ฮอนด้า ผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการรถมอเตอร์ไซค์ เผยโฉม Honda CB500F รุ่นปี 2022 ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ตอบสนองความต้องการผู้ใช้อย่างตรงจุดด้วยโช๊คอัพแบบหัวกลับ, ดิสเบรกคู่จากโรงงาน ประสิทธิภาพเหนือกว่าเดิม และไม่ต้องไปตกแต่งเพิ่มเติมอีกต่อไป ด้านราคาวางจำหน่ายเปิดมาที่ 214,700
เปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อช่วงปี 2013 พร้อมกับเพื่อนร่วมรุ่นอีก 2 ตัว ได้แก่รถสปอร์ต CBR500R และรถทัวร์ริ่ง CB500X โดย CB500F เป็นรถบิ๊กไบค์สไตล์เน็กเก็ตระดับเริ่มต้นที่เหมาะสมกับมือใหม่ ที่ก้าวข้ามมาจากรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก เพราะมันเป็นรถเน็กเก็ตที่มีพละกำลังที่สูงกำลังดี ไม่เยอะจนขี่ยาก และไม่น้อยจนไร้ความสนุก เหมาะสำหรับการใช้งานขับขี่ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยค่าบำรุงรักษาที่ต่ำมาก และยังสามารถนำไปขับขี่ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดได้เป็นอย่างดี
ในปี 2016 Honda CB500F มีการปรับดีไซน์ใหม่ ใช้ไฟหน้าแบบ LED และมีการปรับเปลี่ยนโช๊คอัพด้านหน้าใหม่ให้สามารถปรับพรีโหลดได้ ส่วนในปี 2019 ก็มีการอัพเดทให้มีดีไซน์ที่ดุดันมากยิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่ด้วยการเสริมสลิปเปอร์คลัทช์เข้าไป ทำให้ขับขี่ได้ง่ายยิ่งขึ้น
Table of Contents
Honda CB500F 2022 โฉมใหม่!!!
พัฒนามาจาก Honda CB500F รุ่นปัจจุบัน แต่มีการปรับปรุงใหม่หลายจุดให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น เน้นหนักไปเรื่องของการพัฒนาประสิทธิภาพการขับขี่ของตัวรถให้ดียิ่งขึ้น ให้ควบคุมง่ายกว่าเก่า และแรงบิดที่มาไวกว่าเดิม ด้วยการปรับปรุงตัวเฟรมรถใหม่ มาพร้อมกับโช๊คอัพหัวกลับ Showa SFF-BP ขนาด 41 มม. และดิสก์เบรกคู่หน้า เพิ่มประสิทธิภาพของตัวรถมากกว่าเก่า และหล่อกว่าเดิม
Honda CB500F 2022 เฟรมใหม่
ได้รับการปรับปรุงเฟรมรถใหม่ให้มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้น โดยตัวเฟรมใช้แบบไดม่อนสตีลทูป ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 35 มม. ที่ถูกปรับปรุงประสิทธิภาพจากเสียงตอบรับของผู้ใช้งานต่างๆ โดยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมรถให้ดียิ่งขึ้นด้วยการเปลี่ยนจุดยึดระหว่างเครื่องยนต์กับเฟรมใหม่ เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์
โช๊คอัพด้านหน้า ใช้เป็นโช๊คอัพหัวกลับจาก Showa รุ่น SFF-BP ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 41 มม. ปรับพรีโหลดได้ และมีการปรับปรุงจุดยึดต่างๆ ใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับแรงสั่นสะเทือน ส่งผลให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
นอกจากปรับปรุงเรื่องเฟรมและช่วงล่างใหม่แล้ว ระบบเบรกก็ได้รับการปรับปรุงใหม่เช่นกัน จากเดิมที่ใช้ดิสก์เบรกเดี่ยวแบบ Wave disk ขนาด 310 มม. พร้อมปั้มเบรก 2 พอต เปลี่ยนเป็นดิสก์เบรกคู่ขนาด 296 มม. แบบ Wave disk พร้อมปั้มเบรก 4 พอตจาก Nissin สาเหตุที่ให้ขนาดจานเบรกเล็กลงนอกจากช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้เบาขึ้นแล้ว ยังช่วยลดแรงในการกดแป้นเบรกให้น้อยลงกว่าเดิมด้วย
สวิงอาร์มใหม่ ใช้เหล็กหนา 2 มม. ส่งผลให้มีน้ำหนักเบาขึ้นกว่าเดิม (ของเก่า 2.3 มม.) ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น พลิกโค้งได้เร็วขึ้น
ใช้ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว ดีไซน์ตัว Y 5 ก้าน ที่มีน้ำหนักเบามากกว่าเดิม ทำให้เข้าโค้งได้ไวกว่าเดิม ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง โดยล้อหน้ารัดยาง 120/70 R17 ส่วนล้อหลัง รัดยาง 160/60 R17 และอัตราส่วนของน้ำหนักตัวรถจะอยู่ที่ 49.7 : 50.3 (เดิม 46.8 : 53.2) ระยะฐานล้ออยู่ที่ 1,410 มม. ส่วนน้ำหนักของตัวรถรวมอยู่ที่ 189 กิโลกรัม
ตำแหน่งท่านั่งการขับขี่ของ CB500F เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองเป็นอย่างยิ่ง ด้วยท่านั่งที่ไม่ได้ก้มมากนักแบบรถสปอร์ต แต่ก็ไม่ได้หลังตรงเหมือนกับทัวร์ริ่ง ทำให้ฟิลลิ่งของรถคันนี้จะออกสบายๆ ควบคุมรถได้ง่าย ทั้งการขับขี่ในเมือง หรือจะใช้ขับขี่ท่องเที่ยว ก็สามารถขี่ได้สบายๆ
ตัวแฟริ่งถูกปรับให้ในอยู่ในระดับที่ต่ำ รวมถึงมีการลดน้ำหนักชิ้นส่วนต่างๆ เป็นจำนวนมากรวมๆ แล้วลดลงไปถึง 104 กรัมเลยทีเดียว ส่วนบังโคลนด้านหน้าใช้ชุดเดียวกับ CB650R
ถังน้ำมัน มาพร้อมกับความจุ 17.1 ลิตร และมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 28.6 กม./ลิตร สามารถขับขี่ได้ระยะทางมากกว่า 450 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ถังเลยทีเดียว
หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล LCD บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, มาตรวัดรอบเครื่อง, จับทริป, อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง, อุณหภูมิหม้อน้ำ, ตำแหน่งเกียร์ และมาพร้อมกับไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ โดยค่าโรงงานจะตั้งมาที่ 8,750 รอบ/นาที ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนได้ละเอียดมากถึงทีละ 250 รอบ/นาทีเลยทีเดียว ซึ่งสามารถตั้งได้ว่าจะให้ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ทำงานตั้งแต่่ 5,000 รอบ/นาที
Honda CB500F 2022 เครื่องยนต์อัพเกรด
เครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากบล็อกเครื่องเดิมในรุ่นที่แล้ว โดยอ้างอิงจากใบขับขี่ระดับ A2 ในทวีปยุโรป ที่กำหนดว่าให้สามารถใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ที่มีพละกำลังไม่เกิน 35 กิโลวัตต์ หรือ 47 แรงม้า โดยเครื่องยนต์ใช้เป็นเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 471cc 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดลูกสูบอยู่ที่ 67 x 66.8 มม. อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.7 : 1 องศาการจุดระเบิดอยู่ที่ 180 องศา มาพร้อมกับชุดบาลานเซอร์ 2 ตัว ติดตั้งอยู่ด้านหลังกระบอกสูบ ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของตัวเครื่องยนต์ และลดเสียงการทำงานได้เป็นอย่างดี
มีการปรับปรุงเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ ให้มีแรงเฉื่อยน้อยลง และด้วยการปรับปรุงทั้งหมดนี้ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นเดิมโดยรวมถึง 4% ด้วยกัน โดยเฉพาะช่วงรอบเครื่องยนต์ตั้งแต่ 3,000-7,000 รอบ/นาที มีแรงบิดที่สูงมากยิ่งขึ้น
ระบบหัวฉีด PGM-FI ถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมันที่ดียิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงระบบ Airflow ใหม่ ส่งผลให้ตัวรถมีแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
นอกจากนี้ ยังปรับปรุงชุดท่อไอเสียใหม่ ให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิมถึง 92 กรัม โดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพการระบายไอเสียแต่อย่างใด
โซ่ราวลิ้นภายในเครื่องยนต์ ถูกเคลือบด้วย วานาเดียม ช่วยลดแรงเสียดทานขณะทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันได้ดียิ่งขึ้น โดยวาล์วไอดีของ มีขนาด 26 มม. และวาล์วไอเสีย มีขนาด 21.5 มม.
ตัวลูกสูบ ได้รับการปรับปรุงใหม่ ช่วยลดเสียงรบกวนที่รอบการทำงานในรอบสูงได้ดียิ่งขึ้น ลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นในกระบอกสูบ พร้อมปรับปรุงเพลาข้อเหวี่ยงให้มีแรงเสียดทาน
Honda CB500F 2022 ข้อมูลทางเทคนิค
ประเภท | 2 สูบเรียง DOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 471 ซีซี |
ขนาดลูกสูบ x ช่วงชัก | 67 x 66.8 มม. |
อัตราส่วนกำลังอัด | 10.7 : 1 |
พละกำลังสูงสุด | 47 แรงม้า ที่ 8,600 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด | 43 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที |
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง | 28.6 กม./ลิตร |
ตัวถัง
เฟรม | ไดม่อน สตีล |
โช๊คหน้า | โช๊คอัพหัวกลับ Showa SFF-BP ขนาดแกน 41 มม. |
โช๊คหลัง | โช๊คอัพเดี่ยว Prolink พร้อมปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ |
เบรคหน้า | ดิสเบรคคู่ ขนาด 296 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต ABS |
เบรคหลัง | ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 240 มม. พร้อมปั้มเบรค 1 พอต ABS |
ยางหน้า | 120/70 ZR17 |
ยางหลัง | 160/60 ZR17 |
มิติรถ
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) | 2,080 x 760 x 1,145 |
ความสูงเบาะ | 785 มม. |
ระยะฐานล้อ | 1,410 มม. |
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง | 130 มม. |
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน | 192 กก. |
ความจุถังน้ำมัน | 17.1 ลิตร |
ก็อย่างลืมฝากติดตามกันด้วยนะครับกับทางร้าน Tzarbikeshop ทางร้านจะมีอะไรมาแนะนำกันอีก เป็นสาระและความรู้ รวมถึงบิ๊กไบค์รุ่นต่างๆมากแนะนำกันอีกมากมาย
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.autospinn.com/
ขอบคุณข้อมูลและภาพ https://www.superbikemag.com/
เรียบเรียงโดย : Tzarbikeshop.com
ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบิ๊กไบค์ได้ที่ : Tzarbikeshop – อะไหล่บิ๊กไบค์