ท่อไอเสีย Slip on และท่อ Full System ท่อซิ่งมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน ถ้าหากพูดถึงเรื่องของการโมดิฟายรถคู่ใจ สิ่งของอันดับแรกที่หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนใหม่หรืออัพเกรด ก็คงหนีไม่พ้น ท่อไอเสีย ที่เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการแต่งรถเลยก็ว่าได้ และในปัจจุบันนี้ แบรนด์ท่อรถมอเตอร์ไซค์ ต่างก็พากันสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ที่หลากหลายขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์นอกที่คุ้นหูกัน หรือแบรนด์ไทยคุณภาพดี ที่เหมาะสำหรับสายลั่นก็มีให้เลือกสรรค์กันอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่ายุคนี้ เราจะมาทำความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง ท่อไอเสียเดิมติดรถ, ท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอก และท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย ว่าข้อดีและข้อเสียเป็นอย่างไร และเลือกอย่างไรถึงจะเหมาะสม
ท่อไอเสียของรถมอเตอร์ไซค์ BigBike (บิ๊กไบค์) ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกๆ ที่ชาวไบค์เกอร์นิยมที่จะตกแต่ง ไม่ว่าจะนำไปโมดิฟาย หรือว่าจะนำมาเปลี่ยนกันแบบยกเซ็ต ซึ่งอันที่จริงแล้ว ท่อไอเสียที่สามารถเปลี่ยนได้จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ ก็คือ ท่อไอเสียแบบ Slip-on (สลิปออน) และท่อ Full System (ฟูล ซิสเต็ม)
Table of Contents
ท่อไอเสีย Slip on และท่อ Full System แตกต่างกันอย่างไร!!
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเจ้าท่อไอเสีย Full System กันก่อนดีกว่า ซึ่งมันหมายความสั้นๆ ว่า ท่อที่ออกแบบมาอย่างเต็มระบบ ตั้งแต่คอท่อจนมาถึงหม้อพักบริเวณปลายท่อ โดยจะมีการออกแบบทางเดินไอเสียในแต่ละส่วนให้สัมพันธ์กัน เพื่อให้การไหลของไอเสียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยตัวท่ออาจมีในรูปแบบทีเชื่อมติดกันเป็นชิ้นเดียว หรือสามารถแยกชิ้นได้ในส่วนของเฮดเดอร์และหม้อพักปลาย ซึ่งแล้วแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ว่าจะออกแบบมาในรูปแบบใด
ท่อไอเสีย Slip on และท่อ Full System ข้อดีข้อเสีย!!!
แล้วการเปลี่ยนท่อไอเสียแบบ Full System ส่งผลอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์ BigBike คู่ใจของเราบ้าง ? จริงๆ แล้วการเปลี่ยนท่อมาใช้เป็นแบบ Full System จริงๆ แล้ว นับเป็นหัวใจหลักในการเพิ่มสมรรถนะของบิ๊กไบค์คู่ใจเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนหลักๆ ที่เปลี่ยนแล้ว สามารถช่วยอัพพละกำลังให้สูงขึ้นอีกระดับ อีกทั้งยังได้ของแถมในเรื่องของสุ้มเสียงที่ดุดัน อันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ชาวไบค์เกอร์ต้องการมากที่สุด โดยแบรนด์ต่างๆ ที่ทำออกมาวางจำหน่าย ก็จะออกแบบโทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมไปถึงรูปทรงและสีสันที่ต่างกันออกไป นอกจากนี้ การเลือกใช้ท่อไอเสียแบบ Full System ที่หลายๆ ยี่ห้อสร้างขึ้นด้วยวัสดุเกรดสูง จำพวกไทเทเนี่ยม หรือแม้แต่คาร์บอน ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่ช่วยลดน้ำหนักของบิ๊กไบค์คันเก่งได้อีกพอสมควรเลยทีเดียวครับ
แล้วมันช่วยให้รถของเราแรงขึ้นหรือไม่? ถือว่าเป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เพราะว่าในส่วนของท่อนั้น อาจจะมีส่วนอยู่บ้างในการปลดปล่อยของเสียออกจากมอเตอร์ไซค์ ซึ่งแน่นอนว่าท่อที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีนั้นก็จะส่งผลให้ของเสียสามารถถ่ายออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลต่อความแรงของตัวรถอีกด้วย
ท่อไอเสียเดิมติดรถ
มาเริ่มกันที่ท่อไอเสียเดิมจากโรงงานกันก่อนเลยครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ไบค์เกอร์หลายๆคนแทบอยากถอดออก ตั้งแต่ออกจากศูนย์วันแรกเลยก็ว่าได้ แต่ช้าก่อน ! ข้อดี ของท่อไอเสียเดิมติดรถมันก็ยังพอมีอยู่นะครับ นั่นก็คือ มาตรฐานขั้นสูงจากโรงงาน ในเรื่องของการซับเสียง และค่าไอเสียของรถที่ควบคุมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงอัตราเร่งในช่วงรอบต้น ที่ให้พละกำลังที่บิดติดมือมากกว่าท่อไอเสียแต่งจนรู้สึกได้ แต่ข้อเสียของท่อเดิม หลายๆ คนก็คงจะทราบดีใช่ไหมครับ นั่นก็คือ เสียงที่ไม่เร้าใจพอที่จะกระตุ้นอารมณ์ในการขับขี่ และสมรรถนะของระบบไอเสีย ที่บางครั้งเมื่อเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่งแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของขุมพลังได้อีกระดับเลยทีเดียว
ท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอก
มาถึงในส่วนของท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอกกันครับ เรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนใฝ่ฝันที่อยากมีติดตั้งไว้กับรถคู่ใจของตัวเองเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Akrapovic, Yoshimura, Termignoni, Austin Racing, Arrow, SC Project หรือ Leo Vince เป็นต้น โดย ข้อดี ของท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอกเหล่านี้ คือ เป็นท่อไอเสียแต่งที่มีการผลิตโดยมีมาตรฐานยืนยันคุณภาพ พร้อมกับงานสร้างที่ใช้วัสดุคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น ไทเทเนียม, คาร์บอนไฟเบอร์ เป็นหลัก ทำให้เมื่อติดตั้งเข้ากับรถแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างเห็นได้ชัด โดยมีตัวเลขในการทดสอบจากโรงงานมายืนยัน ผนวกกับสุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละแบรนด์และแต่ละรูปทรงได้อย่างชัดเจน แต่ข้อเสีย คือ เรื่องของราคาที่เอาเรื่องไม่เบาเช่นกัน โดยจะมีให้เลือกตั้งแต่หลักหมื่น จนถึงหลักแสนเลยทีเดียว แต่ทว่าพูดถึงความจบของการเปลี่ยนท่อไอเสียแต่งในราคานี้ ถ้าเลือกทรงที่ใช่ ในราคาที่ไหว ต้องขอบอกเลยครับว่า จบจริง !
ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย
ส่งท้ายกันที่ ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย กันบ้าง ต้องขอชื่นชมก่อนเลยครับว่า ฝีมือคนไทยไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ครับ กับงานสร้างท่อไอเสียแบรนด์ของตัวเอง ที่สร้างสรรค์ท่อไอเสียแต่งให้กับไบค์เกอร์เมืองไทยเพิ่มมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ในราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น พร้อมกับสุ้มเสียงสุดเร้าใจ ชนิดที่ว่าลั่นสนั่นหูกันเลยทีเดียว แต่ทว่าการเลือกซื้อนั้น ต้องดูหลายๆ ปัจจัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ผู้ผลิต ที่มีการการันตีถึงคุณภาพและการรับประกันหลังการขาย ที่ถือว่าเป็นปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้ รวมไปถึงวัสดุของท่อไอเสีย เพราะถ้าหากเราไม่เช็คให้ดีพอ หรือซื้อท่อไอเสียแบรนด์เทียบมา แต่ไม่มีการรับประกันคุณภาพแต่อย่างใด อาจเกิดความเสียหายในภาพหลังด้วยเหตุหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย (โดยเฉพาะแบรนด์โนเนม) ต้องศึกษาและสอบถามกับผู้ขายอย่างละเอียด ก่อนควักกระเป๋าสตางค์ด้วยนะครับ และในส่วนของความแตกแต่ง เมื่อเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทยแล้ว สิ่งแรกเลยทีเห็นได้ชัด คือ สุ้มเสียงที่ดังเร้าใจขึ้น ต่อมาในเรื่องของอัตราเร่งและประสิทธิภาพนั้น ก็อาจจะเพิ่มมาในระดับหนึ่ง (หรืออาจจะลดก็เป็นได้) แต่อาจจะไม่เทียบเท่ากับแบรนด์ต่างประเทศได้เท่าที่ควร หากไม่ได้รับการปรับจูนเครื่องยนต์ให้เหมาะสม
และนี่คือ ความแตกต่างของการติดตั้งท่อไอเสียทั้ง 3 ชนิด ท่อนอก ท่อไทย ท่อเดิม รวมไปถึงการเลือกซื้อเพื่อติดตั้งเข้ากับรถคู่ใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นทรงของท่อไอเสียที่จะมีผลต่อสุ้มเสียงที่ออกมา รวมไปถึงคุณภาพและวัสดุของท่อไอเสียตามที่ต้องการ จนไปถึงงบประมาณในการซื้อที่พอเหมาะพอควรครับ แต่ทว่าบางท่านอาจจะไม่สันทัดกับสุ้มเสียงลั่นๆ ของท่อไอเสียแต่งแล้วล่ะก็ บางครั้งท่อไอเสียเดิมติดรถ ก็พอจะคำรามพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์พอให้เร้าใจในระดับหนึ่งได้เช่นกัน ฉะนั้นในเรื่องของรสนิยม ต้องล้วนแล้วแต่วิจารณญาณของผู้ใช้งานแต่ละท่านด้วยนะครับ ในครั้งหน้าจะนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เรื่องไหนมาฝากกันอีก สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน…สวัสดีครับ
ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/14685
ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://bigbike.boxzaracing.com/knowledge/31453
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์