่นกลางทางก็มี
  • เช็คว่ากระจกมีรอยร้าวหรือไม่ หากมีรอยร้าวควรจะแก้ไขหรือเปลี่ยน เพื่อไม่ให้ภาพที่มองผ่านกระจกนั้นผิดเพี้ยน
  • กระจกหลวมหรือหลุดออกจากแผ่นรองด้านหลังหรือไม่ หากหลุดหรือชำรุดควรจะดันใส่กลับเข้าไปให้แน่นเหมือนเดิม มิเช่นนั้นกระจกอาจจะสั่นเมื่อยามขับขี่จนทำให้ภาพผิดเพี้ยน สั่นส่งผลต่อการมองเห็น
  • กระจกเบลอ หรือมีรอยเลอะเทอะเปรอะเปื้อนจนมองเห็นไม่ชัดหรือไม่ หากใช่! ควรหาน้ำยาเช็ดทำความสะอาดให้ใสเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

กระจกมองข้าง รถมอเตอร์ไซค์ยึดได้กี่จุด แต่ละจุดมีข้อดีอย่างไร รู้ไว้…ไม่มีเสียหาย

กระจกข้างถือว่าเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เพราะไม่เพียงเป็นอุปกรณ์ที่ทางกรมขนส่งบังคับให้รถจักรยานยนต์ทุกคันต้องติดตั้งแล้ว แต่เจ้ากระจกข้างยังมีคุณสมบัติที่จะช่วยในเรื่องของการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดีอีกด้วย สำหรับจุดยึดกระจกข้างที่ติดอยู่บนรถมอไซค์นั้น ก็มีตำแหน่งในการยึดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลักๆ แล้วการติดกระจกข้างของรถมอเตอร์ไซค์มีด้วยกัน 4 จุด เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า มีตำแหน่งไหนบ้าง

เริ่มจากจุดแรกที่เห็นได้บ่อยตามรถมอไซค์ที่ขับขี่อยู่บนถนน ก็จะอยู่บริเวณด้านหน้าทั้งสองข้างของแฮนด์บาร์ ซึ่งจะอยู่ใกล้กับปะกับคันเร่งและสวิตช์หรือบริเวณคอนโซลด้านข้าง หน้ารถเป็นจุดยึดกระจกตามมาตรฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์แทบจะทุกรุ่น

จุดที่ 2 จะอยู่บริเวณชิลด์หน้ารถ ซึ่งจะเห็นได้บ่อยในรถมอเตอร์ไซค์แนว Superbike หรือ Sportouring เป็นต้น สาเหตุที่ต้องยึดบริเวณชิลด์หน้าก็เพราะ…รถประเภทนี้ ในยามที่ขับขี่ ตัวผู้ขับขี่จะต้องโน้มตัวลงเพื่อหมอบติดกับถังน้ำมัน จึงทำให้องศาในการมองกระจกข้างอยู่ต่ำ ตำแหน่งที่ดีที่สุดจะอยู่บริเวณชิลด์หน้านั้นเอง และอีก 1 จุดเด่นของกระจกประเภทนี้ คือ พับหลบ เมื่อเวลาที่ต้องเผชิญกับการจราจรที่ติดขัด และเพื่อป้องกันกระจกข้างไปเฉี่ยวกับกระจกข้างรถยนต์ซึ่งอยู่ในระนาบเดียวกัน

จุดที่ 3 ก็คือ ปลายแฮนด์ (Bar End Mirror) แม้จะไม่ได้เป็นตำแหน่งที่ติดตั้งออกมาจากโรงงาน แต่ชาวไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ ก็นิยมที่จะนำกระจกประเภทนี้ มาทำการแต่งเพื่อเสริมความเท่ และสไตล์ที่โดดเด่น อีกทั้งยังดูไม่เกะกะอีกด้วย โดยกระจกรูปแบบนี้ จะถุกติดตั้งในตำแหน่งปลายแฮนด์นั่นเองค่ะ

และจุดสุดท้าย (Under Bar Mirrors) กระจกจะอยู่ในบริเวณใต้แฮนด์ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเห็นได้กับรถแนวครุยเซอร์, รถช็อปเปอร์ รวมถึงรถประเภทคัสตอม เพราะรถประเภทนี้ จะใช้แฮนด์บาร์ทรงสูง ตำแหน่งการวางมือจึงสูงกว่าไหล่และสายตาของผู้ขับ ทำให้ตำแหน่งการวางกระจกอยู่ใต้แฮนด์เพื่อให้อยู่ในระนาบการมองอย่างชัดเจน

การปรับแต่งกระจกข้างเพื่อความสวยงาม

            ชาวไบค์เกอร์บางท่านนิยมแต่งรถเพื่อความสวยงาม อาจจะอยากเปลี่ยนจุดติดตั้งกระจกข้าง ที่นิยมมากที่สุดคือย้ายมาไว้หลายแฮนด์หรือใต้แฮนด์ ทั้งนี้หากการปรับเปลี่ยนหรือปรับแต่งกระจกไม่ได้มาตรฐานตามที่ระบุไว้ในประกาศของกรมขนส่ง ถือว่าผิดกฎหมายและอาจจะมีโทษปรับได้เข่นเดียวกัน ดังนั้นก่อนปรับแต่งรถบิ๊กไบค์ควรศึกษากฎระเบียบให้แน่ชัดทุกครั้ง

การดูแลใส่ใจและเข้าใจในความสำคัญของอุปกรณ์แต่ละชิ้นของรถนั้น ไม่เพียงเพื่อความปลอดภัย แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นในทุกการเดินทางด้วย ทุกการขับขี่สร้างประสบการณ์ดีๆให้เกิดขึ้นเสมอ

ก็อย่างลืมฝากติดตามกันด้วยนะครับกับทางร้าน Tzarbikeshop ทางร้านจะมีอะไรมาแนะนำกันอีก เป็นสาระและความรู้ รวมถึงบิ๊กไบค์รุ่นต่างๆมากแนะนำกันอีกมากมาย

ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://in.pinterest.com/
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://blogs.peeramotosports.co.th/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์


ใส่ความเห็น