BMW M1000RR เปิดตัวใหม่ ฉลามคาร์บอน M Performance

BMW M1000RR ห่างหายไปนานกับการรีวิวสเปกรถมอเตอร์ไซค์แบบเจาะลึกตามสไตล์ของพวกเราทีมงาน Greatbiker โดยการกลับมาครั้งนี้ไม่ใช่ธรรมดา เพราะโมเดลที่เรากำลังจะนำเสนอเพื่อนๆในครั้งนี้นั้นจัดว่าเป็นที่สุดของสายสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งจากผู้ผลิตสัญชาติเยอรมัน BMW กับโมเดล M 1000RR มอเตอร์ไซค์ M Bike คันแรกของค่าย

BMW M1000RR เปิดตัวใหม่ ฉลามคาร์บอน M Performance

2021 BMW M1000RR เป็นมอเตอร์ไซค์รุ่นพิเศษที่ถ่ายทอดมาตรฐานจาก M Performance ของทีมแข่งขันอย่างเป็นทางการของผู้ผลิต BMW ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกับรถยนต์สมรรถนะสูง M Series จากค่ายนี้ โดยพื้นฐานแล้วเจ้า M1000RR นั้นจะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ขนาด 999 ซีซี ShiftCam ที่ติดตั้งใน BMW S1000RR รุ่นล่าสุด แต่จะมีการปรับแต่งในเรื่องของอุปกรณ์ภายในใหม่ โดยได้ลูกสูบใหม่ที่ผลิตจากไทเทเนียม น้ำหนักเบากว่าเดิม 12 กรัม รวมไปถึงการปรับทางเดินอากาศใหม่ที่สั้นลง ทำให้ได้ความสามารถในการเพิ่มรอบเครื่องยนต์สูงสุดไปได้อีก 500 รอบต่อนาที ทำให้เจ้า M1000RR คันนี้มีรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ 15,100 รอบต่อนาที และมีความสามารถในการสร้างพละกำลังสูงสุด 214 แรงม้า ที่ 14,500 รอบต่อนาที และประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเครื่องยนต์มาตรฐานในช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ 6,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป

BMW M1000RR เปิดตัวใหม่ ฉลามคาร์บอน M Performance

นอกจากไส้ในเครื่องยนต์ที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม ระบบไอเสียก็ถูกปรับใหม่ยกชุด โดยการปรับท่อรวมไปเสียใหม่ ท่อเก็บเสียง รวมไปถึงทางเดินของไอเสียที่โล่งกว่าเดิม และการปรับวัสดุใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้ไทเทเนียม ช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของระบบไอเสียลงไป 3.657 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังติดตั้งอุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ M winglets ที่จะช่วยสร้างแรงกดในส่วนหน้าให้ล้อหน้าอยู่ติดกับพื้นผิว โดยสามารถสร้างแรงกดหรือ Downforce ได้มากถึง 13.4 กิโลกรัม ที่ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมทั้งการติดตั้งกระจกบังลมทรงสูง เพื่อให้เป็นตัวช่วยในการลดแรงปะทะของอากาศกับผู้ขับขี่ และช่วยในการแหวกอากาศในยามวิ่งด้วยความเร็วสูง

BMW M1000RR เปิดตัวใหม่ ฉลามคาร์บอน M Performance

โครงสร้างหลักของเจ้า M1000RR จะเป็นแบบ Bridge-type frame ผลิตจากวัสดุ aluminium แบบเดียวกับที่ใช้ใน S1000RR โดยที่ปัจจัยหลักในการเลือกใช้งานโครงสร้างแบบเดิมนั้น น่าจะเป็นเพราะเรื่องการทำราคา ที่ต้องกดราคาจำหน่ายให้ต่ำกว่า 40,000 ยูโร เพื่อการได้รับอนุญาตเข้าร่วมการแข่งขัน WorldSBK ในฤดูกาลต่อไป ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบหัวกลับ Upside-down ขนาด 45 มิลลิเมตร ปรับระดับได้ทั้ง compression และ rebound แบบสเต็ป ระยะยุบตัว 120 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คอัพเดียว full floater pro ปรับระดับ compression, rebound และ preload ได้ระยะยุบตัว 117 มิลลิเมตร ระบบเบรก M Brake เทคโนโลยีสนามแข่ง WorldSBK ที่พัฒนาโดย Nissin โดยที่ด้านหน้าจะใช้งานจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 320 มิลลิเมตร ที่มีความหนามากกว่ารุ่นมาตรฐาน 5 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอร์ต ระบบเบรกด้านหลังแบบดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์เบรก 2 พอร์ต พร้อมกับระบบเบรกนิรภัย BMW Motorrad Race ABS Pro ที่สามารถเลือกเปิดหรือปิดการทำงานได้ตามโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้

ระบบเบรค M1000RR 2020

เมื่อรถแรงขึ้น เบรคก็ต้องดีขึ้น ใน BMW M1000RR ทาง BMW Motorrad ได้พัฒนาระบบเบรคใหม่ในชื่อว่า M Break ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากการแข่งขัน WorldSBK โดยทาง BMW Motorrad เคลมว่า นี่คือเบรคที่ดีที่สุดในคลาสนี้แล้ว ณ ขณะนี้ มันสามารถลดความเร็วของรถจาก 306 กม./ชม. ให้หยุดนิ่งได้ภายในระยะเวลาเพียง 10.7 วินาทีเท่านั้น

2021 BMW M1000RR จะมาพร้อมกับโหมดการขับขี่พื้นฐาน rain, road, dynamic, race และ racePro โดยมีการติดตั้งแกน IMU เทคโนโลยีสูงสุดจาก BMW โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบ Traction Control, Wheelie Control, Engine Brake Control, Launch control และ Pit lane speed limiter รวมไปถึงการติดตั้ง Quickshifter ทั้งเพิ่มและลดเกียร์ และยังมีระบบ BMW’s hill start control ช่วยเหลือในการสตาร์ทและออกตัวบนพื้นที่ลาดชัน

สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างหน้าจอแสดงผล TFT จะเป็นหน้าจอสีใหม่ที่ปรับปรุงจากรุ่นมาตรฐาน ขนาด 5 นิ้ว โดยมีคุณสมบัติพิเศษ M Competition Package สำหรับการเข้าถึงข้อมูล OBD ของตัวรถ ซอฟต์แวร์สำหรับทริกเกอร์จับเวลารอบ GPS และชิ้นส่วนมือเบรกและมือคลัทซ์ ที่วางเท้าแพ็คเกจคาร์บอน ‘M’ และสวิงอาร์มที่เบากว่า 220 กรัมรวมถึงโซ่ M-Endurance ที่เพิ่งเปิดตัวของ บริษัท ซึ่งเคลือบ DLC เพื่อป้องกันการสึกหรอและไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตามปกติและฝารองนั่งซ้อนท้าย โดยแพ็กเกจจะเป็นตัวเสริมในราคา 4,100 ปอนด์ (164,204 บาท) โดยที่ตัวรถนั้นจะวางจำหน่ายในราคา 30,935 ปอนด์ (1,239,043 บาท) แบบไม่รวมภาษี

BMW M1000RR เครื่องยนต์แรงกว่าเดิม

เครื่องยนต์ใน BMWM1000RR ยังคงใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง 999 ซีซี เหมือนกับ BMW S1000RR รุ่นปัจจุบัน แต่ถูกปรับจูนใหม่ให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 212 แรงม้า ที่ 14,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 113 นิวตันเมตร ที่ 11,000 รอบ/นาที

สำหรับตลาดประเทศไทยนั้นคาดว่าทาง BMW Motorrad ประเทศไทยจะมีการนำเข้าโมเดลนี้มาวางจำหน่ายในรูปแบบพิเศษ จำนวนจำกัด โดยที่ราคาค่าตัวนั้นน่าจะสูงกว่า BMW S1000RR รุ่นมาตรฐานประมาณเท่าตัว เมื่อเทียบกับราคาจำหน่ายกับโมเดลมาตรฐาน S1000RR จะอยู่ที่ 15,590 ปอนด์แบบไม่รวมภาษี ดังนั้นเมื่อเข้าถึงประเทศไทยเมื่อไหร่ คาดว่าราคาน่าจะไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาทอย่างแน่นอน

BMW M1000RR 2020 ข้อมูลทางเทคนิค 

เครื่องยนต์

รุ่นรถM 1000 RR
เครื่องยนต์4 สูบเรียง 4 จังหวะ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
พร้อมระบบ ShiftCam
ขนาดกระบอกสูบ (มม.)80 x 49.7
ความจุกระบอกสูบ999 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 212 แรงม้า ที่ 14,500 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด113 นิวตันเมตร ที่ 11,000 รอบ / นาที
ความเร็วสูงสุด306 กม./ชม.
อัตราส่วนกำลังอัด13.5:1
ระบบเกียร์6 สปีด
ระบบขับเคลื่อนโซ่ 17/46

ตัวรถ

รุ่นรถM 1000 RR
เฟรมBridge-type frame, cast aluminium, load-bearing engine
โช๊คหน้าโช๊คอัพหัวกลับ ขนาด 45 มม. ปรับแต่งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฟฟ้า
โช๊คหลังโช๊คอัพสปริงเดี่ยวพร้อมซัพแท้งค์ ปรับแต่งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฟฟ้า
เบรคหน้าดิสเบรคคู่ ขนาด 320 มม. พร้อมปั้มเบรค M Break 4 พอต
เบรคหลังดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 220 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต
ล้อ/ยางหน้าล้อคาร์บอน M Carbon Wheels รัดยาง 120/70 ZR17
ล้อ/ยางหลังล้อคาร์บอน M Carbon Wheels รัดยาง 200/55 ZR17

มิติรถ

รุ่นรถM 1000 RR
ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.)848 (รวมกระจก) x 2,073 x 1,151
ความสูงเบาะ1,457 มม.
ระยะฐานล้อ120 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่องงาน
192 กก. (M Competition Package 191.8 กก.)
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งานงาน
192 กก. (M Competition Package 191.8 กก.)
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง16.5 ลิตร
ราคา30,935 ยูโร (1.2 ล้านบาท) ไม่รวมภาษี

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : www.greatbiker.comhttps://www.superbikemag.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์

ใส่ความเห็น